Nhiều mô hình hay, sáng kiến tốt
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hà Nội trong suốt thời gian qua là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Mới đây, UBND quận Ba Đình thành lập “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Cụ thể, cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện 05 thủ tục hành chính bao gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận; Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác viên dịch thuật của phòng Tư pháp; Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật…khi đến thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính quận Ba Đình sẽ được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngay.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng, 5 thủ tục hành chính này là nhóm thủ tục người dân có nhu cầu thực hiện thường xuyên, phát sinh nhiều hồ sơ trong năm. 9 tháng đầu năm, tại quận đã tiếp nhận và giải quyết 5.295 hồ sơ chứng thực sao y bản chính và 7.619 hồ sơ chứng thực chữ ký.
“Với việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngay cho công dân, tổ chức sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho cá nhân, tổ chức đồng thời là nhiệm vụ đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức” – ông Cồ Như Dũng nói.
Mô hình trên chỉ là một trong số rất nhiều mô hình, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội. Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, toàn TP Hà Nội hiện có 65 mô hình, sáng kiến, giải pháp của các địa phương đang được áp dụng thành công, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Trong đó, có thể kể đến một số mô hình áp dụng công nghệ tiêu biểu như: Mô hình ứng dụng mã QR code để thực hiện các thủ tục hành chính, một cửa thân thiện gần gũi, ngày không hẹn, nụ cười tiếp dân của bộ phận một cửa phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân); Cấp tài khoản giao dịch điện tử và ứng dụng Etax Mobile tại tất cả các đơn vị thuộc UBND thị xã Sơn Tây; Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND quận Hà Đông…
Những mô hình trên không chỉ thể hiện tiến trình chuyển đổi số trong hoạt động hành chính công của TP mà còn có những tác động tích cực, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch với cơ quan hành chính.
Tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp
Triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị sở, ngành, quận, huyện của TP tập trung duy trì công tác khảo sát, đánh giá, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp và việc thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội; Có nhiệm vụ khảo sát và đánh giá việc triển khai Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội; Việc triển khai thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính; Việc triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố.
Các sở, ban, ngành tập trung rà soát, tham mưu cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ; bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, ngành chủ quản trong việc thực hiện các nhiệm vụ về số hóa, làm giàu dữ liệu đặc biệt tập trung các dữ liệu về hộ tịch, tài nguyên và môi trường, xây dựng, y tế, giáo dục, an sinh xã hội; Số hóa, xây dựng các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành phố.
Người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, chuyển từ thụ động sang chủ động. Các sở, ngành thực hiện tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính để thực hiện xây dựng các dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm thực chất, hiệu quả.