Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội nghiên cứu phương án hỗ trợ đổi xe máy xăng sang xe điện

Kinhtedothi - Để thực hiện chủ trương chuyển đổi phương tiện sang sử dụng nhiên liệu sạch, TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai 1.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó yêu cầu TP Hà Nội lên phương án cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1, kể từ tháng 7/2026.

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội có 7 tuyến đường vành đai, trong đó có 5 tuyến vành đai chính (gồm: Vành đai 1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (vành đai 2,5 và 3,5).

Hà Nội có khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng trong khu vực Vành đai 1.

Tuyến Vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội gồm phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục với tổng chiều dài 7,2 km. Cụ thể, Vành đai 1 sẽ bao gồm các tuyến đường, phố: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái) - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư- Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân. Phạm vi của tuyến đường sẽ chạy qua địa bàn các quận cũ là Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

Để thực hiện chủ trương chuyển đổi phương tiện sang sử dụng nhiên liệu sạch, TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng trong khu vực Vành đai 1.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, các chính sách hỗ trợ sẽ được xây dựng dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe. Thành phố sẽ báo cáo Thành ủy, trình HĐND xem xét ban hành chính sách hỗ trợ gần như toàn bộ các chi phí liên quan đến việc chuyển đổi như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới.

Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa, đúng nhóm người sử dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cư dân sinh sống trong khu vực Vành đai 1 cũng như những người thường xuyên di chuyển vào khu vực này. Bên cạnh đó, với chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, thành phố sẽ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Ngoài ra TP Hà Nội dự kiến tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ (8-12 chỗ), xe điện 4 chỗ để trung chuyển nội đô tại Vành đai 1. Song song với đó sẽ đẩy nhanh các tuyến đường sắt đô thị. Thành phố cũng sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. Trước mắt, thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá kim loại đồng ngày 15/7: dứt đà tăng, quay đầu giảm

Giá kim loại đồng ngày 15/7: dứt đà tăng, quay đầu giảm

15 Jul, 06:55 AM

Kinhtedothi - Giá đồng giảm sau khi lượng hàng tồn kho tại các kho được sàn giao dịch kim loại London (LME) chấp thuận tăng vọt và đồng USD mạnh hơn đã kích hoạt hoạt động bán ra, trong khi dữ liệu cho vay vượt dự kiến từ quốc gia tiêu thụ hàng đầu, Trung Quốc, đã hỗ trợ phần nào.

Cục CSGT hướng dẫn cập nhật thông tin giấy phép lái xe trên VneID

Cục CSGT hướng dẫn cập nhật thông tin giấy phép lái xe trên VneID

14 Jul, 04:46 PM

Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều trường hợp tài khoản VNeID chưa hiển thị dữ liệu thông tin giấy phép lái xe sau 3 ngày người đỗ sát hạch đã thực hiện các thủ tục khai báo. Cục CSGT hướng dẫn người dân cập nhật thông tin giấy phép lái xe trên VneID.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ