Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội chuẩn bị di dời bến xe Lương Yên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để di dời hoạt động của bến xe Lương Yên, Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo TP Hà Nội hai phương án di dời xe khách sang các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.

Theo đại diện Công ty Lương thực Lương Yên, năm 2004, theo đề nghị của Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên (nay là Công ty lương thực Lương Yên), bến xe khách Lương Yên với diện tích 10.200m2 được đưa vào khai thác, trong thời điểm các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội còn thiếu, đã đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại của người dân.

Đến nay, bến xe Lương Yên đã có 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh (thành phố), tần suất 335 lượt xe/ngày, với 319 phương tiện vận tải của 52 đơn vị vận tải. Bến xe Lương Yên đang hoạt động ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân kể cả trong các dịp cao điểm lễ, Tết.
Bến xe Lương Yên sẽ phải di dời vì không nằm trong quy hoạch - Ảnh internet
Bến xe Lương Yên sẽ phải di dời vì không nằm trong quy hoạch - Ảnh internet
Tuy nhiên, theo đánh giá, bến xe Lương Yên nằm trên trục đường Nguyễn Khoái, cũng như đường Trần Khát Chân vừa được thông xe nối với Nguyễn Khoái nên thường xuyên gây ùn tắc, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Trong khi đó, theo Quyết định 1593/QĐ-SGTVT ngày 29/7/2013 của Sở GTVT Hà Nội thì ngày 26/7 tới đây, bến xe Lương Yên sẽ hết hiệu lực hoạt động. Do vậy, Công ty Lương thực Lương Yên đề nghị Sở GTVT Hà Nội di dời hoạt động của bến xe Lương Yên sang các bến xe khác trên địa bàn thành phố trước thời điểm nói trên.

Để di dời hoạt động của bến xe Lương Yên, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội và dự kiến xây dựng 2 phương án di dời xe khách sang các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.

Phương án 1, sẽ điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố trong khi làm việc với các đơn vị khai thác bến xe để sắp xếp lại luồng tuyến tại các bến xe phục vụ cho việc tiếp nhận các tuyến mới từ bên xe Lương Yên chuyển sang, sắp xếp các tuyến xe khách liên tỉnh, xe buýt.

Với ưu điểm của phương án này góp phần giảm ùn ứ giao thông trên trục đường Nguyễn Khoái. Tuy nhiên, nhược điểm sẽ làm xáo trộn nhu cầu đi lại của nhân dân trong một thời gian, tăng ùn ứ giao thông tại các bến xe tiếp nhận các tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên chuyển sang và đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe này.

Phương án 2, Sở GTVT Hà Nội tính toán đến việc điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe khách Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận. Nếu lựa chọn phương án này thì việc thực hiện các thủ tục pháp lý đơn giản hơn so với phương án 1 và ít ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải vì điều chuyển nguyên trạng sang bến xe mới. Nhưng để làm được thì còn phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng bến xe Cổ Bi của Tổng công ty vận tải Hà Nội.