Hà Nội: Duy trì vị thế dẫn đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự quan tâm của TP, sự vào cuộc tích cực của các chủ thể, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. TP đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm, bảo đảm mục tiêu năm 2021.

Dẫn đầu cả nước về sản phẩm 5 sao
Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (huyện Gia Lâm) là một trong những đơn vị tiên phong trong phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội. Vừa qua, 4 sản phẩm gốm sứ của DN này đã được Bộ NN&PTNT đánh giá, phân hạng đạt 5 sao.
Đáng chú ý, trong đợt đầu tiên công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia vừa qua, cả nước chỉ có 20 sản phẩm được Hội đồng thẩm định Trung ương chứng nhận đạt 5 sao, đồng nghĩa với Hà Nội là địa phương dẫn đầu của cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng 5 sao.
Đại diện sở, ngành thăm quan Hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP tại huyện Thạch Thất vào tháng 4/2021. Ảnh: Trọng Tùng.
Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, tính đến tháng 8/2021, TP đã đánh giá, phân hạng và công nhận được tổng số 1.054 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 731 sản phẩm 4 sao, và 306 sản phẩm 3 sao.
Số lượng sản phẩm OCOP mà Hà Nội phát triển vượt mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2019 - 2020. Không chỉ vậy, sản phẩm OCOP của Hà Nội còn khá đa dạng với nhiều lĩnh vực, ngành hàng. Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP đã được TP công nhận, nhóm thực phẩm có 691 sản phẩm (chiếm 65,6%), tiếp đến là hàng lưu niệm, nội thất và trang trí với 299 sản phẩm (chiếm 28,4%). Ngoài ra còn có 30 sản phẩm đồ uống, 7 sản phẩm thảo dược, 27 sản phẩm vải, may mặc.
Phấn đấu có thêm 400 sản phẩm OCOP
Chương trình OCOP của Hà Nội những năm qua đã thu hút sự tham gia, đồng hành phát triển của 72 DN, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất kinh doanh. Hiệu ứng lan tỏa và ý nghĩa lớn về mặt xã hội là Chương trình đã giúp giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động khu vực nông thôn.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP tiếp tục giữ vững mục tiêu kế hoạch có thêm khoảng 400 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên. Phấn đấu nâng cấp, hoàn thiện ít nhất 10 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao để tham giá đánh giá, phân hạng cấp quốc gia.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến nhiều kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP, nhất là đối với nhóm giải pháp về đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn lực. 
Dù vậy, với tinh thần quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, ông Chu Phú Mỹ cho biết từ nay đến cuối năm 2021 sẽ chỉ đạo đơn vị thuộc Sở phối hợp với các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh những hình thức hỗ trợ chủ thể sản xuất, kinh doanh cải tiến, nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm tiềm năng. Căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương, tổ chức đánh giá, thẩm định các sản phẩm đủ điều kiẹn bảo đảm theo kịp tiến độ.
Cùng với phát triển số lượng, Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho sản phẩm OCOP. Từ nay đến cuối năm 2021, nghiên cứu tư vấn các địa phương phát triển mới những điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ 255 chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần