Hà Nội định hướng trở thành trung tâm logistics quốc gia thông qua hợp tác với FIATA
Kinhtedothi - Buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội và Đoàn đại biểu Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) diễn ra chiều 6/10 đã mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng trong phát triển hạ tầng logistics xanh, hiện đại và gắn kết quốc tế. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Đại hội FIATA World Congress 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.


Phát triển logistics cùng với du lịch, công nghệ thông tin và dịch vụ tài chính - ngân hàng được xác định là một trong bốn lĩnh vực dịch vụ mũi nhọn mà chính phủ ưu tiên đến năm 2050.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Thủ đô đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc gia và quốc tế, có khả năng kết nối vùng Trung du, miền núi phía Bắc với đồng bằng sông Hồng, các cảng biển cửa ngõ và các hành lang kinh tế trọng điểm như Trung Quốc - ASEAN và hành lang kinh tế Đông Tây.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội và Đoàn đại biểu Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA).
"TP mong muốn được FIATA chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong quy hoạch mạng lưới, chuyển đổi số, vận hành xanh và phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao," Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết.
Tại buổi làm việc, PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI), đơn vị thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) - đã trình bày báo cáo tổng quan ngành logistics Việt Nam và các lợi thế nổi bật của Hà Nội. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2023, Việt Nam xếp thứ 43 toàn cầu và thứ 4 khu vực Đông Nam Á về chỉ số hiệu quả logistics, cho thấy tiềm năng phát triển lớn.
Đối với Hà Nội, PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa cho biết TP hiện có hơn 155.700 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 7.477 doanh nghiệp logistics, chiếm khoảng 16% tổng số của cả nước. Năm 2024 ghi nhận thêm 29.400 doanh nghiệp mới thành lập, còn tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,63%, trong đó nhóm dịch vụ logistics là một trong những lĩnh vực tăng nhanh nhất.

Theo chia sẻ của đại diện các sở, ngành Hà Nội, TP hiện đang tập trung phát triển mạng lưới kho bãi và trung tâm logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa ngày càng tăng. Các dự án trọng điểm bao gồm cảng container quốc tế Phù Đổng (Gia Lâm, 34 ha), trung tâm logistics hàng II Sóc Sơn (50 ha), trung tâm logistics Phú Xuyên - Thường Tín (22 ha) và trung tâm tiếp vận Ngọc Hồi (10 ha).
Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng cho biết sân bay quốc tế Nội Bài được xác định là trục logistics hàng không phía Bắc, với sản lượng xử lý hơn 300.000 tấn hàng hóa mỗi năm và dự kiến đạt 1,58 triệu tấn vào năm 2025.
Đại diện VLA cũng đề xuất 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển logistics đồng bộ và hiện đại, bao gồm: hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng dịch vụ, cải thiện môi trường đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức xã hội về logistics.
Đánh giá cao nỗ lực và định hướng của Hà Nội, Chủ tịch Liên đoàn FIATA Turgut Erkeskin cho biết Liên đoàn sẽ xem xét các đề xuất hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, tư vấn quy hoạch và chuyển đổi xanh.

Đoàn đại biểu Liên đoàn FIATA trong phiên thảo luận tại Hà Nội.
Ông bày tỏ ấn tượng với tầm nhìn phát triển logistics gắn với tăng trưởng bền vững của Hà Nội, đồng thời tin tưởng Thủ đô có thể trở thành trung tâm logistics kết nối khu vực Đông Dương.
Đại diện các sở, ngành của Hà Nội cũng chia sẻ mong muốn được FIATA hỗ trợ trong giai đoạn xây dựng mạng lưới logistics liên vùng, chuyển đổi số quản lý vận tải, đào tạo nhân lực và kết nối doanh nghiệp quốc tế.
TP khẳng định sẵn sàng phối hợp với VLA và FIATA triển khai các sáng kiến chung, hướng tới hình thành hệ sinh thái logistics hiện đại, thân thiện môi trường và hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Buổi làm việc khép lại trong tinh thần hợp tác và cởi mở, đánh dấu bước khởi đầu cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Hà Nội và FIATA. Hai bên thống nhất tiếp tục duy trì trao đổi thường xuyên, thúc đẩy hợp tác thiết thực vì mục tiêu phát triển hạ tầng logistics xanh, dịch vụ thông minh và nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực.


Vì sao TP Hồ Chí Minh dừng dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ?
Kinhtedothi – Việc dừng dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vì các báo cáo nghiên cứu tiền khả thi không còn phù hợp. Đây là khẳng định của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh.

Logistics - động lực phát triển mới của Ninh Bình
Kinhtedothi - Với lợi thế vị trí chiến lược, hệ thống hạ tầng đang từng bước hoàn thiện và định hướng quy hoạch đồng bộ, Ninh Bình đang nổi lên như một điểm sáng tiềm năng để phát triển logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn, góp phần đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Đòn bẩy vốn và liên kết vùng: Chìa khóa phát triển logistics Việt Nam
Kinhtedothi - Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, logistics giữ vai trò then chốt, không chỉ là “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân mà còn là đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Do đó, đầu tư phát triển logistics để thu hút nguồn hàng sẽ giúp doanh nghiệp (DN) có thể tiếp cận nhanh chóng với các thị trường toàn cầu.