Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Phấn đấu 70% hồ sơ hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến

Kinhtedothi-Trong Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2024, TP Hà Nội đã đưa ra những mục tiêu cụ thể cho lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó phấn đấu 70% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.

Cụ thể trong Kế hoạch này, TP phấn đấu 100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn. Riêng lĩnh vực tài nguyên môi trường và kế hoạch đầu tư đạt tối thiêu 99% số hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn.

Đặc biệt, về việc thực hiện đảm bảo tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, năm 2024 TP đặt mục tiêu hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tôi thiểu tương ứng 70%, 60% và 50% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của TP, cấp huyện và cấp xã, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Song song đó, phấn đấu 100% tỷ lệ TTHC đủ điều kiện theo quy định pháp luật được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đủ điều kiện được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt, phấn đấu 50% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực hợp nhất trên mọi hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương; 70% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.

Người dân quét mã để thanh toán lệ phí giao dịch giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ''một cửa'' UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Để đạt được các chỉ tiêu đó, UBND TP đề ra nhiệm vụ đối với các cơ quan, đơn vị từ TP đến cấp cơ sở là cần rà soát, đơn giản hóa các TTHC, quy định hành chính theo yêu cầu tại Kế hoạch 286/KH-UBND ngày 14/12/2021, Kế hoạch 288/KH-UBND ngày 14/12/2021 của UBND TP và kế hoạch công tác hàng năm.

Bên cạnh đó, yêu cầu tiếp tục triển khai rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ các cơ quan hành chính theo yêu cầu tại Kế hoạch 281/KH-UBND ngày 28/10/2022 của UBND TP vê rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước TP Hà Nội giai đoạn 2022-2025; triển khai thực hiện hiệu quả việc ủy quyền giải quyết TTHC theo yêu cầu tại Nghị quyết 20/NQ-HĐND ngày 6/7/2023 của HĐND TP; tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát và đánh giá kết quả thực hiện ủy quyền để điều chỉnh phù hợp, gắn với xây dựng quy trình giải quyết TTHC.

Đáng chú ý, lãnh đạo UBND TP yêu cầu các cấp, ngành TP chú trọng nghiên cứu các mô hình sáng kiến trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đề xuất tổ chức triển khai thực hiện; nghiên cứu các nội dung về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng CNTT.

Đồng thời, cần tăng cường kiểm soát hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các TTHC, quy định hành chính, TTHC nội bộ; thực hiện đúng, đủ, kịp thời quy định công bố, công khai TTHC trong các cơ quan, đơn vị; khuyến khích mở rộng, công khai qua các kênh thông tin với nhiều hình thức phù hợp theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, TP yêu cầu người đứng đầu các cấp, ngành định kỳ ít nhất 6 tháng/lần tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức, người dân về TTHC, giải quyết TTHC theo quy định tại Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời có biện pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

Giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”

Giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Phường Kim Liên: Chủ động vận hành, tăng chuyển đổi số để phục vụ tốt người dân

Phường Kim Liên: Chủ động vận hành, tăng chuyển đổi số để phục vụ tốt người dân

07 Jul, 09:49 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 1/7/2025, phường Kim Liên chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Với sự chủ động, linh hoạt và quyết tâm đổi mới, hoạt động tại phường Kim Liên đã bước đầu phát huy hiệu quả bộ máy quản lý, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ người dân và góp phần ổn định, phát triển địa phương.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ