Hà Nội hỗ trợ phát triển vùng trồng hoa cao cấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến nay, Hà Nội đã hình thành nhiều vùng trồng hoa cao cấp tập trung ở ngoại thành Hà Nội như huyện Đan Phượng, Từ Liêm, Phúc Thọ.

Để mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng sản xuất hoa, Hà Nội đã có nhiều chính sách khuyến khích nhân rộng mô hình, nhất là ưu đãi trong vay vốn sản xuất cho các vùng trồng hoa cao cấp. 

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Trần Xuân Việt cho biết, đối với các vùng trồng hoa trọng điểm, Hà Nội đã hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tham gia triển lãm, hội chợ, tham gia thị trường hoa xuất khẩu để các vùng trồng hoa cao cấp của Hà Nội được người tiêu dùng không chỉ trong nước mà ở cả nước ngoài biết đến.

Hiện nay, diện tích trồng hoa cao cấp của Hà Nội ngày một tăng, nhất là ở những vùng sản xuất hoa tập trung đạt hiệu quả kinh tế cao tới hàng tỷ đồng mỗi ha mỗi năm.

 
Thu hoạch hoa đồng tiền trong nhà lưới tại làng hoa Tây Tựu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Thu hoạch hoa đồng tiền trong nhà lưới tại làng hoa Tây Tựu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
 
Riêng năm ngoái, diện tích các loại hoa chất lượng cao tiếp tục tăng mạnh, chiếm 13% tổng diện tích trồng hoa của thành phố, trong đó, hoa ly tăng từ 2,7ha lên 100ha, hoa hồng chất lượng cao cũng tăng từ 23 ha lên 150 ha. 

Trong năm 2013, các vùng sản xuất hoa cung cấp cho thị trường khoảng 250 triệu cành hoa, trong đó có 85% số lượng hoa được tiêu thụ tại chỗ, phần còn lại xuất sang các tỉnh và một số nước lân cận. Những hoạt động này đã góp phần hạn chế việc nhập khẩu hoa hồng, hoa ly trong các dịp lễ, Tết và ổn định giá hoa trên địa bàn Thủ đô.

Để nâng cao chất lượng hoa cao cấp, Hà Nội đã xây dựng 19 quy trình kỹ thuật sản xuất cho các chủng hoa chính, tổ chức được 135 lớp tập huấn ngắn hạn cho trên 6.000 lượt nông dân về hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản các giống hoa mới. 

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển các vùng trồng hoa trọng điểm, năm nay, Hà Nội tiếp tục xây dựng vùng sản xuất hoa giá trị kinh tế cao với quy mô 170ha tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh; mô hình sản xuất hoa đào tập trung quy mô 20ha tại quận Long Biên; hoa ly chất lượng cao theo mô hình sản xuất hàng hóa.

Đến nay, Hà Nội đã hình thành nhiều vùng trồng hoa cao cấp tập trung ở ngoại thành Hà Nội như huyện Đan Phượng, Từ Liêm, Phúc Thọ. 

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết huyện có 100ha trồng hoa, tập trung tại 5 xã. 

Nghề trồng hoa mang lại hiệu quả gấp nhiều lần trồng lúa, giúp người dân thoát nghèo và từng bước làm giàu. Do đó, ba năm trở lại đây, huyện tập trung hỗ trợ người dân vay vốn để xây dựng hạ tầng, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, phòng trừ dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần