Hà Nội khẩn trương ứng phó với bão số 7

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội có công điện khẩn gửi các sở ngành, địa phương chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng phó với nguy cơ bão số 7.

Bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định do ảnh hưởng của bão số 7, tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to. Từ chiều 9/10 đến ngày 11/10, TP Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra ngập úng cục bộ tại khu đô thị và các vùng trũng, thấp, ven sông.
Để chủ động ứng phó với mưa lớn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến TP Hà Nội trong bối cảnh đang có dịch Covid-19, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đề nghị các sở, ban ngành tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 7 và tình hình mưa trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông tin, cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh. 
Công nhân cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão tại Hà Nội. Ảnh minh hoạ.
Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị thường xuyên kiểm tra các trọng điểm xung yếu, các công trình (đặc biệt các công trình đang thi công). Chủ động đối phó kịp thời với mọi diễn biến của cơn bão số 7, đảm bảo an toàn công trình, tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân ở những vùng trũng thấp có khả năng ngập úng, vùng có nguy cơ sạt lở, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ra.
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội rà soát, khoanh vùng nguy cơ ngập lụt, úng để có phương án phù hợp. Chủ động vận hành hợp lý các công trình thủy lợi, đặc biệt cho diện tích lúa Mùa còn lại đang thu hoạch, đảm bảo giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do ngập, úng. Ưu tiên tích nước hồ để phục vụ chống hạn vụ Đông Xuân 2021-2022, nhất là các hồ chứa hiện có dung tích thấp gồm: Hồ Đồng Mô, hồ Suối Hai…
Đặc biệt, các huyện chịu ảnh hưởng của lũ rừng ngang (Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức) cầntập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống, ứng phó lũ. Rà soát, kiểm tra các điểm xung yếu, dễ có nguy cơ sự cố, nhất là đê điều, công trình thủy lợi, bảo đảm an toàn về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân; kịp thời bảo vệ, khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất sau bão, mưa, lũ.
Đối với khu vực nội đô, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đề nghị Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội triển khai các biện pháp tiêu thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành. Tập trung xử lý kịp thời tiêu thoát nước tại các điểm úng ngập cục bộ.
Bên cạnh đó, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội khẩn trương tổ chức ứng trực, kịp thời giải tỏa cây đổ không để ùn tắc giao thông khi có mưa to, gió lớn. Công ty Chiếu sáng đô thị Hà Nội sẵn sàng phương án đảm bảo chiếu sáng công cộng, không để sự cố dẫn đến mất tín hiệu đèn giao thông. Các công ty sẵn sàng phương án, chuẩn bị phương tiện đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho Nhân dân vùng bị ngập lụt; vệ sinh môi trường trước, trong và sau mưa, lũ...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần