Đầu tháng 10/2022, UBND TP Hà Nội đã tiến hành khởi công hầm chui qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai. Hầm chui có quy mô 4 làn xe với chiều dài 460 mét, tổng mức đầu tư 778 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, thời gian thực hiện gói thầu là 30 tháng.
Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A. Điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng. Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn.
Cùng với công trình hầm chui Kim Đồng, dự án Vành đai 2,5 có tổng chiều dài theo quy hoạch ban đầu là 19,41km, quy mô mặt cắt ngang từ 40 - 50m sẽ góp phần giải phóng tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực.
Sau hơn một năm thi công, dự án đã hoàn thành được nhiều hạng mục lớn. Tuy nhiên, đây là hầm chui rất đặc thù khi phải thi công qua đường sắt, mặt bằng chật hẹp khiến dự án gặp nhiều khó khăn. Đến nay, phần hầm chui phía đường 2,5 đã cơ bản hoàn thành.
Trao đổi với Giaothonghanoi, ông Hồ Đức Phúc - Giám đốc điều hành dự án cho biết: “Dự án được chia thành 3 vùng gồm vùng phía Đầm Hồng, vùng Đường sắt và vùng phía Kim Đồng. Hiện tại đơn vị đã đủ 100% điều kiện để tổ chức, phân luồng giao thông phục vụ thi công các đốt hầm hở, hầm kín ở trên đường Kim Đồng. Khi nhận được thông báo phân luồng giao thông của Sở GTVT, đơn vị sẽ huy động toàn bộ máy móc, tiến hành triển khai ngay”.
Theo ông Hồ Đức Phúc, hiện nay, dự án vẫn còn tồn tại một số khó khăn như, 3 bức tường chắn giải phóng mặt bằng cùng với 11 hộ dân và hệ thống điện biến áp chưa được di dời nên dẫn đến việc thi công gặp khó khăn, thiếu đồng bộ.
Ông Nguyễn Thành Luân, Chỉ huy trưởng gói thầu số 3 dự án hầm chui Kim Đồng cho biết: “Đơn vị chịu trách nhiệm thi công hầm trong phạm vi qua đường sắt. Đến tháng 3, chúng tôi đã hoàn thành việc thi công 15 trong tổng số 40 cọc con nhồi của hệ trụ đỡ. Trong tháng 8, chúng tôi sẽ bắt đầu thi công kết cấu hầm đoạn qua đường sắt. Thời gian thi công đốt hầm chính mất khoảng 9 tháng”.
Theo ông Nguyễn Thành Luân, đơn vị đã có các tính toán và kế hoạch cụ thể để đảm bảo rằng việc thi công hầm không ảnh hưởng đến kết cấu của hầm cũng như đường sắt phía trên. Sau khi hoàn thiện, hầm sẽ được trang bị các mức cấp phối đá dăm để đảm bảo hoạt động bình thường của đường sắt.
“Chúng tôi đã nhận được mặt bằng từ tháng 12, nhưng vẫn còn một số hạ tầng kỹ thuật trên mặt bằng chưa được di chuyển, như đường dây điện 22KV dọc theo ga Giáp Bát và đường dây điện của ga Giáp Bát cắt ngang đường sắt. Những vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của dự án” – ông Nguyễn Thành Luân chia sẻ.