Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội tăng tốc triển khai bệnh án điện tử

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã và đang tích cực triển khai bệnh án điện tử tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn nhằm hiện đại hóa công tác khám, chữa bệnh (KCB), hướng tới nền y tế số. Việc đồng bộ triển khai bệnh án điện tử, từng bước số hóa quy trình KCB, giúp ngành y tế Thủ đô xây dựng được một hệ thống dữ liệu sức khỏe đầy đủ, chính xác và kịp thời trong tiến trình chuyển đổi số.

Bệnh án điện tử giúp cắt giảm chi phí

Đến khám bệnh tại BV Ung bướu Hà Nội vào ngày đầu tuần, chị Mai Liên (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, trước đây mỗi lần đi khám, chị phải có mặt tại BV từ 5 giờ sáng để xếp hàng lấy số thứ tự. Nhưng giờ chị không phải đi từ quá sớm, không phải chờ đợi lâu nhờ đã đặt lịch khám online qua ứng dụng điện thoại thông minh người bệnh hoặc gọi điện đến tổng đài đặt lịch hẹn trước đã có thể lấy số thứ tự, biết rõ thời gian và phòng khám của mình. Vì thế, giảm thời gian chờ đợi rất nhiều cho người bệnh.

Có thể thấy, việc triển khai bệnh án điện tử tại BV Ung bướu Hà Nội đã mang lại nhiều thay đổi tích cực trong KCB. Nhờ đặt lịch trực tuyến và quét mã QR bằng căn cước công dân (CCCD), quy trình KCB trở nên nhanh chóng, tiện lợi, kể cả đối với bệnh nhân đến từ xa.

Hội đồng thẩm định khảo sát thực tế, kiểm tra các hệ thống HIS, LIS, RIS, PACS tại BV Đa khoa Hà Đông.

Tính đến nay, BV đã triển khai hơn 30 dịch vụ y tế công trực tuyến mức độ 4. Người bệnh có thể đăng ký khám, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, tra cứu kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh online... ngay tại nhà. Ngoài ra, BV còn ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong đào tạo, hội chẩn từ xa với các đơn vị tuyến dưới qua nền tảng Telehealth, hướng tới mục tiêu xây dựng BV thông minh giai đoạn 2025 – 2030.

Tính từ năm 2020 đến nay, BV đã tổ chức 96 buổi hội chẩn từ xa với 219 ca bệnh, 576 đơn vị và 4.559 cán bộ y tế tham gia. Qua phần mềm teleheath, BV sẽ đào tạo, hội chẩn cùng các bác sĩ tuyến dưới trong KCB, chỉ đạo tuyến vùng, từ Bắc miền Trung trở ra như TP Huế, Thanh Hóa, Phú Thọ… BV cũng đã triển khai tiếp nhận người bệnh sử dụng CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID khi đi KCB bảo hiểm y tế.

Trong chuyển đổi số, BV Đa khoa Hà Đông đã hoàn thành sử dụng bệnh án điện tử với hệ thống HIT, LIS, PACS. Hiện tại các bác sĩ có thể không cần sử dụng phim chụp. Thay vào đó, BV sử dụng đọc các hình ảnh từ khoa chẩn đoán máy chụp trên bằng hệ thống PACS, cả người bệnh và bác sĩ có thể đọc được, xem được kết quả trên trên hệ thống điện tử thông minh, triển khai liên thông các biểu mẫu trên phần mềm, ứng dụng CNTT trong công tác KCB như: quy trình khám không giấy tờ, trả kết xét nghiệm cận lâm sàng điện tử cho người bệnh ngoại trú...

Tại Khoa Khám bệnh, các kiosk lấy số tự động, đăng ký khám bằng CCCD gắn chip, tra cứu thông tin và app hỗ trợ đi buồng đã được đưa vào vận hành, cải thiện rõ rệt trải nghiệm người bệnh. BV cũng đã thực hiện liên thông dữ liệu với cơ quan bảo hiểm xã hội phục vụ thanh toán bảo hiểm y tế, hướng tới quản lý toàn bộ quy trình KCB không dùng hồ sơ giấy. Các hệ thống HIS, LIS, RIS, PACS được tích hợp đồng bộ, góp phần tăng hiệu suất vận hành và phục vụ người dân tốt hơn.

Bác sĩ Hoàng Thị Út Trang - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Đa khoa Hà Đông cho biết, so với bệnh án giấy, bệnh án điện tử giúp cắt giảm chi phí từ việc không phải mua phim in kết quả chẩn đoán hình ảnh nhờ tiết kiệm số lượng lớn văn phòng phẩm... Trong khi đó, quy trình thông thường khi phải sử dụng bệnh án giấy hết sức tốn không gian lưu trữ, khó bảo quản và tốn nhiều kinh phí cho việc kiểm kê, hủy hồ sơ, bệnh án. Riêng tại BV đang phải thực hiện 5 kho lưu trữ hồ sơ bệnh án. Bệnh án giấy gây khó khăn trong chia sẻ thông tin, nghiên cứu khoa học, KCB...

Đồng bộ các tiêu chí để có hệ thống y tế thông minh

Là đơn vị công lập thứ 14 của TP Hà Nội chính thức triển khai hệ thống bệnh án điện tử, BV Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số y tế. BV đã đẩy nhanh việc cập nhật và số hóa các quy trình chuyên môn trên phần mềm, đồng thời triển khai đăng ký khám bệnh và trả kết quả khám trực tuyến trên nhiều nền tảng, giúp người bệnh tiếp cận dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn. BV đang xây dựng ứng dụng di động dành cho người bệnh, tích hợp các tính năng đăng ký khám, trả kết quả xét nghiệm, nhắc lịch hẹn và truyền thông y tế; áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ chẩn đoán và điều trị, bước đầu triển khai tại hai chuyên khoa mũi nhọn là Răng Hàm Mặt và Tai Mũi Họng.

Hội đồng thẩm định khảo sát, kiểm tra cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại BV Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba.

Là một trong 5 đơn vị y tế đầu tiên trên toàn quốc triển khai hệ thống kiosk thông minh tự phục vụ kết nối dữ liệu trên VNeID của Cục C06 (Bộ Công an), đến nay, chuyển đổi số tại BV Đa khoa Xanh Pôn đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Thủ tục hành chính và thời gian chờ đợi của người bệnh đã giảm nhiều. Với hệ thống mạng ổn định, thời gian đăng ký khám bệnh lần đầu chỉ mất 30 - 40 giây, từ lần thứ hai chỉ mất 5 - 8 giây. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, BV có khoảng 1.500 lượt bệnh nhân sử dụng kiosk để đăng ký khám bệnh (chiếm 70% tổng số lượt KCB tại BV).

BV cũng đã ngừng in hồ sơ từ một năm nay để xây dựng kho lưu trữ điện tử độc lập, nâng cao hiệu quả quản lý. Sau hơn 9 tháng triển khai, BV đã lưu trữ hơn 31.000 hồ sơ bệnh án điện tử, tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng chi phí in ấn, đồng thời giảm thiểu chi phí nhân lực và tối ưu hóa công tác quản lý hồ sơ. Từ ngày 15/3/2025, BV dừng in phim chụp X-quang, dừng in kết quả cắt lớp vi tính và MRI, ước tính tiết kiệm gần 20 tỷ đồng/năm.

TS Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nay, các BV công ở Hà Nội đang có nhiều thay đổi và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hướng đến BV không giấy tờ. Thông tin từ một số BV đã triển khai bệnh án điện tử cho thấy, chi phí tiết kiệm được từ việc không phải mua phim in kết quả chẩn đoán hình ảnh có thể lên đến cả trăm tỷ đồng/năm. So với bệnh án giấy, bệnh án điện tử giúp cắt giảm chi phí nhờ tiết kiệm số lượng lớn văn phòng phẩm...

Đặc biệt, bệnh án điện tử giúp minh bạch toàn diện việc chấp hành các quy định về chuyên môn (chẩn đoán, kê đơn, chỉ định xét nghiệm trong suốt quá trình tiếp nhận, điều trị). Tính đến nay, Hà Nội có 18/42 BV công lập đã hoàn thành triển khai bệnh án điện tử (đạt gần 43%).

“Để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn chuyển đổi số, mỗi cán bộ y tế cần đổi mới quan điểm, tư duy làm việc, chuyển từ mô hình truyền thống sang mô hình số. Đặc biệt, để có hệ thống y tế thông minh, Hà Nội cần đồng bộ các tiêu chí: KCB thông minh, phòng bệnh thông minh, quản trị y tế thông minh” - TS Nguyễn Đình Hưng nhấn mạnh.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chủ động “tấm lá chắn” bảo vệ sức khỏe người cao tuổi

Hà Nội chủ động “tấm lá chắn” bảo vệ sức khỏe người cao tuổi

01 Oct, 05:05 PM

Kinhtedothi - Hiện nay, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) trên địa bàn Hà Nội ngày càng được chú trọng, đặc biệt trong bối cảnh Thủ đô đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh. Nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhóm đối tượng đặc thù này, TP đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như khám sức khỏe định kỳ miễn phí, quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, mở rộng các dịch vụ tầm soát bệnh mạn tính và chương trình tư vấn dinh dưỡng, luyện tập.

Hà Nội hoàn thành triển khai bệnh án điện tử tại 100% bệnh viện công lập

Hà Nội hoàn thành triển khai bệnh án điện tử tại 100% bệnh viện công lập

01 Oct, 11:41 AM

Kinhtedothi - Ngày 1/10, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 30/9 ngành y tế Thủ đô đã chính thức hoàn thành một cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số, 42/42 (100%) bệnh viện (BV) công lập của TP đã triển khai thành công bệnh án điện tử phục vụ công tác khám chữa bệnh theo đúng lộ trình chỉ đạo của Chính phủ.

Hà Nội đột phá các giải pháp chăm sóc sức khoẻ Nhân dân

Hà Nội đột phá các giải pháp chăm sóc sức khoẻ Nhân dân

29 Sep, 03:51 PM

Kinhtedothi - Thời gian qua, ngành y tế Thủ đô đã và đang dồn toàn lực, quyết liệt triển khai hàng loạt giải pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh. Sự chủ động, tiên phong này thể hiện cam kết mạnh mẽ nhất vì sức khỏe và sự an toàn của mọi người dân Thủ đô trong giai đoạn mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ