Hà Nội: Nhiều địa phương cơ bản lấy đủ nước gieo cấy vụ Xuân 2022

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi kết thúc đợt xả thứ hai, Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) thuỷ lợi tập trung vận hành hệ thống công trình, tận dụng tối đa nguồn nước gieo cấy vụ Xuân 2022.

Sáng nay (28/1), tức 26 Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các công nhân tại trạm bơm Thanh Điềm (thuộc Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thuỷ lợi Hà Nội) vẫn túc trực, vận hành liên tục 5 tổ máy với tổng công suất 36.500m3/giờ, tập trung lấy nước sản xuất vụ Xuân cho khoảng 6.500ha thuộc huyện Mê Linh.

Vận hành trạm bơm dã chiến Bá Giang lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2022. Ảnh: Trọng Tùng.
Vận hành trạm bơm dã chiến Bá Giang lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2022. Ảnh: Trọng Tùng.

Phó Trạm trưởng Trạm bơm Thanh Điềm Nguyễn Văn Thuỷ cho biết, mực nước sông Hồng so với trong đợt xả thứ hai đã hạ thấp đáng kể. Tuy nhiên, nhờ được đầu tư nâng cấp, hạ thấp cao trình bơm nên trạm vẫn vận hành tốt.

“Nếu như những năm trước đây, huyện Mê Linh thường gặp khó khăn về nguồn nước thì nay điều đó đã không còn nhờ có trạm bơm Thanh Điềm. Sơ bộ thống kê đến sáng nay, diện tích có nước sản xuất của huyện đã đạt hơn 3.200ha, bằng khoảng 64% kế hoạch gieo cấy…” – ông Nguyễn Văn Thuỷ cho hay. 

 

Cùng với tập trung lấy nước, nông dân các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội cũng tích cực xuống đồng làm đất, gieo cấy vụ Xuân 2022. Đến sáng nay (28/1), tổng diện tích làm đất toàn TP đạt gần 33.000ha (bằng khoảng 40% kế hoạch). Bà con cũng đã tổ chức gieo cấy được hơn 6.000ha, đạt gần 7% tổng diện tích sản xuất vụ Xuân 2022.

Không chỉ tại trạm bơm Thanh Điềm, sáng nay (28/1), 3 DN thuỷ lợi khác của Hà Nội cũng vận hành hàng chục trạm bơm để tranh thủ mực nước còn tốt trên các hệ thống sông, tập trung lấy nước phục vụ sản xuất vụ Xuân 2022. Tổng số trạm của cả 4 DN vận hành vào sáng nay là 85, trong đó, Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thuỷ lợi sông Nhuệ vận hành tổng số công trình lớn nhất với 39 trạm.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội Đào Quang Khải cho biết, với sự chủ động, tích cực của các DN thuỷ lợi, đến sáng 28/1, toàn TP đã có hơn 60.000ha canh tác vụ Xuân 2022 được cấp nước sản xuất, bằng khoảng 73% kế hoạch gieo cấy. Đáng chú ý, hiện nay nhiều địa phương đã cơ bản lấy đủ nước như: Phú Xuyên, Đan Phượng, Chương Mỹ, Thanh Oai…

Mặc dù vậy, theo ông Đào Quang Khải, hiện nay một số địa phương vẫn có tỷ lệ lấy nước đạt khá thấp (chưa đến 50%). Đơn cử như: Gia Lâm (10%), Sóc Sơn (35%), Phúc Thọ (42%), Hoài Đức (45%)… Chính vì vậy, Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội đề nghị các DN cần tiếp tục tổ chức vận hành tối đa hệ thống các công trình để tranh thủ mực nước còn tốt trên hệ thống sông hiện nay.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, cần tập trung vận động Nhân dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây vụ Đông canh tác trên đất lúa. Tuyên truyền bà con nông dân tận dụng tối đa nguồn nước; thực hiện đưa nước đến đâu, làm đất, giữ nước đến đó; tuyệt đối không để thất thoát, lãng phí nguồn nước cho sản xuất vụ Xuân 2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần