Hà Nội hưởng ứng “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015”.

 
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015 với chủ đề “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay”
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015 với chủ đề “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay”
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là hoạt động hằng năm nhằm thường xuyên nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng dân cư về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Để tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015” chất lượng, thiết thực và hiệu quả, UBND TP Hà Nội yêu cầu căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, các cơ sở giáo dục chủ động lựa chọn nội dung các hoạt động diễn ra cho phù hợp.

Cụ thể, xây dựng thư viện ở các nhà trường, cộng đồng; tủ sách gia đình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và mọi người dân được đọc sách góp phần phát triển văn hóa đọc. Đổi mới hình thức hoạt động của thư viện nhà trường bằng các giải pháp như: Luân chuyển sách trong thư viện nhà trường đến các các tủ sách trên lớp nhằm giúp cho việc đọc sách thuận tiện và hiệu quả hơn; giao học sinh tự quản lý tủ sách và cho mượn sách; xây dựng đội ngũ tình nguyện viên giới thiệu về sách, khuyến khích học sinh đọc sách; xây dựng thư viện điện tử (ở những nơi có điều kiện).

Tổ chức ngày hội đọc hàng năm với những hoạt động như: Thi giới thiệu sách, thi kể chuyện, dựng phim, hoạt động sân khấu... dựa theo sách đã đọc. Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng yêu cầu học sinh tự đọc, tự nghiên cứu sách để có kiến thức, kĩ năng, phát triển tư duy đáp ứng theo mục tiêu dạy học. Các trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa, câu lạc bộ,... tổ chức hướng dẫn cha mẹ, ông bà cách đọc sách và kể chuyện cho trẻ.

Các cơ sở giáo dục tổ chức thảo luận, trao đổi với phụ huynh, học sinh thống nhất quy định về thời gian học sinh đọc sách tại trường (thư viện), ở nhà và số lượng đầu sách đọc trong năm; thống nhất với cha mẹ học sinh về việc cùng tham gia đọc sách với con.