Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Sẽ xóa cơ bản các trường mầm non không đạt yêu cầu

KTĐT - Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ chỉ đạo các phòng ban chức năng của quận huyện và UBND phường xã tổ chức rà soát lại các trường, nhóm, lớp mầm non ngoài công lập đang hoạt động trên địa bàn từ điều kiện thành lập trường...

KTĐT - Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ chỉ đạo các phòng ban chức năng của quận huyện và UBND phường xã tổ chức rà soát lại các trường, nhóm, lớp mầm non ngoài công lập đang hoạt động trên địa bàn từ điều kiện thành lập trường: giấy phép hoạt động, quyết định thành lập, điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo quy chế của ngành...

Thời gian tới, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xóa cơ bản phòng học tạm, học nhờ ở các trường mầm non, gom điểm lẻ, hoàn thành xây dựng mới thay thế phòng học cấp 4, cải tạo 50% số điểm lẻ, xây dựng 50% trường mầm non có khu trung tâm đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Hữu Độ, giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: “Thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non thành phố Hà Nội đến năm 2015, Sở xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn theo chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường công tác quản lý chất lượng, kiểm tra, giám sát các trường mầm non nhằm đảm bảo yêu cầu về điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng và an toàn cho trẻ. Theo đó, sẽ xóa cơ bản phòng học tạm, học nhờ, gom điểm lẻ, hoàn thành xây dựng mới thay thế phòng học cấp 4, cải tạo 50% số điểm lẻ, xây dựng 50% trường mầm non có khu trung tâm đủ điều kiện”.

Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ chỉ đạo các phòng ban chức năng của quận huyện và UBND phường xã tổ chức rà soát lại các trường, nhóm, lớp mầm non ngoài công lập đang hoạt động trên địa bàn từ điều kiện thành lập trường: giấy phép hoạt động, quyết định thành lập, điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo quy chế của ngành...

Ngoài ra, Sở yêu cầu các địa phương tuyên truyền, thông báo công khai trong cộng đồng dân cư những cơ sở giáo dục mầm non được cấp phép hoạt động và những cơ sở mầm non không phép, không đủ điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ để người dân biết, lựa chọn trường lớp cho con em mình, đồng thời cùng các ngành các cấp tham gia kiểm tra, phát hiện các cơ sở hoạt động trái pháp luật, đề nghị với chính quyền địa phương xử lý.

Cùng với đó là việc tăng cường quản lý các trường, nhóm, lớp mầm non ngoài công lập, đặc biệt các nhóm lớp mầm non tư thục, cơ sở giáo dục mầm non có yếu tố nước ngoài trên địa bàn xã, phường, quận, huyện; thực hiện nghiêm túc việc ra quyết định thành lập trường, cấp phép hoạt động cho nhóm, lớp đủ điều kiện.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội thì trung bình mỗi năm thành phố phải đóng cửa khoảng 40 điểm trông giữ trẻ gia đình và tư thục do không đủ các quy định về Điều lệ trường mầm non. Chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ), trong năm 2008 đã có hơn 300 cơ sở mầm non tư thục bị đình chỉ hoạt động.

Do vậy, từ nay đến năm 2015, Sở GD-ĐT sẽ triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Từng bước nâng độ đồng đều về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong các loại hình giáo dục mầm non. Tăng dần số trẻ được tổ chức ăn bán trú trong các trường mầm non. Hướng dẫn thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ khoa học, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt công tác phòng chống các dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, công tác vệ sinh học đường. Đổi mới phương thức theo dõi, đánh giá chất lượng phát triển của trẻ.

Bên cạnh đó, sẽ nâng dần tỷ trọng đầu tư ngân sách, ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non, đặc biệt ưu tiên mầm non khu vực nông thôn, thực hiện cấp định mức/trẻ đảm bảo công bằng trong giáo dục mầm non.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

12 Jul, 10:32 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi lớp 10 năm học 2025 – 2026 tại Hà Nội dần khép lại, đa số học sinh đã chốt được ngôi trường mình tiếp tục theo học ở bậc THPT. Tuy nhiên, vẫn có số ít em, hoặc đỗ nhiều nguyện vọng, hoặc không đỗ nguyện vọng nào, vẫn đang xuôi ngược tìm kiếm, tính toán để “chốt” trường.

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

12 Jul, 05:01 AM

Kinhtedothi - Giáo dục mầm non là một ngành sư phạm đặc thù bởi đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục chính là trẻ em - những mầm xanh tương lai của đất nước. Tuy là ngành học đòi hỏi nhiều tâm sức và đặc biệt vất vả, nhưng sức hút của nghề này lại vô cùng mạnh mẽ theo cách rất riêng.

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

11 Jul, 09:33 PM

Kinhtedothi - Ngày 11/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?" nhằm nhận diện những điểm nghẽn, thách thức và cơ hội trong quá trình đổi mới giáo dục đại học.

Bắc Ninh rà soát nhu cầu chuyển trường cho con cán bộ, công chức sau sáp nhập hành chính

Bắc Ninh rà soát nhu cầu chuyển trường cho con cán bộ, công chức sau sáp nhập hành chính

11 Jul, 03:40 PM

Kinhtedothi - Nhằm chuẩn bị tốt cho năm học mới 2025-2026, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bắc Ninh đang khẩn trương rà soát nhu cầu chuyển trường cho con em cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn phường Bắc Giang.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ