Hà Nội: Chủ động, thận trọng đến giờ phút cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau khi thí sinh hoàn thành bài thi Ngoại ngữ trong chiều nay (8/7), kỳ thi tốt nghiệp THPT (đợt 1) năm 2021 đã hoàn tất. Tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác tổ chức đã góp phần làm nên những thành công cho kỳ thi.

Đã khắc phục được lo ngại về thời tiết
Trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT (đợt 1) năm 2021 diễn ra, một trong những lo lắng thường trực của Ban Chỉ đạo thi (BCĐ) thi TP Hà Nội là vấn đề khách quan thuộc thời tiết, nhất là khi dự báo trong những ngày diễn ra thi có thể có mưa bão. Rút kinh nghiệm trong đợt thi vào lớp 10 THPT, tình huống khi trời mưa lớn đã được BCĐ thi TP đưa vào nội dung diễn tập của 188 điểm thi; cùng với đó là các phương án, các giải pháp giải quyết trong tình huống này. Tấm che cỡ lớn, bạt che mưa, ô lớn, ô cầm tay, ao mưa nhẹ… những giải pháp này đã có trong kế hoạch và được BCĐ thi các địa phương thực hiện nghiêm túc.
Tại điểm thi THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, các ô lớn, bạt che mưa được căng, dựng lên ngay trong buổi chiều 6/7- ngày thí sinh làm thủ tục dự thi bởi trời nắng gắt, các ô, bạt giúp mang lại cảm giác dễ chịu, mát mẻ cho thí sinh và những người làm công tác phục vụ thi.
Nỗi lo thường trực về thời tiết cũng đã đến khi chiều 7/7- trong buổi thí sinh làm bài thi Toán, trời Hà Nội ở nhiều nơi tối sầm, sau đó mưa xối xả. Rất may cơn mưa tan nhanh nên sau khi thí sinh làm bài thi và rời khỏi phòng thi, mưa ngớt tạnh, ở vài nơi chỉ còn mưa nhỏ. Trong tình huống đó, thí sinh đều được tạo điều kiện tốt để di chuyển, đảm bảo khô ráo.
 Các tấm ô lớn được dựng lên để che mưa nắng cho thí sinh và lực lượng phục vụ kỳ thi
Trước ngày thi, do dự liệu về trời mưa lớn có thể gây ngập úng, BCĐ thi các địa phương đã giao Cty môi trường đo thị vệ sinh, khơi thông cống rãnh để tránh hiện tượng ngập úng tại các điểm thi; vậy nên kể cả điểm thi có địa hình thấp như trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông cũng không xảy ra ngập úng.
Thầy Hoàng Chí Sỹ, Hiệu trưởng trường THPT Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, Trưởng điểm thị THCS Tô Hiệu, huyện Thường Tín cho hay: “Theo quy định của BCĐ thi, điểm thi THCS Tô Hiệu đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các phương tiện để ứng phó với thời thiết mưa lớn như áo mưa, ô…; tuy nhiên không cần dùng đến vì trời chỉ mưa lúc thí sinh làm bài thi còn trước và sau khi thí sinh đến hay rời khỏi phòng thi thì trời đều tạnh ráo.
Đêm 7/7, Hà Nội tiếp tục mưa lớn nhưng sáng sớm nay (8/7), trời ngớt dần và nhiều nơi đã tạnh ráo hoàn toàn. Việc di chuyển đến điểm thi của thí sinh gặp chút bất tiện nhưng không thí sinh nào bị ướt; nếu thí sinh có nhu cầu đều có ô, áo mưa phục vụ.
Đến buổi thi chiều nay- thí sinh làm bài thi môn cuối cùng của kỳ thi là bài Ngoại ngữ thì nỗi lo về thời tiết đã dần được vơi đi. Và trong bất cứ tình huống nào, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, chủ động thì các vấn đề phát sinh đều sẽ được giải quyết.
Không chủ quan ở buổi thi cuối
Qua số liệu báo cáo của Sở GD&ĐT trong 3 buổi thi, công tác tổ chức thi tại Hà Nội an toàn, chất lượng ở tất cả các khâu. Không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế; có 4 thí sinh vi phạm quy chế bị lập biên bản (1 thí sinh vi phạm tại buổi làm bài thi Ngữ văn và 3 thí sinh vi phạm tại buổi làm bài thi tổ hợp).
 Thực hiện nghiêm quy chế thi và nguyên tắc phòng chống dịch Covid- 19
Nghiêm ngặt ở công tác coi thi là nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra, đòi hỏi cán bộ coi thi nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và luôn cần nỗ lực, cố gắng đến phút cuối cùng; thường xuyên giám sát, nhắc nhở thí sinh về ý thức, trách nhiệm làm bài; lưu ý thí sinh nguyên tắc làm bài thi trắc nghiệm, tránh sai sót đáng tiếc xảy ra để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
Với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-1 9, đây là nhiệm vụ luôn được BCĐ thi TP Hà Nội đặt lên cao nhất. Giữa bối cảnh dịch bệnh phức tạp, các quy định về phòng chống dịch bệnh càng cần được coi trong, chú ý, không để xảy ra sai sót. Quy trình thực hiện đối với thí sinh luôn là rửa tay, sát khuẩn, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang… Các lực lượng thường xuyên nhắc nhở phụ huynh rời khỏi điểm thi ngay sau đưa con đến thi; có điểm chờ cho phụ huynh trong điều kiện giãn cách…. Các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh cũng được thực hiện quyết liệt để đảm bảo an toàn.
Tại buổi đi kiểm tra tình hình thực tế tại 2 điểm thi THPT Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh và trường THPT Kim Anh, huyện Sóc Sơn trong sáng nay (8/7), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2021 nhận định: “Công tác triển khai tại các điểm thi được thực hiện đúng quy định. Chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản; sự đồng lòng, hỗ trợ tích cực của người dân và tinh thần vượt khó khăn của các thí sinh nên 2 ngày qua dù xuất hiện những điểm dịch trên địa bàn TP nhưng công tác tổ chức thi và xử lý các tình huống đã được thực hiện tốt, chính xác, bài bản, không gây khó khăn và ảnh hưởng gì cho thí sinh; đồng thời tạo mọi thuận lợi cho thí sinh và cán bộ coi thi”.