Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội có thể trở thành trung tâm tài chính và dịch vụ số cho các nhà đầu tư ở miền Bắc

Đỗ Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), ông Michele D'Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị về kỳ vọng Hà Nội có thể trở thành trung tâm tài chính và dịch vụ số cho các nhà đầu tư ở miền Bắc của Việt Nam.

 Ông Michele D'Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam chia sẻ trong buổi hội thảo tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: ICHAM 
Ông Michele D'Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) chia sẻ rằng, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, cũng như các quốc gia và TP khác trên thế giới đều đang đối mặt với đại dịch Covid-19 vừa qua, tìm cách khắc phục và vượt qua những khó khăn hiện tại để đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội và vừa phòng chống dịch hiệu quả.
Theo ông Michele D'Ercole, chắc chắn rằng điều khôn ngoan nhất bây giờ mọi người nên làm là chờ biên giới mở cửa trở lại để các nhà đầu tư và doanh nhân có thể thực hiện các chuyến thăm công việc.
Tuy nhiên, để có thể tăng thu hút đầu tư nước ngoài, Hà Nội cần phải cải thiện hệ thống giao thông và các vấn đề liên quan đến hành chính công, số hóa các dịch vụ công, ông D'Ercole cho biết.
Theo quan điểm của Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam, một trong những vấn đề nan giải nhất mà TP đang gặp phải đó chính là cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân nơi đây. Ngoài những mặt cần cải thiện trên, Hà Nội có thể tập trung vào cung cấp hiệu quả hơn các dịch vụ cho các nhà đầu tư từ châu Âu nói chung và Ý nói riêng, với định hướng Hà Nội trở thành trung tâm tài chính và dịch vụ số cho các nhà đầu tư ở miền Bắc của Việt Nam. 
"Việt Nam có nền tảng rất tốt trong ngành công nghệ thông tin và chúng tôi tin chắc rằng Hà Nội có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc số hóa nền công nghiệp nhờ vào nền tảng cơ sở hạ tầng số hóa đã có và nguồn nhân lực dồi dào trong mảng này", ông D'Ercole cho biết.
"Thêm vào đó, Hà Nội còn có thể trở thành một điểm đến lớn và chiến lược cho mảng công nghệ thông tin ở khu vực nhờ vào quy mô thị trường sẵn có" - oong D'Ercole chia sẻ thêm.
Đặc biệt, Hà Nội là TP lớn quan trọng thứ nhất ở Việt Nam và có rất nhiều thứ để cung cấp cho các công ty đến từ Ý. Tuy nhiên, việc truyền thông và quảng bá cần được làm tốt hơn vì vẫn có rất nhiều công ty Ý chưa biết rõ về sự năng động và những tiềm năng của nền kinh tế này.
Tầng lớp trung lưu của Hà Nội là những khách hàng rất tiềm năng với các công ty của Ý, ví dụ như là nội thất, thời trang, thực phẩm, rượu và những dịch vụ khác liên quan đến kinh tế “xanh”. Theo ông Michele D'Ercole, tại Ý cũng có những công ty Ý lớn tham gia vào các dự án hạ tầng (tuyến Metro). Các công ty của Ý có thể đưa ra các giải pháp về thiết kế (thời trang, kiến trúc) và gìn giữ văn hóa, di sản, giúp Hà Nội bảo tồn lịch sử và các di tích của mình.