Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội nghiên cứu phương án hỗ trợ đổi xe máy xăng sang xe điện

Kinhtedothi - Để thực hiện chủ trương chuyển đổi phương tiện sang sử dụng nhiên liệu sạch, TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai 1.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó yêu cầu TP Hà Nội lên phương án cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1, kể từ tháng 7/2026.

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội có 7 tuyến đường vành đai, trong đó có 5 tuyến vành đai chính (gồm: Vành đai 1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (vành đai 2,5 và 3,5).

Hà Nội có khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng trong khu vực Vành đai 1.

Tuyến Vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội gồm phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục với tổng chiều dài 7,2 km. Cụ thể, Vành đai 1 sẽ bao gồm các tuyến đường, phố: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái) - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư- Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân. Phạm vi của tuyến đường sẽ chạy qua địa bàn các quận cũ là Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

Để thực hiện chủ trương chuyển đổi phương tiện sang sử dụng nhiên liệu sạch, TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng trong khu vực Vành đai 1.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, các chính sách hỗ trợ sẽ được xây dựng dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe. Thành phố sẽ báo cáo Thành ủy, trình HĐND xem xét ban hành chính sách hỗ trợ gần như toàn bộ các chi phí liên quan đến việc chuyển đổi như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới.

Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa, đúng nhóm người sử dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cư dân sinh sống trong khu vực Vành đai 1 cũng như những người thường xuyên di chuyển vào khu vực này. Bên cạnh đó, với chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, thành phố sẽ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Ngoài ra TP Hà Nội dự kiến tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ (8-12 chỗ), xe điện 4 chỗ để trung chuyển nội đô tại Vành đai 1. Song song với đó sẽ đẩy nhanh các tuyến đường sắt đô thị. Thành phố cũng sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. Trước mắt, thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành động vì tương lai xanh

Hành động vì tương lai xanh

26 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trước sức ép ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi phát triển bền vững, nhiều quốc gia trên thế giới đã biến “đầu tư xanh” thành động lực tài chính quan trọng cho tăng trưởng. Việt Nam cũng đang từng bước hòa mình vào dòng chảy ấy, với những kế hoạch cụ thể trong ngành vật liệu xây dựng và chiến lược xanh hóa nền kinh tế, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Dấu ấn chỉnh trang đô thị từ những không gian đi bộ mới

Dấu ấn chỉnh trang đô thị từ những không gian đi bộ mới

26 Oct, 12:28 PM

Kinhtedothi - Từ Nghị quyết về chỉnh trang đô thị đến thực tế trên phố, Chương trình số 03-CTr/TU đã thúc đẩy hàng loạt dự án chỉnh trang, phục hồi không gian công cộng và phát triển các không gian đi bộ. Đến nay, Hà Nội đã hình thành nhiều tuyến, không gian đi bộ và điểm nhấn đô thị, trong đó tiêu biểu là không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến phố xung quanh; khu vực hồ Thiền Quang — Trần Nhân Tông và phố đi bộ quanh hồ Ngọc Khánh...

Nhóm giải pháp trụ cột giảm ùn tắc giao thông

Nhóm giải pháp trụ cột giảm ùn tắc giao thông

26 Oct, 08:39 AM

Kinhtedothi - Quản lý nhu cầu giao thông (Transportation Demand Management - TDM) được xem là một trong những nhóm giải pháp cốt lõi nhằm giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, TDM lồng ghép chuyển đổi xanh lại càng chứng tỏ vai trò trụ cột đối với giao thông đô thị Hà Nội.

Khai phá chất sáng tạo và bền vững trong thiết kế nội thất

Khai phá chất sáng tạo và bền vững trong thiết kế nội thất

26 Oct, 08:12 AM

Kinhtedothi - Liên hoan Sinh viên Nội thất lần thứ II - 2025 với chủ đề “Inside the Cardbox - Outside the City” đã chính thức khởi động, mở ra hành trình sáng tạo đầy cảm hứng cho gần 200 giảng viên và sinh viên thiết kế nội thất đến từ 13 trường đại học trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ