80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Thầy cô thắp sáng hành trình sáng tạo với môn Lịch sử

Kinhtedothi – Để học sinh yêu thích, say mê môn Lịch sử, các thầy cô giáo đã luôn cố gắng đổi mới, có ý thức chủ động, sáng tạo để những bài giảng không bị sa vào lối mòn và chinh phục học trò qua từng tiết học.

Linh hoạt hình thức dạy Sử

Tại Trường THPT Chương Mỹ A, huyện Chương Mỹ, thầy giáo Đào Văn Nam được học sinh yêu mến bởi sự tâm huyết, sáng tạo, luôn tìm tòi đổi mới trong phương pháp dạy học.

Học sinh Trường THPT Chương Mỹ A trước một tiết học
Học sinh Trường THPT Chương Mỹ A trước một tiết học

Kể về hành trình quyết tâm chinh phục học sinh đến với môn Lịch sử, thầy Nam cho biết: Hiện nay, khá nhiều phụ huynh và học sinh còn thờ ơ, coi nhẹ môn Sử và cho rằng, môn Sử không quan trọng, học xong khó xin việc; học Sử thì khô khan, khó thuộc, khó nhớ… Tuy nhiên, từ năm học 2022 – 2023, Lịch sử chính thức trở thành môn học bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Điều này đã thôi thúc thầy Nam không ngừng tìm tòi để thay đổi, sáng tạo mỗi khi lên lớp thông qua việc vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học; từ đó giúp học sinh hào hứng hơn, yêu thích và đam mê với môn Lịch sử.

Để thực hiện mong ước đó, thầy nỗ lực nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá và lan toả tới đồng nghiệp bằng việc sử dụng linh hoạt, hiệu quả các phần mềm Padlet, Quizizz, Azota, admin.taodethi.xyz, Goole Meet…. Học Sử qua các trò chơi khiến học sinh không còn thấy nhàm chán, không thấy môn học khô khan; thay vào đó là sự háo hức, mong chờ, hứng thú với mỗi tiết học.

Thầy Nam còn tổ chức các chuyên đề học tập ngoại khoá, trong đó có việc vận dụng hiệu quả trò chơi Đường lên đỉnh Olympia để tổ chức chuyên “Tôi yêu lịch sử Việt Nam”, “Tìm hiểu 92 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

“Đây thật sự là một sân chơi trí tuệ, góp phần đa dạng hoá các hình thức dạy học, tạo hứng thú và niềm đam mê của các em học sinh đối với Lịch sử. Từ sân chơi của môn Sử còn góp phần lan toả tới các bộ môn khoa học khác cũng như lan toả trò chơi này tới các trường bạn”, thầy Nam chia sẻ.

Học Lịch sử mỗi ngày

Với cô Tạ Thị Ngọc Tú, Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa, để thầy cô dạy môn Lịch sử không bị “bỏ rơi” trên chính bục giảng, cô đã dành nhiều tâm huyết để xây dựng và triển khai hiệu quả các dự án dạy học như Dự án “Thanh âm của hòa bình”, “Gìn giữ làng nghề Hà Nội”… Cô Tú cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Lịch sử thông qua sử dụng hiệu quả các công cụ, phần mềm: Skype, Canva, Flipgrid, Blooket, Quizizz, Microsoft Teams, Form…

Điều đặc biệt, cô hình thành thói quen học tập Lịch sử mỗi ngày cho học sinh với hoạt động “Học sử mỗi ngày cùng cô Tú”. Thông qua các bài tập nhỏ được giao hàng ngày cho học sinh kèm theo sự hỗ trợ, đôn đốc và kiểm tra phản hồi, kiên trì để tạo thói quen tốt, khiến học sinh gắn bó, yêu thích môn Sử hơn. Nhờ đó, chất lượng học tập của bộ môn ngày càng nâng cao.

Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa tham gia chuyên đề ngoại khóa tại các di tích lịch sử

Sau 7 năm tham gia vào Hội đồng biên soạn, phát triển chương trình nhà trường, cô cùng đồng nghiệp xây dựng chương trình dạy học bộ môn Lịch sử cho cả 3 khối lớp 10, 11 và 12.

Cô tích cực đề xuất các chuyên đề học tập trải nghiệm sáng tạo gắn với bộ môn Lịch sử: Truyền thống yêu nước và tinh thần dân tộc qua các di tích lịch sử tại Hà Nội (tại Đền Cổ Loa- Đền Gióng- Đền Hai Bà Trưng); Gốm sứ Bát Tràng- Bảo tồn và phát triển (tại Làng Gốm Bát Tràng); Hành trình tri ân (tại Ngã ba Đồng Lộc, Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn, quê Bác)... Qua các chuyên đề, việc học tập Lịch sử có thay đổi tích cực, học sinh thấm nhuần những bài học cuộc sống, gắn lịch sử với thực tế nên thấy môn học không còn khô cứng.

Trong 2 năm (2022, 2023), cô Tú được Microsoft chọn làm Microsoft Innovative Educator Expert (Chuyên gia giáo dục của Microsoft). Cùng với các giáo viên trong cộng đồng giáo viên sáng tạo, cô góp phần lan tỏa những ý tưởng, giải pháp công nghệ thông tin ứng dụng vào công tác giảng dạy tới các giáo viên trên cả nước.

Cô Tạ Thị Ngọc Tú cũng phối hợp Trung tâm CERA (Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Giáo dục- ĐH Quốc gia Hà Nội) xây dựng khóa học "Dạy học Lịch sử bằng công nghệ hiện đại" phát hành trên nền tảng Edumall giúp nhiều giáo viên có thể tiếp cận, ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học. Cô thường xuyên tham gia trong các đợt chia sẻ, trao đổi, tập huấn cùng các đồng nghiệp ở trong và ngoài nhà trường, tại Hà Nội cũng như một số tỉnh, thành khác.

Việc tự đổi mới của nhà giáo có ý nghĩa quyết định sự thành công của công cuộc đổi mới giáo dục. Với sự nỗ lực đổi mới trong dạy học và kiểm tra đánh giá môn Lịch sử, những nhà giáo như thầy Đào Văn Nam, cô Tạ Thị Ngọc Tú  là những người “nhận lửa” và “truyền lửa” đến đồng nghiệp, học trò để cùng ngành Giáo dục Thủ đô cùng thắp sáng hành trình sáng tạo.

Học sinh, người dân Thủ đô tái hiện Lễ chào cờ lịch sử

Học sinh, người dân Thủ đô tái hiện Lễ chào cờ lịch sử

Nếu Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc: Làm sao để tránh áp lực?

Nếu Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc: Làm sao để tránh áp lực?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ