Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: trao đổi giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 27/12, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị trao đổi các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của TP Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng các Trường THPT công lập, tư thục trên địa bàn TP.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Hà Nội đạt được nhiều kết quả tốt, khẳng định sự chuyển biến tích cực về chất lượng của giáo dục Thủ đô.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn TP có 232 trường THPT, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên. Tỷ lệ tốt nghiệp khối THPT đạt 99,85%; tăng 0,1% so với năm 2023 và 0,37% so với năm 2022. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp khối giáo dục thường xuyên đạt 99,12% - tăng 0,82% so với năm 2023. Như vậy so với năm 2023, Hà Nội tăng 5 bậc và so với 2022, Hà Nội tăng 16 bậc; trong đó có 192 trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%.

Đặc biệt, khoảng cách về chất lượng giữa các trường nội thành và ngoại thành; trường có điểm đầu vào cao và trường có điểm đầu vào thấp đã có sự thu hẹp đáng kể; chênh lệch về tỷ lệ tốt nghiệp giữa các trường cũng có sự đổi thay tích cực. Trong số 9 môn thi thì có 6 môn có điểm số tăng hơn so với năm 2023.

Cùng sự gia tăng về tỷ lệ và thứ bậc, chất lượng từng môn học có sự gia tăng, như môn lịch sử tăng 32 bậc; môn văn tăng 6 bậc trên toàn quốc so với năm 2023. Điểm thi các môn khoa học tự nhiên vốn là thế mạnh của các trường THPT chuyên cũng có nhiều tín hiệu tốt khi có sự góp mặt của nhiều trường THPT không chuyên. Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước tại kỳ thi tốt nghiệp THPT về số điểm 10 (với 915 điểm 10).

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, giáo dục Hà Nội vẫn còn nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệp tại kỳ thi tốt nghiệp. Đó là: chất lượng điểm thi tốt nghiệp THPT của nhiều trường chưa thực sự bền vững; vẫn có sự chênh lệch về điểm số giữa các trường hay chất lượng dạy học chưa có sự đồng đều ở các môn trong 1 trường….

Nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể, sát với yêu cầu thực tế; quan tâm và có giải pháp phù hợp với những môn thi có số lượng học sinh đăng ký không nhiều; đẩy mạnh thực hiện cá biệt hoá quá trình ôn tập, bảo đảm không để cho bất cứ học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Sở cũng lưu ý các đơn vị phát huy cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm; có giải pháp, cơ chế động viên, khuyến khích giáo viên chủ nhiệm tích cực phối hợp cùng giáo viên bộ môn trong quá trình tổ chức ôn tập của học sinh.

Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cần quan tâm đến sự đồng đều về chất lượng, có giải pháp phù hợp, động viên khuyến khích học sinh tích cực chuẩn bị tốt cho các môn đăng ý thi tốt nghiệp THPT, tránh hiện tượng chỉ quan tâm môn học nhằm mục đích tuyển sinh, bỏ qua các môn còn lại. Thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong đăng ký, lựa chọn môn thi tốt nghiệp.

Sở khuyến khích các cụm trường tổ chức kiểm tra, đánh giá theo hướng đề chung; chấm chung nhằm động viên; thúc đẩy học sinh học tập, giúp ban giám hiệu đánh giá, điều chỉnh kế hoạch ôn tập của trường mình.

Tại hội nghị, đại diện Trường THPT Lưu Hoàng (huyện Ứng Hoà) và Trường THPT Yên Hoà (quận Cầu Giấy) chia sẻ kinh nghiệm về công tác tổ chức học và ôn tập môn toán, môn tin; đồng thời nêu lên những cách thức đã thực hiện thành công  tại trường mình để nâng cao chất lượng các môn thi tốt nghiệp.

Kết luận tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương biểu dương những nỗ lực các nhà trường đã đạt được trong năm học 2023 – 2024 và kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Những kết quả tốt đẹp đó góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu của giáo dục Thủ đô.

Nhấn mạnh về những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường nghiên cứu kỹ nội dung quy chế, có định hướng và tư vấn đúng, trúng cho học sinh; qua đó kêu gọi tinh thần quyết tâm cao của các nhà trường trong nâng cao chất lượng dạy và học để đạt kết quả cao hơn nữa tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.