Hà Nội linh hoạt phương thức tuyển sinh đầu cấp trong giai đoạn dịch bệnh

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dịch Covid- 19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường vào đúng giai đoạn tuyển sinh; tuy nhiên bằng sự chuyển đổi số mạnh mẽ, quyết liệt và tinh thần chủ động trong mọi tình huống nên công tác tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội vẫn từng bước thực hiện theo đúng tiến độ và hầu như không gặp bất cứ xáo trộn nào.

Xem xét lùi thời gian tuyển sinh trực tiếp
Ngày 19/7, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết: “Thực hiện theo tinh thần Công điện 15 của UBND TP Hà Nội, Sở GD&ĐT đang tính toán để có hướng dẫn cụ thể gửi các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP trong công tác tuyển sinh đầu cấp sao cho phù hợp với tình hình hiện tại”. Theo đó, mốc thời gian nộp hồ sơ trực tiếp theo thông báo trước đó là từ 23-28/7 rất có thể được xem xét lùi lại để đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Thực tế, trong 2 văn bản gần nhất của Sở GD&ĐT Hà Nội gửi các đơn vị trực thuộc là công văn 2500/SGDĐT- GDPT ngày 9/7 và công văn 2538/SGDĐT-CTTT ngày 13/7 đã nêu rất rõ về các biện pháp ứng phó với tình huống dịch bệnh Covid- 19 phức tạp.
Cụ thể, tại công văn số 2500/SGDĐT- GDPT về việc hoàn thành kế hoạch năm học 2020 – 2021 và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 , lớp 6 công lập trên địa bàn TP, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn: “Các trường mầm non, tiểu học, THCS tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định, hướng dẫn cha mẹ học sinh (HS) thực hiện đăng ký tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến….. Các trường mầm non, tiểu học, THCS chỉ tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển (hồ sơ nhập học) khi học sinh đến tựu trường năm học 2021 – 2022”.
 Công tác tuyển sinh trực tuyến đầu cấp tại Hà Nội đã và đang được thực hiện
Điều này thể hiện sự linh hoạt của công tác tuyển sinh trong giai đoạn dịch bệnh. Theo đó, nếu trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, sau khi HS đã nhập trực tuyến thành công và có tên trong danh sách của trường thì hồ sơ nhập học sẽ chỉ được các trường tiếp nhận khi HS tựu trường năm học mới.
Tại công văn 2538/SGDĐT-CTTT về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid- 19 trong tình hình dịch đang có diễn biến phức tạp có 6 nội dung, trong đó nội dung thứ 5 nêu rõ: “Các trường, các cơ sở giáo dục tổ chức công tác tuyển sinh trực tuyến  vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022 triển khai công tác hỗ trợ cha mẹ HS bằng các hình thức phù hợp (hướng dẫn qua điện thoại, cổng điện tử, email,...) để hạn chế tập trung đông người…”.
Như vậy, nội hàm của 2 công văn nêu trên đã bao gồm các hướng dẫn cụ thể của công tác tuyển sinh đầu cấp trong mọi diễn biến của dịch bệnh để các cơ sở giáo dục thực hiện.
Tâm thế chủ động của các trường
Thực hiện đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT và phòng GD&ĐT, các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn TP đã có nhiều cách thức triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp theo quy định và luôn chủ động để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Với tinh thần đó, trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp rất sớm để gửi đến từng cha mẹ HS. Để thuận tiện hơn cho cha mẹ HS trên địa bàn, trường đã xây dựng một video hướng dẫn cụ thể dành riêng cho cha mẹ HS đăng ký tuyển sinh vào trường THCS Nguyễn Tri Phương. Khi xem video này, các cha mẹ sẽ nắm được cụ thể, rõ ràng từng bước khi đăng ký tuyển sinh cho con.
Trước thời điểm tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6, trường THCS Nguyễn Tri Phương đã có “thông báo khẩn” gửi cha mẹ HS về việc thay đổi cách thức hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến và xác nhận nhập học tại trường. Theo đó, nhà trường công khai 3 số điện thoại của Tổ trợ giúp tuyển sinh để thực hiện trợ giúp phụ huynh. Phụ huynh còn thắc mắc có thể kết nối với 3 số điện thoại này sẽ được giải đáp hoặc nếu có nhu cầu hỗ trợ đăng nhập hệ thống tuyển sinh thì gửi tin nhắn với nội dung là thông tin của HS bao gồm mã số và mật khẩu, tổ hỗ trợ sẽ đăng nhập hệ thống giúp; sau đó gửi xác nhận đăng ký thành công đến số điện thoại của cha mẹ HS.
 Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình cử tổ hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến qua điện thoại nên phụ huynh không phải đến trường
Anh Nguyễn Ngọc Hải, một phụ huynh HS cho biết: “Vì thông tin tuyển sinh chỉ được nhập một lần, tôi lại là người không thạo công nghệ nên khá lo lắng, nhỡ nhập sai thì ảnh hưởng đến việc học của con. Khi trường thông báo số điện thoại hỗ trợ, tôi đã kết nối và nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các cô giáo. Hiện tôi đã nhận được tin nhắn của hệ thống thông báo là con đã đăng nhập thành công và đã trở thành HS của trường THCS Nguyễn Tri Phương. Tôi rất phấn khởi và thấy việc đăng nhập trực tuyến thật thuận lợi”.
Cô Phạm Thị Hương Giang - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền tới các cha mẹ HS trên địa bàn thông qua các kênh truyền thông như Trang thông tin điện tử, ứng dụng eNetViet, các nhóm zalo của tổ dân phố… nên việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến của phụ huynh diễn ra rất suôn sẻ. Công tác hỗ trợ cha mẹ HS đăng ký trực tuyến qua điện thoại được trường thực hiện kịp thời nên không có cha mẹ HS nào phải đến trường để đăng ký tuyển sinh cho con, đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống dịch bệnh. Nhà trường cũng lưu ý về việc tiếp nhận hồ sơ và các thủ tục xác nhận nhận học, trường sẽ thông báo sau khi có hướng dẫn từ cấp trên”.
Phòng chống dịch bệnh là yêu cầu cấp thiết
Cũng liên quan công tác tuyển sinh, cô Phùng Thị Thanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Bích Hòa, huyện Thanh Oai chia sẻ: “Trường thực hiện công tác tuyển sinh trực tuyến cho HS vào lớp 1 theo quy định (từ 0 giờ ngày 12/7 đến 24 giờ ngày14/7) và đã nhận được tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến đạt 100%. Chiều 18/7, khi Hà Nội ra Công điện số 15, trường đã chủ động kết nối với các cô giáo trường mầm non- nơi nắm đầu mối thông tin về cha mẹ HS chuẩn bị vào lớp 1 nhằm thông tin về nội dung Công điện để các cô đưa lên nhóm zalo phụ huynh, giúp phụ huynh biết rõ thông tin phòng chống dịch bệnh. Do đó, nếu không có thông báo mới thì 23-28/7- hạn nộp hồ sơ trực tiếp tại trường sẽ chưa thực sự cần thiết mà cha mẹ HS sẽ nộp hồ sơ gốc trước mùa tựu trường năm học mới”.
 Sau khi đã đăng ký trực tuyến thành công, cha mẹ HS có thể hoàn toàn yên tâm
Còn cô Nguyễn Thị Mai, Phó Hiệu trường trường Mầm non B Đông Mỹ, huyện Thanh Trì cho hay: “Trường thực hiện tuyển sinh trực tuyến theo đúng chỉ đạo của Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì. Do đặc thù là địa bàn nông thôn, chủ yếu phụ huynh làm nông nghiệp, buôn bán, vừa không có thời gian lại không thạo về công nghệ nên nhà trường đã tham gia hỗ trợ phụ huynh trong việc nhập hồ sơ trực tuyến của HS lên hệ thống. Từ 15-17/7 là hạn tuyển sinh trực tuyến, nhà trường đã thông tin với phụ huynh về việc hạn chế đến trường và nếu cần trợ giúp, phụ huynh có thể gửi thông tin để nhờ thầy cô nhập giúp mà không nhất thiết phải đến trường. Với trường hợp phụ huynh đến trường thì luôn phải đảm bảo giãn cách; trường có tổ y tế hỗ trợ đo thân nhiệt, hướng dẫn phụ huynh ngồi giãn cách cũng như nhắc nhở việc tuyệt đối đeo khẩu trang…”.
Về thắc mắc của phụ huynh việc mới đăng ký trực tuyến thành công, chưa nộp học bạ gốc cho trường thì có ảnh hưởng gì đến việc học của con em họ không, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình bày tỏ quan điểm: “Với việc đăng nhập trực tuyến thành công, HS chắc chắn đã có tên trong danh sách của trường theo đúng tuyến tuyển sinh. Đây là yêu cầu, là mục đích cao nhất trong công tác tuyển sinh nên cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm. Việc chưa nộp hồ sơ trực tiếp hay chưa có học bạ tiểu học, điều đó có thể xử lý linh động trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Khi có danh sách HS, kể cả việc phân lớp hoặc tổ chức học online vào bất cứ thời điểm nào cũng có thể dễ dàng tiến hành mà không ảnh hưởng gì đến việc có hay chưa có hồ sơ gốc, hồ sơ giấy của HS....”.
Năm nay là năm thứ 6 TP Hà Nội triển khai tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến và là năm ghi nhận số hồ sơ đăng ký trực tuyến có tỷ lệ cao nhất. Việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến giúp cha mẹ HS đăng ký thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; giúp việc quản lý khoa học, dễ dàng, minh bạch, công bằng; đảm bảo quyền lợi HS được tuyển sinh đúng tuyến và đặc biệt ý nghĩa trong giai đoạn dịch bệnh Covid- 19 có diễn biễn phức tạp.