Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Đa dạng mô hình phát triển năng lực cho đội ngũ nhà giáo

Kinhtedothi – Nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các đơn vị, trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã đẩy mạnh nhiều hoạt động, nhiều mô hình để nâng cao kiến thức và phát triển năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo.

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, toàn ngành giáo dục đã và đang tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trọng tâm là tổ chức tuyên truyền, thực hiện hiệu quả hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá định hướng phát triển năng lực.

Một tiết hội giảng của ngành giáo dục huyện Ba Vì
Một tiết hội giảng của ngành giáo dục huyện Ba Vì.

Thực hiện chỉ đạo của Sở, chuyên viên, giáo viên cốt cán từng đơn vị đã tham gia các lớp tập huấn về đào tạo nâng chuẩn quốc tế cho giáo viên tiếng Anh; bồi dưỡng giáo viên cốt cán về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 6 mô - đun các môn học; tập huấn cộng tác viên thanh tra và đánh giá ngoài chất lượng giáo dục.

Hiện 30/30 quận huyện, 100% nhà trường thực hiện hiệu quả công tác tập huấn đại trà nhiệm vụ năm học, định hướng hoạt động chuyên môn các môn học. 100% giáo viên bộ môn được tập huấn về kỹ năng xây dựng các chủ đề STEM, dạy học phát triển năng lực và thiết kế các hoạt động dạy học; kiến tạo lớp học hạnh phúc, chuyển đổi số.

Về xây dựng kế hoạch tổ chức chuyên đề môn, Sở chỉ đạo các đơn vị xây dựng chuyên đề cấp cụm, tổ chức tập huấn chuyên đề với các nội dung: Trường học hạnh phúc, dạy học STEM…, tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về đổi mới công tác quản lý; công tác chỉ đạo việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, bồi dưỡng năng lực đánh giá học sinh.

Một số mô hình tiêu biểu có thể kể: Đề án "Hỗ trợ dạy học ngoại ngữ" cho 100% giáo viên và học sinh tại 35 trường (do huyện Ba Vì liên kết Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) thực hiện); mô hình “Trường học cùng nhau phát triển”, “Trường học điện tử” (quận Long Biên); mô hình thi đua điểm “Xây dựng trường học Xanh – Sạch - Đẹp - An toàn” góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức không gian “Thư viện mở”, “Thư viện trực tuyến”, “Thư viện xanh” với hoạt động lấy sách đổi cây (quận Hoàng Mai); mô hình “Giáo viên của giáo viên” (Giáo viên giỏi giúp đỡ, bồi dưỡng giáo viên mới ra trường, giáo viên ít kinh nghiệm, tạo sự lan tỏa trong đội ngũ giáo viên), “Học sinh của giáo viên” (phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của giáo viên), “Tổ chuyên gia” (gồm các giáo viên giỏi, giảng viên các trường đại học, học viện), “Tổ công tác hỗ trợ thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” (quận Thanh Xuân); mô hình “Nâng cao hoạt động của phòng Tâm lý học đường” (quận Cầu Giấy)…

Ngoài ra, các nhà trường, đặc biệt cấp THCS đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ qua Hội thi giáo viên giỏi, hội giảng…. Đây được coi là các đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng, tạo chuyển biến rõ rệt, mang đến sự tự tin, vững vàng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và được dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Hà Nội: 100% trường học triển khai hiệu quả giáo dục STEM

Hà Nội: 100% trường học triển khai hiệu quả giáo dục STEM

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ