Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội sẽ có các trung tâm tiếp vận hiện đại

Kinhtedothi - Sáng 1/9, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng tổ chức Hội thảo tham vấn Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Xây dựng các bến xe trung hạng, bãi đỗ xe P&R; quy hoạch bến bãi đỗ xe ngầm; bố trí điểm dừng, đỗ xe đón trả khách, đặc biệt các Trung tâm tiếp vận, là một trong những nội dung quan trọng nhất của Đề án Quy hoạch GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
Minh họa. Nguồn Internet
Minh họa. Nguồn Internet
Theo khảo sát của Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội, hiện TP có 9 bến xe khách liên tỉnh, 3 bến nội tỉnh. Các bến xe đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên trong các kỳ lễ, tết vẫn xảy ra tình trạng quá tải. Hơn nữa, một số bến chưa đảm bảo các yếu tố: vị trí, quy mô, tiện nghi phục vụ hành khách. Đặc biệt nhiều bến còn nằm trong nội thành, ảnh hưởng lớn đến giao thông khu vực như Mỹ Đình, Giáp Bát…

Về các bãi, điểm đỗ xe, khảo sát của Viện Quy hoạch xây dựng chỉ rõ, với diện tích khoảng 37,88ha, chiếm 0,12% diện tích đất các quận thì diện tích bãi, điểm đỗ xe mới chỉ đáp ứng được từ 8 - 10% tổng nhu cầu đỗ xe theo đầu phương tiện. 90% số còn lại đỗ ở các nơi như: điểm đỗ xe chung cư, trung tâm thương mại; đỗ xe tại sân cơ quan, công sở, trường học; tại khu đất trống của các dự án. Riêng các Trung tâm tiếp vận đúng nghĩa thì chưa hề có.

Trước tình hình đó, Viện quy hoạch xây dựng cũng đưa ra những nguyên tắc chặt chẽ, khoa học nhằm bố trí lại vị trí bãi đỗ xe công cộng, xe trung chuyển P&R, xe buýt, xe tải trong TP. 

Quy hoạch cũng đề cập đến việc xây dựng thêm các bến xe mới. Theo đó sẽ có 11 bến xe với tổng diện tích là 65,60ha, trong đó 7 vị trí sẽ được quy hoạch theo mô hình Trung tâm tiếp vận hiện đại. Các bến xe Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm sẽ được chuyển thành bãi đỗ xe công cộng và điểm trung chuyển xe buýt vào giai đoạn 2020 - 2030; cùng với đó xây dựng các bến xe mới là Nội Bài, Đông Anh, Cổ Bi, Phùng, phía Tây, phía Nam; riêng bến xe Yên Nghĩa được giữ nguyên.

Đồ án quy hoạch của Viện quy hoạch xây dựng đã thu hút nhiều ý kiến tham luận của các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông. Ngoài những điểm phù hợp, các đại biểu cũng chỉ ra những điểm hạn chế và đóng góp thêm để Đồ án được hiện thực hóa

Ông Phạm Hoài Chung - đại diện Viện chiến lược phát triển Bộ GTVT cho rằng: Về cơ bản, đồ án đã chỉ ra được những việc cần giải quyết. Tuy nhiên, cần so sánh với quy hoạch xương sống trước đó là quy hoạch 165 để từ đó có sự kế thừa những mặt tích cực và rà soát những mặt chưa hợp lý. Cùng với đó là cụ thể hóa quy hoạch đối với từng phương diện như tính kết nối, phân bổ lưu lượng vận tải của các trung tâm tiếp vận; định hướng rõ kế hoạch lâu dài cho các bến xe tải, bến xe khách….

Từ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ cùng với Viện quy hoạch xây dựng tiếp thu và nhanh chóng bổ sung vào Đồ án Quy hoạch GTVT Hà Nội. “Quan điểm của những người làm quy hoạch là không lặp lại vết xe cũ, để đồ án cho ra được sản phẩm chứ không trở thành Đồ án treo” ông Tuấn nói.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

19 Sep, 12:36 PM

Kinhtedothi - Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) với vốn đầu tư 250 tỷ đồng đang gặp vướng mắc do thiếu vị trí đổ thải, dẫn đến tiến độ giải ngân chậm.

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

19 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, khi nhắc đến gạch xây, phần đông người dân vẫn quen với gạch đất nung truyền thống. Nhưng cùng với áp lực giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí xây dựng và yêu cầu bền vững trong công trình, gạch không nung đã dần khẳng định vị trí.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ