Hà Nội: Hơn 1.500 người tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/5, Giải chạy Pháp ngữ 2022 diễn ra tại hồ Hoàn Kiếm với sự tham gia của hơn 1.500 vận động viên. Đến dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ VII diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam (Năm 1997 - 2022), Bộ Ngoại giao, UBND TP phố Hà Nội, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) phối hợp đồng tổ chức sự kiện “Giải chạy Pháp ngữ 2022”.

Các Đại biểu đến dự lễ khai mạc "Giải chạy Pháp ngữ 2022"
Các Đại biểu đến dự lễ khai mạc "Giải chạy Pháp ngữ 2022"

Đến lễ khai mạc về phía Việt Nam có: Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Phó Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Đảng Trương Quang Hoài Nam; Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thái Quỳnh Mai Dung cùng đại diện các bộ, ngành và các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Các đại biểu, khách mời quốc tế đến dự lễ khai mạc.
Các đại biểu, khách mời quốc tế đến dự lễ khai mạc.

Về phía quốc tế có đại diện Đại sứ Canada, Chủ tịch Nhóm các đại sứ quán, phái đoàn và tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) Shawn Steil; Đại diện khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ Chékou Oussouman; Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ khu vực châu Á – Thái Bình Dương Laurent Sermet.

Các đại biểu tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022.
Các đại biểu tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022.

Giải chạy Pháp ngữ - Course de la Francophonie được tổ chức lần đầu tiên bởi Bộ Ngoại giao Việt Nam, UBND TP Hà Nội, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF).

Với chủ đề “Elle peut” (Cô ấy có thể), Giải chạy Pháp ngữ 2022 là lời cam kết của mỗi cá nhân trong cộng đồng Pháp ngữ đóng góp cho sự phát triển bền vững của quốc gia và xã hội. Thông qua giải chạy và các hoạt động bên lề (âm nhạc, trò chơi, gian hàng, triển lãm ảnh…), “Elle peut!” truyền đi thông điệp về khả năng làm nên những điều đẹp đẽ cho cuộc sống của những người vốn được coi là “yếu thế” trong xã hội (phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ khuyết tật…). 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: Hà Nội là Thủ đô cổ kính với hơn 1.000 năm tuổi, có lịch sử lâu đời, truyền thống văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, trong đó, văn hóa Pháp, ngôn ngữ Pháp là một phần quan trọng trong lịch sử phát triển của TP Hà Nội. Tiếng Pháp vẫn được nhiều người dân Hà Nội sử dụng, yêu mến và tiếp tục phổ biến, nhân rộng”.

Các tiết mục văn nghệ sôi động chào mừng Giải chạy Pháp ngữ 2022.
Các tiết mục văn nghệ sôi động chào mừng Giải chạy Pháp ngữ 2022.

Trong nhiều năm qua, cùng với quốc gia, chính quyền TP Hà Nội luôn tích cực góp phần vào việc củng cố và phát triển Cộng đồng Pháp ngữ tại Hà Nội và Việt Nam theo hướng: Bảo vệ và tăng cường tình đoàn kết Pháp ngữ; bảo đảm hài hòa các định hướng phát triển cơ bản của Cộng đồng trên lĩnh vực chính trị, văn hóa và kinh tế; tham gia và đóng góp chủ động, tích cực vào hoạt động chung của Cộng đồng Pháp ngữ vì hòa bình và phát triển tại các nước thành viên; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức của Cộng đồng Pháp ngữ phát triển hoạt động hợp tác tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.

Hơn 1.500 người tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022.
Hơn 1.500 người tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết: Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, sự kiện “Giải chạy Pháp ngữ 2022” được tổ chức không chỉ có ý nghĩa nêu cao và phát huy tinh thần thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của người dân, mà đây còn là dịp tăng cường giao lưu, phát triển sự đa dạng văn hóa giữa các nước thành viên, các đối tác Pháp ngữ theo đúng tôn chỉ, mục đích của Cộng động Pháp ngữ. Càng có ý nghĩa hơn khi Sự kiện “Giải chạy Pháp ngữ” được tổ chức tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm - một địa điểm mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội để giới thiệu rộng rãi tới người dân Thủ đô, bạn bè, du khách trong nước và quốc tế về Cộng đồng Pháp ngữ và giá trị các nền văn hóa của các nước thành viên trong Cộng đồng Pháp ngữ.

Các em nhỏ tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022.
Các em nhỏ tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022.

Sự kiện sẽ góp phần nâng cao hình ảnh và sự tích cực của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ nói chung và TP Hà Nội nói riêng với vai trò là thành viên chính thức của Hiệp hội quốc tế Thị trưởng các thành phố Pháp ngữ (AIMF).

Với sự tham gia của đông đảo các vận động viên yêu thích môn chạy, các học sinh, sinh viên, giảng viên của các cơ sở giáo dục đào tạo từ bậc tiểu học đến đại học, các nghệ sỹ trong khối Pháp ngữ, sự kiện “Giải chạy Pháp ngữ 2022” sẽ là một ngày hội thực sự của những người nói tiếng Pháp và yêu thích tiếng Pháp tại Việt Nam và cũng là cơ hội trải nghiệm thú vị cho tất cả bạn bè, du khách trong nước và quốc tế có mặt tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm hôm nay.

Đông đảo người dân và khách quốc tế tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022.
Đông đảo người dân và khách quốc tế tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022.

Chia sẻ tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho hay: Sự kiện càng thêm ý nghĩa khi diễn ra vào thời điểm Việt Nam đang đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31, đồng thời góp phần hỗ trợ thiết thực cho 3 sáng kiến của nữ giới ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Giải chạy còn biểu hiện sinh động sự ủng hộ các giá trị về hòa bình, phát triển bền vững, đa dạng, bình đẳng, tôn trọng và đoàn kết".

Niềm vui của các VĐV khi tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022.
Niềm vui của các VĐV khi tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2022.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ bày tỏ vui mừng nhận thấy Giải chạy Pháp ngữ đã thu hút sự tham gia của đông đảo các vận động viên ở mọi lứa tuổi, những người nói tiếng Pháp, yêu mến tiếng Pháp và yêu mến thể thao.

Những phần quà ý nghĩa trao tặng cho VĐV tham gia.
Những phần quà ý nghĩa trao tặng cho VĐV tham gia.

Theo Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương Laurent Sermet: “Giải chạy mang ý nghĩa biểu trưng kép đối với cá nhân tôi. Trước tiên, cuộc sống là một cuộc chạy: Những sự dịch chuyển, vượt qua thử thách, chứng minh khả năng, và chủ thể ngày hôm nay chính là Cộng đồng Pháp ngữ. Đồng thời, sự kiện này là một cơ hội quý giá để phát huy trong Cộng đồng Pháp ngữ và quốc tế nói chung các giá trị của tình hữu nghị, sự sẻ chia, tinh thần thể thao và sức khỏe, không phân biệt tuổi tác, giới tính và hoàn cảnh của mỗi người”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần