Hà Nội: Các trường chủ động phương án kiểm tra giữa kỳ I trực tuyến

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đã bước vào tuần học thứ 7 của năm học 2021 - 2022 và cũng là thời điểm các trường phổ thông công lập tại Hà Nội chuẩn bị ôn tập để kiểm tra giữa kỳ I. Qua lần kiểm tra online của học kỳ II năm học trước, mọi phương án đã được các cơ sở giáo dục chủ động lập kế hoạch đối với từng môn học.

Chủ động và thuần thục
Cách thức kiểm tra giữa kỳ I năm học này cũng giống như cách thức kiểm tra đã áp dụng kiểm tra cuối kỳ II năm học 2020- 2021. Tuy nhiên, nếu năm học trước, công tác kiểm tra online của các trường phải chờ văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT thì việc kiểm tra định kỳ trực tuyến trong giai đoạn hiện nay là tất yếu và do các trường hoàn toàn chủ động theo đúng tiến độ chương trình giảng dạy của từng đơn vị.
Về kế hoạch kiểm tra online giữa kỳ I, Hiệu trưởng trường THCS Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng Lê Thị Lâm cho biết: Trường đã lên kế hoạch kiểm tra cho học sinh bằng phương thức trực tuyến. Cuối năm ngoái, trường tiến hành quy trình kiểm tra online rất kỹ, bao gồm thi thử để tập dượt và thi thật. Các công tác như ra đề, coi thi, chấm thi… được thực hiện bài bản, không gặp sự cố đáng tiếc nào. Vì vậy, năm nay mọi việc sẽ được áp dụng tương tự như vậy.
 Kiểm tra định kỳ online yêu cầu mỗi học sinh có hai thiết bị
Cụ thể, cuối tháng 10/2021, trường sẽ tổ chức kiểm tra định kỳ giữa kỳ I. Theo kế hoạch, việc kiểm tra vẫn chuẩn bị trên phần mềm Sub.edu.vn gồm cả kiểm tra trắc nghiệm và tự luận (tùy từng môn học). Để giám sát chặt chẽ học sinh trong quá trình làm bài, đảm bảo tính trung thực, khách quan, trường áp dụng quy trình coi thi qua phần mềm Zoom, yêu cầu học sinh bật camera suốt thời gian làm bài.... Sau khi kiểm tra, các phần việc chấm, chữa cũng được thực hiện khẩn trương, khách quan. Ngân hàng câu hỏi được chuẩn bị; đề cương ôn tập đã gửi đến học sinh, giúp các em ôn tập nhuần nhuyễn những nội dung đã học kết hợp với hệ thống bài tập trên phần mềm Sub; qua đó học sinh được ôn tập kỹ, tự tin làm bài thi.
“Với học sinh tiểu học sẽ chỉ kiểm tra môn Toán- Tiếng Việt của lớp 4-5, không áp dụng kiểm tra giữa kỳ với lớp 1, lớp 2 và lớp 3. Hiện trường đã chủ động lên phương án kiểm tra online qua phần mềm Zoom; cũng chia phòng, chia ca, có Ban giám hiệu và các thầy cô giám sát theo từng phòng. Do đã làm quen với cách thức kiểm tra định kỳ; mặt khác học sinh năm nay lại học online liền mạch từ đầu năm nên không có khó khăn, xáo trộn  gì”- cô Nguyễn Thị Phượng – Hiệu trưởng trường Tiểu học Gia Quất, quận Long Biên chia sẻ.
Đặt niềm tin vào sự trung thực
Thời điểm này, kiểm tra giữa kỳ qua hình thức online là giải pháp khả thi nhất. Tuy nhiên, câu hỏi về tính trung thực của kiểm tra, đánh giá online vẫn là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi hiện tượng quay cóp, nhắc bài… là những việc khó loại bỏ tuyệt đối khi kiểm tra online.
 Học sinh cũng đã quen với phương thức kiểm tra trực tuyến
“Không thể khẳng định 100% học sinh trung thực khi làm bài kiểm tra- kể cả với kiểm tra trực tiếp; và khi diễn ra theo phương thức trực tuyến, việc gian lận càng có nguy cơ xảy ra. Nhà trường đã hết sức cố gắng trong công tác chuẩn bị kế hoạch đề thi, coi thi, thiết bị giám sát đảm bảo minh bạch, rõ ràng. Công tác tư tưởng cho học sinh, phụ huynh về học thật thi thật, không nặng nề trong kiểm tra đánh giá được giáo viên liên tục nhấn mạnh và truyền đạt với cha mẹ học sinh. Do đó, mục đích của đợt kiểm tra này để xem học sinh tiếp thu thế nào qua nửa kỳ học online; biết con yếu chỗ nào, mạnh chỗ nào nhằm định hướng kịp thời; từ đó mong cha mẹ tạo kiện tốt nhất cho con có một bài thi đảm bảo khách quan và chất lượng”- Hiệu trường Tiểu học Gia Quất Nguyễn Thị Phượng cho hay.
Theo Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai Lê Thị Quyên, thời gian này, trường đã cho học sinh đề cương ôn tập để chuẩn bị thi giữa kỳ I. Giống như trước, trường tổ chức kiểm tra trên hệ thống Hanoistudy; theo dõi, giám sát vẫn trên phần mềm Zoom. Khác với cấp tiểu học và THCS, học sinh THPT đã hoàn toàn chủ động về công nghệ nên ngoài quy trình giám sát của giáo viên, nhà trường, phụ huynh thì tính khách quan, thực chất của bài kiểm tra còn phụ thuộc nhiều vào ý thức của mỗi học sinh. 
“Với sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh, tinh thần tự giác của học sinh, chúng tôi tin việc kiểm tra giữa kỳ sẽ diễn ra thuận lợi, đảm bảo khách quan, trung thực. Chúng tôi luôn đặt niềm tin vào học sinh và phụ huynh…”- Hiệu trưởng THCS Vân Hồ Lê Thị Lâm nói.
Trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá học sinh THCS và THPT phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung thực hiện tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.