Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội tháo gỡ khó khăn, đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt

Kinhtedothi - Ngày 25/9, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 5252/UBND-KT về việc triển khai các công điện, văn bản của Bộ Tài chính.

Ảnh minh họa

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động, tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

Chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật mới ban hành liên quan đến chính quyền địa phương 2 cấp. Nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định và các hướng dẫn của Bộ Tài chính. Kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc và tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Tài chính) theo thẩm quyền.

Tiếp tục rà soát tổng thể các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Về thủ tục hành chính (TTHC): thực hiện công bố, công khai đầy đủ các TTHC thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương và Trung tâm Phục vụ hành chính công bảo đảm thuận tiện, dễ tra cứu cho người dân, doanh nghiệp.

Xây dựng và ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử (nếu cần) đối với việc giải quyết từng TTHC thuộc lĩnh vực tài chính thực hiện tại cấp Thành phố, cấp xã bảo đảm áp dụng thống nhất.

Về tài chính - ngân sách: rà soát bảo đảm cân đối ngân sách, phân bổ chi thường xuyên đáp ứng yêu cầu duy trì hoạt động bộ máy, thực hiện nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo kết quả tiết kiệm chi thường xuyên theo Nghị quyết số 173/NQ- CP của Chính phủ. Rà soát, cắt giảm, sắp xếp các khoản chi chưa thật sự cần thiết. Ưu tiên bố trí nguồn lực cho các nhiệm vụ chi phục vụ sắp xếp đơn vị hành chính. Xây dựng các giải pháp cân đối thu chi ngân sách các cấp, hoàn thành năm 2025.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các đơn vị khẩn trương rà soát, xác định nhiệm vụ, chương trình, đề án, dự án và xây dựng dự toán kinh phí chi khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu Nghị quyết số 57-NQ/TW và Kế hoạch 02-KH/BCĐTW theo quy định và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Các cơ quan, đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ giao, phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025, ưu tiên các dự án trọng điểm, cấp bách liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, xã hội tại địa phương mới sắp xếp; thực hiện các thủ tục thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công; kịp thời báo cáo, kiến nghị điều chỉnh kế hoạch vốn, bổ sung vốn hoặc tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư đối với các dự án chậm triển khai. Bảo đảm giải ngân 100% dự toán, kế hoạch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Kho bạc Nhà nước Khu vực I chủ trì, phối hợp các đơn vị nhập số liệu giải ngân, ước giải ngân đối với nguồn không kiểm soát qua Kho bạc Nhà nước trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về Tài chính theo thời hạn quy định.

Về lĩnh vực thuế: Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan rà soát danh mục các TTHC, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thông suốt, liên tục.

Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công đẩy mạnh việc phối hợp với cơ quan thuế để triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC về đất đai của người dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử. Hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Thuế thành phố Hà Nội chủ trì rà soát, xử lý kịp thời các lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình đồng bộ dữ liệu về doanh nghiệp, người nộp thuế, hóa đơn điện tử. Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với cơ quan thuế để thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thuế theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Về lĩnh vực đăng ký kinh doanh: UBND cấp xã có trách nhiệm kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự cấp xã để cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Sở Tài chính triển khai nhiệm vụ hướng dẫn Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh, hướng dẫn thực hiện thống nhất các quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và các nghị định, thông tư hướng dẫn. Thực hiện chuyển đổi dữ liệu hộ kinh doanh lên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. UBND các phường, xã tập trung bố trí cán bộ thực hiện rà soát, hoàn tất dứt điểm việc chuyển đổi dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh theo Văn bản số 6465/VP-KT và Văn bản số 3963/VP KT của UBND Thành phố.

Kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Khẩn trương hoàn thành việc chuyển đổi dữ liệu của hộ kinh doanh vào cơ sở dữ liệu về hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 168/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Sở Tài chính tham mưu báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết quy định về lệ phí đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong đó có nội dung tiếp tục miễn lệ phí đăng ký trực tuyến theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND của HĐND Thành phố để Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã có cơ sở thực hiện nhiệm vụ đồng bộ trên phạm vi toàn Thành phố.

Ban Quản lý các khu công nghệ cao và khu công nghiệp Thành phố nghiên cứu, triển khai nhiệm vụ cấp đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

Về thực hiện sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công: các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các phường, xã và các đơn vị liên quan chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 05-NQ/ĐU của Đảng ủy UBND Thành phố và Công văn số 4599/UBND-KT của UBND Thành phố, đảm bảo tiến độ triển khai các nhiệm vụ theo yêu cầu của Bộ Tài chính tại Công điện số 06/CĐ-BTC.

Trong đó, lưu ý một số nội dung bổ sung như sau: Các sở chuyên ngành phối hợp UBND phường, xã và đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc tham mưu điều chỉnh các loại quy hoạch, kế hoạch thuộc thẩm quyền của Thành phố để phục vụ cho việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, cơ sở nhà, đất; quy hoạch các trung tâm chính trị - hành chính của Thành phố, cấp xã bảo đảm tầm nhìn dài hạn. Tham mưu thực hiện giao đất, cho thuê đất và giải quyết các TTHC về đất đai để phục vụ việc sắp xếp, bố trí và xử lý nhà, đất. Khẩn trương tiếp nhận nhà, đất do các Bộ, cơ quan Trung ương chuyển giao.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định.

Về hạ tầng thông tin, hạ tầng số: Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Sở Tài chính, UBND phường, xã tiếp tục rà soát để thực hiện đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin cho các xã, phường.

Chuyển đổi số nâng hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Nội

Chuyển đổi số nâng hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Nội

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

Hà Nội: Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

25 Sep, 05:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/9, tại Phố Sách Hà Nội, Hội Người cao tuổi (NCT) TP Hà Nội phối hợp UBND phường Cửa Nam và Bệnh viện Mắt quốc tế DND tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2025, đồng thời triển khai chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” giai đoạn 2025 - 2028.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ