Đẩy nhanh tiến độ đầu tư
Phát biểu tại buổi Lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: “Việc tổ chức Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Thượng Cát là một bước rất quan trọng trong quá trình triển khai dự án nhằm tìm kiếm phương án kiến trúc đẹp, bền vững, thân thiện với môi trường, phù hợp với quy hoạch và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Đồng thời, Cuộc thi cũng tìm ra giải pháp kết nối giao thông hợp lý, khoa học đem lại hiệu quả đầu tư trong quá trình vận hành và bảo trì”.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, Cuộc thi đã được đông đảo đơn vị thiết kế tham gia. Kết quả của Cuộc thi đã được nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm, các chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường làm việc nghiêm túc, cẩn trọng đánh giá, xếp hạng và lựa chọn được phương án tốt, đạt yêu cầu các tiêu chí. Các phương án đạt giải đều thể hiện khát vọng vươn lên của Thủ đô.
“Căn cứ kết quả của cuộc thi đã được phê duyệt, UBND TP Hà Nội đề nghị các chủ đầu tư các dự án thành phần: UBND huyện Đông Anh; UBND quận Bắc Từ Liêm, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông TP Hà Nội cùng các sở, ban, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư, triển khai xây dựng theo đúng quy định hiện hành. Dự kiến sẽ khởi công cầu thượng cát vào tháng 10/2024” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nói.
Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: “Cầu Thượng Cát nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, việc lựa chọn được phương án là bước quan trọng trong việc thực hiện dự án”.
Theo ông Nguyễn Chí Cường, Cuộc thi được tổ chức nhằm lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, xây dựng, công năng sử dụng và hiệu quả kinh tế, ngôn ngữ kiến trúc hiện đại; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh cùng các địa phương khu vực phía Bắc sông Hồng” .
Sau khi UBND TP Hà Nội phê duyệt hình thức thi tuyển phương án kiến trúc và thành lập hội đồng thi tuyển, từ ngày 17/8/2023, đã có 4 đơn vị đăng ký tham gia với 7 phương án dự thi. Hội đồng thi tuyển đã lựa chọn ra 3 phương án đạt giải.
Đáp ứng nhiều tiêu chí
Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, phương án đạt giải Nhất cuộc thi có mã số TC-03 của Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (gọi tắt là Liên danh TEDI - CUBIC).
Với phương án này gồm cầu chính 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, sơ đồ nhịp cầu chính là: 100+2×200+100, L = 600m; trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo ý tưởng kiến trúc “Cánh chim hoà bình” vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính rộng 37,4m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp
Phương án giải Nhì có mã số TC-05 của Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng và Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam và Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng (CCU+CKJVN+CTC).
Gồm cầu chính gồm 7 nhịp sử dụng kết cấu giàn thép liên tục, sơ đồ nhịp cầu chính là: 150+135+5×120, L = 885m; trụ cầu bằng BTCT tạo hình kiến trúc với ý tưởng kiến trúc “Cất cánh”, tại vị trí cao nhất (nhịp 150m) thì chiều cao giàn là 45m; mặt cắt ngang cầu chính rộng 41,41m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
Phương án giải Ba có mã số TC-02 của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm. Gồm cầu chính sử dụng kết cấu vòm thép với 6 nhịp, sơ đồ nhịp cầu chính: 64,5+230+2×50+230+64,5, L= 689m; kết cấu vòm sử dụng vòm thép với 2 mặt phẳng vòm liên kết với nhau thông qua các giằng giá ngang tạo hình tượng kiến trúc “Trái tim Hoà Bình”; mặt cắt ngang cầu chính rộng 33m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội đồng thi tuyển cho biết: “Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cầu đường của Việt Nam đã làm việc theo quy chế công bằng, phân minh để lựa chọn ra những phương án tốt nhất cho dự án xây dựng cầu Thượng Cát. Chúng tôi thấy rằng, cuộc thi đã có sức hút rất lớn đối với những nhà thiết kế, tư vấn trong nước và quốc tế. Những phương án dự thi đều có chất lượng rất cao”.
Theo TS.KTS Phan Đăng Sơn, phương án đạt giải đáp ứng được tiêu chí sáng tạo, góp phần xây dựng văn hóa Thủ đô và đảm bảo được tiêu chuẩn kết cấu. Bên cạnh đó, những phương án này còn đảm bảo được chi phí xây dựng, đáp ứng nhu cầu của giao thông đường bộ, không làm ảnh hưởng đến giao thông đường sông.
Phát biểu tại buổi lễ, KTS Trần Vũ Lâm - Đại diện đơn vị đạt giải Nhất cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự khi đạt được giải nhất Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là cuộc thi rất ý nghĩa để chúng tôi góp một phần công sức nhỏ vào việc xây dựng kiến trúc TP Hà Nội”.
KTS Trần Vũ Lâm chia sẻ, từ những cuộc thi lớn như vậy, đơn vị cũng nhận thấy đây là trọng trách lớn, để góp phần xây dựng hạ tầng giao thông Thủ đô. Do vậy, đơn vị cam kết việc thiết lập kiến trúc được đảm bảo tính chặt chẽ, hài hoà với cảnh quan chung của khu vực nội đô cũng như tạo nên dấu ấn kiến trúc cho TP Hà Nội.