Hà Nội có 14 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao

Trọng Tùng
Chia sẻ

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức tổng kết việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến năm 2020 trên địa bàn TP.

Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, UBND TP đã tập trung chỉ đạo các sở, ban ngành tổ chức triển khai. Ngày 8/7/2019, TP ban hành Quyết định số 3629/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến năm 2020.
Mục tiêu Hà Nội đặt ra là phấn đấu đến cuối năm 2020, phát triển, nâng cấp, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm từ 800 đến 1.000 sản phẩm. Trong đó, có từ 500 sản phẩm tham gia được đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp TP.
Lãnh đạo bộ ngành và TP Hà Nội tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP
Báo cáo tổng kết Chương trình OCOP đến năm 2020 của Hà Nội công bố ngày 25/12 cho thấy, với sự chỉ đạo quyết liệt của TP, các sở, ban ngành, địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc của các tầng lớp Nhân dân, đến nay TP đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 630 sản phẩm OCOP. Trong đó có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 2,2%); 421 sản phẩm 4 sao (chiếm 66,8%); 195 sản phẩm 3 sao (chiếm 31%).
14 sản phẩm có tiềm năng 5 sao thuộc về các chủ thể: Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (4 sản phẩm đồ gốm), Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (1 sản phẩm gốm), Công ty CP thực phẩm Minh Dương (1 sản phẩm miến), Công ty TNHH Mỹ nghệ Hoa Sơn (1 sản phẩm điêu khắc), Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức (3 sản phẩm dệt lụa tơ tằm), Công ty CP bánh mứt kẹo Bảo Minh (4 sản phẩm bánh kẹo).
Trong tổng số 630 sản phẩm OCOP, có 467 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm (chiếm 74,1%); Đồ uống 19 sản phẩm (chiếm 3,0%); Thảo dược 5 sản phẩm (chiếm 0,8%); Vải, may mặc 24 sản phẩm (chiếm 3,8%); Lưu niệm, nội thất và trang trí 115 sản phẩm (chiếm 18,3%). Đến nay, đã có 50 doanh nghiệp, 57 hợp tác xã và 52 hộ sản xuất kinh doanh đóng góp sản phẩm OCOP, qua đó giúp giải quyết được trên 3.000 lao động khu vực nông thôn.
Hiện nay, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp TP đang đẩy nhanh tiến độ đánh giá phân hạng khoảng trên 370 sản phẩm, phấn đấu hoàn thành trong tháng 12/2020. Dự kiến đến hết năm 2020, Hà Nội sẽ có trên 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, TP phấn đấu phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng mỗi năm ít nhất khoảng 400 sản phẩm mới. Trong đó, ưu tiên các sản phẩm từ ý tưởng, sản phẩm đặc sản các vùng miền, làng nghề có thương hiệu, sản phẩm chủ lực của các địa phương, sản phẩm có sự tham gia đông đảo của cộng đồng.
Cùng với đó, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Lồng ghép, tổ chức hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cấp TP. Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và chủ hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm hiểu nhà phân phối, mở rộng thị trường...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần