Hà Nội: Học sinh và phụ huynh hân hoan khi nghe tin sắp được đến trường trở lại

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Thông tin Sở GD&ĐT Hà Nội có đề xuất gửi UBND TP về việc cho học sinh (HS) đến trường trở lại từ ngày 10/7 khiến phụ huynh và HS đều hân hoan, phấn khởi. Sau tròn 2 tháng phải ở nhà do dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp thì chỉ 5 ngày nữa, HS có thể sẽ được đến trường vui chơi và học tập.

Mừng vì sắp được đến trường
Chuyển từ đến trường sang hình thức học online từ ngày 4/5 và được nghỉ hè từ 15/5 là 2 mốc thời gian đáng nhớ với HS và phụ huynh trong thời gian qua.
“Từ rất lâu rồi, cậu con trai luôn miệng hỏi mẹ là bao giờ con được đến trường? Con nhớ các bạn, nhớ thầy cô, muốn được đến lớp vui chơi, học tập. Tôi không biết trả lời con thế nào, chỉ nói là khi nào bớt dịch các con sẽ đến trường gặp thầy cô và các bạn. Đến hôm nay, điều con mong sắp thành sự thật. Bình thường cậu con trai chỉ thích nghỉ hè nhưng giờ thì con chỉ mong được đến lớp, chắc do nghỉ học lâu và ở nhà buồn quá!...”- chị Nguyễn Thị Hiên, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ khi hay tin Sở GD&ĐT có đề xuất cho HS đến trường trở lại.
 HS mong được đến trường trở lại
“Con rất thích đến trường, con rất mong được gặp các bạn và thầy cô. Ngày 10/7 con được đến trường rồi, con rất vui”- Nguyễn Hồng Nam, HS trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Hà Đông nói.
Có lẽ khi đọc đề xuất của Sở GD&ĐT Hà Nội, vui nhất là những gia đình có con học bậc mẫu giáo, mầm non. “Từ khi Hà Nội cho nghỉ học, tôi phải nghỉ việc ở nhà trông con. Suốt 2 tháng mẹ con ở nhà, cảm giác vô cùng bí bách; con có vẻ cũng muốn đến lớp để chơi với cô và bạn. Nếu Hà Nội có quyết định cho các trường mầm non mở cửa trở lại, tôi cùng các đồng nghiệp sẽ rất vui vì nhiều lẽ…”- chị Hoàng Minh Châu, huyện Đông Anh, Hà Nội, một công nhân làm việc tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long cho biết.
Các nhiệm vụ sẽ thực hiện nếu đi học trở lại
Theo đề xuất của Sở GD&ĐT Hà Nội, HS các cấp sẽ quay lại trường trong khoảng thời gian từ 10- 24/7 (2 tuần) để hoàn thành những nhiệm vụ năm học còn dang dở. Trong khoảng thời gian trên, các nhà trường sẽ tiến hành ôn tập cho HS; sau đó tổ chức kiểm tra học kỳ 2; chấm điểm, vào điểm, tổng kết và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020- 2021.
Sau thời gian nghỉ hè, kiến thức của HS có phần “rơi rụng” nên các cô giáo sẽ nhanh chóng có chương trình dạy để củng cố, nhắc lại và ôn luyện kiến thức cho HS. Vì HS nghỉ học lâu, việc ôn tập sẽ phải kỹ hơn; việc ra đề cũng sẽ được nghiên cứu để phù hợp với điều kiện học tập năm nay.
 Nếu được đến trường trở lại, HS sẽ hoàn thành các nhiệm vụ năm học 2020- 2021
Được biết, tại thời điểm ngày 15/5- khi cho HS trên địa bàn TP nghỉ hè sớm, đa số các trường học đã học xong chương trình, đang ôn tập học kỳ 2 cho HS; có trường đã thi được một số môn học; vậy nên khi quay trở lại trường, mỗi cơ sở giáo dục sẽ có lộ trình học và ôn tập khác nhau. Thậm chí có trường đã cho HS thi trực tuyến và tổng kết online. Như vậy, chương trình cụ thể như thế nào sau khi HS đến trường sẽ được từng trường lên kế hoạch cụ thể và thông báo đến phụ huynh.
“Việc cho HS đến trường trở lại theo tờ trình của Sở GD&ĐT sẽ có thời gian trùng với công tác tuyển sinh; vậy nên phần việc của giáo viên sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, các trường đều mong HS được đến lớp ôn tập, kiểm tra học kỳ để hoàn thành nhiệm vụ năm học; để HS lớp 5 có hồ sơ chuyển cấp và để cấp THCS tiến hành nhiệm vụ tuyển sinh lớp 6 được thuận lợi… Cho HS đến trường trở lại là việc các thầy cô cũng rất mong muốn….”- hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông nêu ý kiến.
Về thời gian ôn tập cho HS, nhiều phụ huynh lo lắng rằng, thời gian học online và nghỉ hè khá lâu, họ muốn con được ôn tập kỹ để bài kiểm tra học kỳ đạt chất lượng. Tuy nhiên, cũng có phụ huynh cho rằng, trước khi nghỉ hè, các con đã được ôn đi ôn lại chương trình; khi đi học lại, chỉ nên ôn tập các môn chính; môn trắc nghiệm thậm chí chỉ cần cho tài liệu về đọc để tránh mất thời gian của cả thầy và trò.
Dù chưa có quyết định chính thức của TP Hà Nội về việc cho HS trở lại trường nhưng nội dung tờ trình của Sở GD&ĐT đã khơi gợi niềm vui, sự nhẹ nhõm cho cả phụ huynh, HS và giáo viên; điều này cũng thể hiện nỗ lực rất lớn của chính quyền Hà Nội trong công tác kiểm soát dịch bệnh Covid- 19. Thời điểm đi học trở lại được cho là an toàn bởi được tổ chức nối tiếp sau khi Hà Nội tổ chức kỳ thi lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; trên cơ sở đó, công tác kiểm tra, phòng chống Covid- 19 đã được thực hiện rất nghiêm túc tại hệ thống trường học, tạo sự yên tâm cho phụ huynh và HS. 
Chiều 5/7, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại đã ký Tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về việc đề xuất cho HS, học viên đến trường trở lại. Tờ trình nêu: “Thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021, trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP đang diễn biến theo chiều hướng tích cực, dịch bệnh đã và đang dẫn được kiểm soát. Qua đợt tổ chức kỳ thị tuyển sinh vào lớp 10 và công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, các đơn vị trong ngành giáo dục đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.
Sở GD&ĐT Hà Nội kính trình UBND TP xem xét, đồng ý cho HS, học viên các cấp học, bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên; trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP tiếp tục đến trường học trở lại từ ngày từ ngày 10/7/2021 đến ngày 24/7/2021 để hoàn thành các nhiệm vụ công tác của năm học 2020-2021 phải tạm dừng để bảo đảm cho công tác phòng chống dịch.
Trước và trong thời gian HS trở lại trường học, các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo và hướng dẫn của các cơ quan chức năng”.