Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Phấn đấu 70% hồ sơ hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến

Kinhtedothi-Trong Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2024, TP Hà Nội đã đưa ra những mục tiêu cụ thể cho lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó phấn đấu 70% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.

Cụ thể trong Kế hoạch này, TP phấn đấu 100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn. Riêng lĩnh vực tài nguyên môi trường và kế hoạch đầu tư đạt tối thiêu 99% số hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn.

Đặc biệt, về việc thực hiện đảm bảo tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, năm 2024 TP đặt mục tiêu hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tôi thiểu tương ứng 70%, 60% và 50% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của TP, cấp huyện và cấp xã, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Song song đó, phấn đấu 100% tỷ lệ TTHC đủ điều kiện theo quy định pháp luật được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đủ điều kiện được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt, phấn đấu 50% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực hợp nhất trên mọi hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương; 70% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.

Người dân quét mã để thanh toán lệ phí giao dịch giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ''một cửa'' UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Để đạt được các chỉ tiêu đó, UBND TP đề ra nhiệm vụ đối với các cơ quan, đơn vị từ TP đến cấp cơ sở là cần rà soát, đơn giản hóa các TTHC, quy định hành chính theo yêu cầu tại Kế hoạch 286/KH-UBND ngày 14/12/2021, Kế hoạch 288/KH-UBND ngày 14/12/2021 của UBND TP và kế hoạch công tác hàng năm.

Bên cạnh đó, yêu cầu tiếp tục triển khai rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ các cơ quan hành chính theo yêu cầu tại Kế hoạch 281/KH-UBND ngày 28/10/2022 của UBND TP vê rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước TP Hà Nội giai đoạn 2022-2025; triển khai thực hiện hiệu quả việc ủy quyền giải quyết TTHC theo yêu cầu tại Nghị quyết 20/NQ-HĐND ngày 6/7/2023 của HĐND TP; tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát và đánh giá kết quả thực hiện ủy quyền để điều chỉnh phù hợp, gắn với xây dựng quy trình giải quyết TTHC.

Đáng chú ý, lãnh đạo UBND TP yêu cầu các cấp, ngành TP chú trọng nghiên cứu các mô hình sáng kiến trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đề xuất tổ chức triển khai thực hiện; nghiên cứu các nội dung về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng CNTT.

Đồng thời, cần tăng cường kiểm soát hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các TTHC, quy định hành chính, TTHC nội bộ; thực hiện đúng, đủ, kịp thời quy định công bố, công khai TTHC trong các cơ quan, đơn vị; khuyến khích mở rộng, công khai qua các kênh thông tin với nhiều hình thức phù hợp theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, TP yêu cầu người đứng đầu các cấp, ngành định kỳ ít nhất 6 tháng/lần tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức, người dân về TTHC, giải quyết TTHC theo quy định tại Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời có biện pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

Giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”

Giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ