Hà Nội: Tiếp sức đến trường cho học sinh ngoại thành có hoàn cảnh khó khăn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Sóc Sơn và Mê Linh đã tích cực vận động sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân, chia sẻ khó khăn với học sinh nghèo.

Cuối tuần qua, niềm vui lớn đã đến với em Đỗ Thị Hiền, học sinh lớp 5A trường Tiểu học Tiến Thắng A (xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh). Hiền là một trong số những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được tặng máy tính bảng để học online trong những ngày giãn cách xã hội.
“Mấy tuần qua các thầy cô cho em mượn điện thoại để học online ở nhà. Hôm nay nhận được máy tính to đẹp như thế này, em rất thích. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ sự quan tâm, chăm lo của các bác lãnh đạo và thầy cô giáo...” - em Hiền chia sẻ.
Lãnh đạo huyện Mê Linh trao tặng thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Thu Nguyễn.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, đơn vị đã chỉ đạo nhà trường rà soát các trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có giải pháp hỗ trợ thiết bị học tập online trong thời gian giãn cách xã hội. Tại huyện Mê Linh, có hơn 200 học sinh thiếu trang thiết bị để học tập trực tuyến. Hiện, nhiều em đang học trực tuyến từ thiết bị được mượn của thầy cô và những người thân quen. 
Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, chỉ trong ít ngày, huyện Mê Linh đã huy động được 65 máy tính bảng, trị giá gần 300 triệu đồng, hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của 18 xã, thị trấn. Ngoài ra, Công đoàn ngành GD&ĐTHà Nội hỗ trợ thêm 10 máy tính, Phòng GD&ĐT và nhà trường tặng 4 điện thoại thông minh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.
Trong khi đó, tại huyện Sóc Sơn, chương trình “Sóng và máy tính cho em” cũng đang tạo được sức lan toả lớn. Ngành GD&ĐT huyện đã phát động chương trình lần 1 và tiếp nhận nhiều hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân. Đến nay, đã trao tặng thiết bị học tập cho 337 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hiện, toàn huyện còn 151 em chưa có thiết bị học tập trực tuyến (trong đó cấp Tiểu học có 120 emTHCS có 31 em).
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn Trần Thị Thanh Huế cho biết, vừa qua, địa phương tiếp tục phát động lần 2 chương trình “Sóng và máy tính cho em” và đã thu được hơn 54 triệu đồng. Những ngày tới, đơn vị sẽ nghiên cứu, tiến hành hỗ trợ trang thiết bị cho các nhà trường, hoặc học sinh có hoàn cảnh khó khăn phục vụ giảng dạy - học tập online.
Cũng theo bà Huế, trong khoảng hai tuần qua, dù còn nhiều học sinh không có thiết bị, tuy nhiên các em đều được nhà trường hoặc người thân cho mượn, bảo đảm đầy đủ điện thoại, máy tính để học online. Các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đã triển khai công tác giảng dạy bằng hình thức học trực tuyến với tỷ lệ học sinh tham gia đạt hơn 99%.
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng nhấn mạnh, quan tâm, chăm lo giáo dục - đào tạo cho con em trên địa bàn được địa phương coi là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, khó khăn dành cho thầy cô giáo và các em học sinh là rất lớn. Tuy nhiên, huyện mong muốn các thầy cô và gia đình khắc phục khó khăn, bảo đảm chất lượng dạy và học.

Huyện cũng đề nghị các nhà trường tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sẵn sàng đáp ứng công tác giảng dạy trong các điều kiện dịch bệnh khác nhau. Đặc biệt, nhà trường cần chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm, các phương án tổ chức giảng dạy để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường khi điều kiện cho phép.