Hà Nội tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết 2021

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/1, TS Trần Văn Chung- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn thực phẩm (ATTP) Tết của TP Hà Nội đã kiểm tra ATTP Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo công tác ATTP quận Cầu Giấy.

Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy Nguyễn Đức Viên cho biết, hiện trên địa bàn quận có 1.450 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Toàn quận đã thành lập 10 đoàn kiểm tra liên ngành và giám sát ATTP trong dịp Tết và lễ hội xuân năm nay. Qua kiểm tra 148 cơ sở, toàn quận đã xử phạt 43 cơ sở với tổng số tiền là hơn 160 triệu đồng.
 Đoàn kiểm tra của TP kiểm tra đột xuất siêu thị VinMart (số 119 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy). 
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số cơ sở trên địa bàn biến động và giảm so với cùng kì năm trước. Song song với đó, còn tồn tại những cơ sở bày bán hàng hóa nhập khẩu không có tem nhãn phụ, bao bì không đảm bảo điều kiện bảo quản thực phẩm, không có dụng cụ bảo quản riêng đối với thực phẩm sống - chín, điều kiện bảo quản thực phẩm không đảm bảo ATTP.
 Đoàn kiểm tra quầy thịt tại siêu thị VinMart (số 119 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy). 
Các cơ sở trên địa bàn thuộc cấp phường quản lý chủ yếu quy mô nhỏ lẻ, lao động không ổn định do đó chưa nắm rõ kiến thức về ATTP, còn tồn tại những cơ sở tại các khu tập thể cũ trong diện quy hoạch giải tỏa nên không làm được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Ngoài ra, do lực lượng cán bộ UBND phường kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, do đó quá tải về công việc.
 Đoàn kiểm tra lấy mẫu rau xét nghiệm nhanh.
Đoàn kiểm tra của TP đã tiến hành kiểm tra đột xuất siêu thị VinMart (số 119 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy). Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, nhân viên và khách hàng đều tuân thủ đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay . Xét nghiệm nhanh 3 mẫu rau (rau xà lách, rau tía tô và rau mùi) đảm an toàn.
Tại buổi kiểm tra, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Trần Ngọc Tụ cho biết, năm nay, ngoài việc kiểm tra công tác bảo đảm ATTP, chất lượng, nguồn gốc các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết, cơ quan chức năng còn tập trung vào việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở kinh doanh thực phẩm. Ngoài ra, quận Cầu Giấy cần đẩy mạnh tuyên truyền với người dân trên địa bàn về các biện pháp phòng chống dịch tại các nơi diễn ra lễ hội, chùa chiền.
 Kiểm tra quầy hàng trái cây.
Ghi nhận, đánh giá cao công tác kiểm tra ATTP của quận Cầu Giấy trong dịp Tết, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, hiện nay, Hà Nội có hơn 650 đoàn kiểm tra trong dịp Tết. Mục đích của các đoàn là thanh, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc các cơ sở kinh doanh về ATTP, đồng thời kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây là một trong những nội dung trọng tâm. “Nếu cơ sở nào đảm bảo tốt ATTP nhưng không đảm bảo phòng, chống dịch thì chúng tôi vẫn xử phạt cơ sở đó. Năm nay, hàng hóa nhập vào các siêu thị chủ yếu là hàng nội địa nên phải đảm bảo rõ nguồn gốc. Các cơ sở sản xuất vi phạm, bị xử phạt phải được địa phương đó thông tin rộng rãi vừa mang tính chất răn đe, vừa để người dân biết, hạn chế sử dụng”- TS Trần Văn Chung nhấn mạnh.
 Đoàn kiểm tra của TP kiểm tra sản phẩm rượu tại siêu thị VinMart.
Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu, các đoàn kiểm tra của quận Cầu Giấy tiếp tục tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và có yếu tố nguy cơ cao, các cơ sở kinh doanh tại các chợ và siêu thị. Các đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp quận đến phường, bên cạnh việc kiểm tra đảm bảo ATTP, các đoàn phải lồng ghép nội dung kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở. Qua kiểm tra, đoàn phải xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần