Hà Nội: Thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh, chống gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (7/7), cùng gần 1 triệu thí sinh cả nước, hơn 101.000 thí sinh Hà Nội đã bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT (đợt 1) với môn thi Ngữ văn. Chấp hành nghiêm các quy định của kỳ thi, công tác phòng chống dịch bệnh là yêu cầu đặt lên cao nhất và được các hội đồng thi Hà Nội thực hiện nghiêm túc.

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid- 19
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong buổi thi đầu tiên, các điểm thi tuân thủ rất tốt quy định phòng chống dịch bệnh Covid- 19. Cách cổng điểm thi 50m, phụ huynh và các phương tiện dừng lại để thí sinh di chuyển vào phòng thi. 100% thí sinh, phụ huynh, người tham gia công tác làm thi đều đeo khẩu trang.
Tại cổng điểm thi, sinh viên tình nguyện đứng giãn cách, liên tục nhắc nhở thí sinh đi theo lối đã định sẵn, giữ khoảng cách an toàn, rửa tay, sát khuẩn cho thí sinh. Qua khu vực cổng điểm thi, các nhân viên y tế túc trực để đo thân nhiệt cho thí sinh nhằm phát hiện những thí sinh có biểu hiện bất thường về thân nhiệt, sức khỏe.
 Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt kỹ trước khi vào phòng thi
Điểm thi THPT Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông- nơi có 24 phòng thi với 576 thí sinh, thí sinh vào điểm thi giữ trật tự, an toàn. Do vị trí ngay cạnh đường quốc lộ, lực lượng công an, dân phòng rất tích cực trong việc phân luồng, tránh ùn tắc cục bộ trước cổng điểm thi. Với những phụ huynh đứng quanh cổng, lực lượng trật tự- công an phường có xe chuyên dụng thường xuyên nhắc nhở phụ huynh không tụ tập, đứng ở cổng trường vì không đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch. Nghe giải thích, các phụ huynh đều rời khỏi điểm thi, trả lại sự thông thoáng cho khu vực này. 
Tại điểm thi trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên- nơi có 709 thí sinh với 29 phòng thi được bố trí 2 phòng thi dự phòng, các cơ sở vật chất đảm bảo quy định phòng dịch. Các thí sinh vào điểm thi được chỉ dẫn lối đi theo số thứ tự phòng thi để đảm bảo an toàn. Tại điểm chờ- trường mầm non Thạch Bàn, các yêu cầu phòng chống dịch cũng được thực hiện rất nghiêm túc với đầy đủ trang thiết bị như: Nước rửa tay, nhiệt kế điện tử, ghế ngồi xếp giãn cách 2m…
Điểm thi trường THPT Tân Lập, huyện Đan Phượng có 576 thí sinh với 20 phòng thi được phân làn rất kỹ ngay từ cổng vào. Do được học quy chế tại điểm thi từ chiều 6/7 nên không có hiện tượng thí sinh đi nhầm điểm thi. Các thí sinh đến điểm đều biết các nhiệm vụ của mình nên chủ động rửa tay, sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi lên phòng thi.
1 thí sinh vi phạm quy chế trong buổi thi môn Ngữ văn
Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội, buổi thi sáng nay, các điểm thi tại Hà Nội vắng 167 thí sinh vì do ảnh hưởng dịch bệnh Covid- 19 (trong đó có 5 thí sinh diện F0, 26 thí sinh diện F1, 107 thí sinh diện F2 và 29 thí sinh diện phong tỏa). Số thí sinh này sẽ thi vào đợt 2 theo lịch của Bộ GD&ĐT.
Buổi thi sáng nay (7/7) không có giám thị vi phạm quy chế thi và ghi nhận 1 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi. Ngay lập thức Hội đồng thi đã lập biên bản vi phạm quy chế đối với thí sinh, trưởng điểm thi báo lực lượng công an theo yêu cầu phối hợp nhiệm vụ được phân công trước đó.
Chống gian lận thi cử là yêu cầu quan trọng đặt ra trong kỳ thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, chất lượng. Học tập quy chế thi, phổ biến, nhắc lại những vật dụng thí sinh được được và không được phép mang vào khu vực phòng thi là những nội dung bắt buộc thí sinh phải ghi nhớ.
 Giám thị liên tục nhắc nhở thí sinh thực hiện đúng quy chế thi
Lực lượng công an và cơ quan chức năng liên tục có nhiều hình thức đảm bảo phòng chống gian lận thi cử, trong đó có việc thường xuyên rà soát, phát hiện các trang web hoặc đối tượng rao bán thiết bị gian lận trên mạng để điều tra, xử lý. Lực lượng công an tại điểm thi thực hiện nghiêm nhiệm vụ giám sát, phát hiện thí sinh có biểu hiện “lạ”; giám thị liên tục nhắc nhở thí sinh, nhấn mạnh các điều cần lưu ý trong quy chế thi, tránh trường hợp thí sinh lơ đãng, mang thiết bị điện tử bị cấm vào phòng thi dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của mình.
Kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm thi trường THPT Chu Văn An, quận Tây Hồ sáng nay (7/7), Bộ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn động viên các cán bộ làm thi nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy chế và các văn bản hướng dẫn; bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, bảo đảm quyền lợi của thí sinh. Bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, cần quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Bộ trưởng cũng chúc các thí sinh bình tĩnh, tự tin, an tâm tham gia dự thi, giữ gìn sức khoẻ và tinh thần để làm bài thật tốt.