Hà Nội vinh danh điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt năm 2017

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/10/2017, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 6861/QĐ-UBND về việc tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2017.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2017 cho 10 cá nhân. Lễ tuyên dương, khen thưởng 790 gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và vinh danh 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2017 sẽ được tổ chức ngày 8/10 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Báo Kinh tế & Đô thị trân trọng giới thiệu danh sách trích ngang 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2017.
 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2017.
1.Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng (sinh năm 1918), thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.

Nguyên là cán bộ Viện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, là một trong những thành viên sáng lập đoàn cải lương Tố Như - Hà Nội. Năm 1985, ông nghỉ hưu, tiếp tục công việc sáng tác ảnh và tham gia các hoạt động của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội nhiếp ảnh Hà Nội. Ông tham gia biên soạn nhiều tập sách ảnh giới thiệu về Việt Nam đất nước con người do UNESCO ấn hành như “Huế giữa chúng ta”, “Nghề gốm mỹ nghệ Việt Nam” in tại Pháp năm 1983, “Việt Nam - đất nước của Bác Hồ” in tại Liên Xô 1985.

Với Hà Nội, từ những năm 1936, ông đã ghi lại nhịp sống, phong cảnh và kiến trúc Thủ đô qua những bức ảnh. Với tinh thần lao động miệt mài, sáng tạo, ông đã tạo ra khối lượng tác phẩm đồ sộ với hàng nghìn bức ảnh về Hà Nội xưa và nay là khối tư liệu vô giá của Thủ đô. Kho ảnh về Hà Nội của ông với rất nhiều hình ảnh quý hiếm về phố cổ Hà Nội, những sinh hoạt văn hóa đặc thù của người Tràng An. Ông có nhiều tác phẩm về Thủ đô và đất nước tham gia triển lãm quốc tế tại Rumani, Pháp, Ba Lan, Malaysia, Nhật Bản, Mỹ... Năm 2012, ông xuất bản cuốn sách ảnh khổ lớn mang tên “Những khoảnh khắc” có giá trị đối với giới làm nghệ thuật trong nước và quốc tế. Các tác phẩm về Hà Nội được xuất bản như: Thông sử Hà Nội (năm 1995); một số ảnh trong cuốn “Văn hóa dân gian Hà Nội” (năm 1991).

Một đời gắn bó với nhiếp ảnh, ông đã gặt hái được nhiều thành công, nhận được nhiều giải thưởng nhiếp ảnh danh giá trong và ngoài nước như: Giải thưởng Bifota của Đức năm 1967, giải ACCU của Nhật Bản năm 1984... Năm 2016, Giải thưởng lớn Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội được trao tặng cho ông là giải thưởng tinh thần vô giá, ghi nhận những đóng góp, tâm huyết cả đời của ông với Thủ đô Hà Nội. Ông còn được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Ba, Huy chương Vì sự nghiệp bảo tồn văn hóa dân tộc...

2. Vận động viên Dương Thúy Vi (sinh năm 1993), thuộc Đội tuyển wushu Hà Nội, Quốc gia

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, với niềm đam mê võ thuật, đến với wushu từ năm 7 tuổi và gắn bó đến nay, Thúy Vi từng nhiều lần giành Huy chương Vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam. Để vươn tới đỉnh cao thế giới, Thúy Vi miệt mài tập luyện, từng nhiều năm liền phải tập trung với chấn thương. Trước ASIAD 2014, Thúy Vi trải qua những ngày dài tập luyện xa nhà, trong bối cảnh đang bị chấn thương, nhưng với quyết tâm, Thúy Vi đã giành được Huy chương Vàng duy nhất cho thể thao Việt Nam..

Trong sự nghiệp thi đấu, Thúy Vi đạt được nhiều thành tích: Huy chương Vàng vô địch trẻ châu Á năm 2009, 2011; Huy chương Vàng vô địch trẻ thế giới năm 2010; Huy chương Vàng SEAGAMES 2013, 2015, 2017; Huy chương Vàng vô địch thế giới 2013; Huy chương vàng ASIAD 2014. Với đóng góp cho thể thao Thủ đô và đất nước, Thúy Vi đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (2015); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2014, 2015); Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (năm 2010, 2012, 2013, 2015); Bằng khen của T.Ư Đoàn (năm 2015); Bằng khen của Ủy ban Olympic Việt Nam (năm 2015).

3.PGS.TS Trần Xuân Bách (sinh năm 1984), giảng viên cao cấp ĐH Y Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Thầy thuốc trẻ TP Hà Nội

Là người được công nhận PGS trẻ nhất Việt Nam năm 2016 và được bổ nhiệm chức danh PGS kiêm nhiệm tại Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ. Quá trình học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học luôn đạt thành tích cao: Năm 27 tuổi, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Kinh tế Y tế và Chính sách Y tế loại xuất sắc với số điểm tuyệt đối 4.0/4.0 tại ĐH Alberta (Canada). PGS dành nhiều tâm huyết cho hướng nghiên cứu về đánh giá kinh tế, phân tích dự báo xác định các can thiệp y tế có tính chi phí – hiệu quả cao. Bên cạnh đó, nghiên cứu nhằm xác định và giải quyết những vấn đề y tế công cộng nổi cộm, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. Các nghiên cứu tập trung vào những vấn đề bức xúc của xã hội trong từng giai đoạn như HIV/AIDS, nghiện chất (ma túy, rượu, thuốc lá), vệ sinh an toàn thực phẩm, béo phì, phòng chống bệnh mạn tính… Một trong những nghiên cứu tiêu biểu là các phân tích chi phí – hiệu quả của các chiến lược can thiệp phòng - chống HIV/AIDS và Điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện ở Việt Nam trong giai đoạn 2005 - 2015. Các công bố khoa học gần đây của PGS cũng có giá trị ứng dụng cao như các mô hình dự báo nguy cơ mắc 20 bệnh mạn tính trong suốt vòng đời dựa trên các đặc điểm của cá thể, cho phép tiến hành can thiệp dự phòng sớm và là cơ sở phát triển cấu phần trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng y tế điện tử trên điện thoại thông minh, hiện đang triển khai tại Đại học Y Hà Nội...

Hơn 10 năm giảng dạy tại Đại học Y Hà Nội, PGS đã đào tạo và hỗ trợ nhiều sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học chuyên sâu, trong đó, hơn 30 bạn đạt 11 giải thưởng nghiên cứu khoa học các cấp, gồm Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam, Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc, Giải thưởng Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ các trường Y - Dược Việt Nam... PGS là người đề xuất và chủ trì thực hiện Chương trình hỗ trợ nghiên cứu và xuất bản quốc tế, cũng như phát triển các chương trình học bổng nghiên cứu đã được tài trợ dành cho sinh viên y khoa, từ đó, tạo ra môi trường học tập, nghiên cứu khoa học chất lượng cao, hướng đến công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín; khởi xướng mô hình kết nối các nhà khoa học quốc tế hỗ trợ các nghiên cứu viên trẻ ở những nước đang phát triển; tham gia phát triển dự án đổi mới phương pháp đào tạo y học lâm sàng, tăng cường chia sẻ phương pháp và học liệu giữa nhiều Đại học Y khoa ở châu Âu với Việt Nam.

Với nỗ lực trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, PGS đã đạt nhiều danh hiệu tiêu biểu: Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016; Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016; Lãnh đạo trẻ về Y tế thế giới của Liên Viện Hàn Lâm Quốc tế năm 2014, 2016... PGS là đại diện 20 nhà khoa học trẻ thế giới tham dự Đại hội đồng Y tế thế giới tại Geneva.

Bên cạnh việc tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học, PGS Trần Xuân Bách tích cực tham gia các hoạt động trên địa bàn TP, tham gia phát triển các can thiệp phục vụ cộng đồng, như chương trình phòng chống bạo lực và xâm hại ở trường học, phòng chống tác hại của thuốc lá, can thiệp về an toàn thực phẩm tại Hà Nội, chương trình hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp về Y tế điện tử. Ngoài ra, PGS Trần Xuân Bách cũng là người đầu tiên công bố quốc tế các đánh giá mang tính khoa học về tác động của việc lạm dụng sử dụng internet và mạng xã hội với sức khỏe thể chất, tâm thần và hành vi nguy cơ của thanh thiếu niên ở Hà Nội.

4.PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy (sinh năm 1958), nghiên cứu viên cao cấp; giảng viên Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải.

Hiện là Ủy viên BCH T.Ư Hội Khoa học Kỹ thuật Ăn mòn và Bảo vệ kim loại Việt Nam, Ủy viên BCH Hội Hóa học Việt Nam, Hội ATGT Việt Nam, Hội Cầu đường Việt Nam, Ủy viên Hội Nữ trí thức Hà Nội. Cá nhân bà đã có nhiều công trình nghiên cứu, đề tài khoa học về vật liệu sơn, đóng góp cho Thủ đô và đất nước.

Đã trực tiếp chủ trì 32 đề tài, tiêu chuẩn, tham gia 42 đề tài, tiêu chuẩn Nhà nước và cấp Bộ, Sở, trong đó có trên 10 công trình tiêu biểu được áp dụng thực tiễn. Biên soạn và tham gia biên soạn bộ 30 Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đã được ban hành thuộc lĩnh vực sơn bảo vệ và sơn tín hiệu giao thông. Tham gia đào tạo, giảng dạy, hướng dẫn cho nhiều học viên và nghiên cứu sinh thuộc ngành hóa học cho các cơ sở đào tạo trong nước và Hà Nội.

Đối với Hà Nội, bà tham gia tư vấn, thẩm định các công nghệ mới trong xây dựng công trình giao thông, cụ thể là đánh giá, nâng cao chất lượng vạch kẻ đường, biển báo an toàn giao thông góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông tại Thủ đô; Nghiên cứu, chế tạo công nghệ vật liệu mới phù hợp trong xây dựng mặt đường bê tông nhựa, vật liệu sơn bảo vệ chống ăn mòn với độ bền cao cho các công trình: Cầu Chương Dương (Năm 2004 cho kết cấu dưới mặt cầu, năm 2007 cho kết cấu trên mặt cầu); Sơn chỉ dẫn an toàn giao thông (bùng binh cầu Chương Dương năm 2007); Cầu Đuống (năm 2010); Các cầu vành đai đường sắt, cầu Long Biên nhịp 6 (năm 2015); Sơn duy tu cầu Thăng Long (năm 2017); Sơn hệ thống xe hàng cho đóng mới toa xe của nhà máy xe lửa Gia Lâm (năm 2015 đến nay); Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu của Sở KH&CN Hà Nội “Nghiên cứu chế tạo phụ gia tăng bám dính đá nhựa trên cơ sở Oligomamid cho công trình giao thông Hà Nội” (năm 2002), đã chuyển giao cho Sở GTVT Hà Nội để áp dụng trong giao thông TP, đặc biệt cho duy tu sửa chữa mặt đường. Năm 2012 - 2013, chủ nhiệm đề tài "Nghiên cứu chế tạo nhựa đường chất lượng cao trên cơ sở nhựa đường biến tính cao su" của Sở KH&CN Hà Nội và 2015 chủ trì nghiên cứu cải thiện chất lượng nhựa đường bằng phần tử nano, tạo ra sản phẩm nhựa đường chất lượng cao tương đương sản phẩm nhập ngoại.

Với những đóng góp của cá nhân, PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ GTVT 3 lần tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua ngành, 4 lần được tặng Bằng khen; 2 lần được Bộ KH&CN tặng Bằng khen; Giải nhì Vifotec, Giải thưởng Kovalevskaia 2013; được vinh danh Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu; Phụ nữ Việt Nam Tự tin tiến bước.

5.Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm (sinh năm 1956), Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội

Là Chủ tịch Hội xã hội nghề nghiệp, ông luôn tìm tòi, sáng tạo đưa Hội phát triển. Được T.Ư Hội, Hội Đông y các tỉnh, thành trong cả nước đánh giá cao, nhiều tỉnh bạn đã đến tham quan học tập mô hình tổ chức, hoạt động của Hội Đông y TP Hà Nội.

Quá trình công tác, ông có nhiều sáng kiến như đề xuất thành lập Trung tâm thừa kế, ứng dụng Đông y với chức năng khám chữa bệnh cho Nhân dân, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng chuyên môn Đông y cho hội viên. Qua đó hằng năm đã mở các lớp đào tạo chuyên môn cho trên 300 hội viên, khám chữa bệnh cho trên 4.000 lượt bệnh nhân. Ông còn là Chủ nhiệm 3 đề tài cấp TP có tính khoa học, thực tiễn cao, được ứng dụng rộng rãi trong cả nước. Từ năm 2014 - 2016 đã xây dựng, chỉ đạo thực hiện 3 mô hình trồng cây thuốc Nam thay cây lúa tại 3 huyện Mỹ Đức, Sóc Sơn, Đông Anh cho năng suất tăng gấp 3 - 8 lần, có thể ứng dụng rộng rãi trên toàn TP. Biên tập, biên soạn, xuất bản 9 đầu sách chuyên môn mang tính hàn lâm được các thầy thuốc y học cổ truyền và hội viên Hội Đông y TP Hà Nội và Hội viên Hội Đông y cả nước đón nhận, ứng dụng. Hiện nay đang thí điểm xây dựng mô hình “Tuệ tĩnh đường”, mở phòng khám từ thiện trong chùa Vạn Phúc, huyện Sóc Sơn để khám, tư vấn sức khỏe, chữa bệnh từ thiện cho các đối tượng chính sách, người nghèo, dự kiến khai trương ngày 10/10/2017. Thành công sẽ nhân rộng tại các chùa trên toàn TP. Riêng năm 2016 đến nay, ông đã chỉ đạo và trực tiếp khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 493.902 lượt người, trị giá trên 1,2 tỷ đồng tại các quận, huyện thuộc TP.

Cá nhân ông được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2013), Thầy thuốc Nhân dân (năm 2017), Bằng khen Chính phủ (năm 2010); Chiến sĩ Thi đua toàn quốc (năm 2016), 3 lần Chiến sĩ Thi đua cấp TP. Được tặng nhiều Bằng khen, huy chương, kỷ niệm chương của Bộ Y tế, UBND TP, TƯ Hội Đông y Việt Nam, Hội Liên hiệp KHKT Việt Nam và các cấp, các ngành tặng.

6.Ông Nguyễn Hữu Lộc (sinh năm 1960) - Trưởng phòng Thanh tra 6, Thanh tra TP Hà Nội.

Sau khi xuất ngũ, ông chuyển ngành về Thanh tra TP công tác, hiện là Trưởng phòng Thanh tra 6, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thanh tra TP. Trong quá trình công tác, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cá nhân ông đã tham mưu và trực tiếp tham gia các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, thanh tra hành chính, thanh tra giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và phòng chống tham nhũng (từ năm 2010 đến nay: 44 cuộc thanh tra kinh tế xã hội và thanh tra phòng, chống tham nhũng, kết luận giải quyết trên 600 vụ khiếu nại, tố cáo, trong đó nhiều vụ liên quan đến ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; trực tiếp tiếp trên 1.300 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo). Qua thanh tra KTXH và phòng chống tham nhũng đã phát hiện và kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước trên 500 tỷ đồng, kết quả thu hồi đạt trên 90% số tiền đã ban hành quyết định xử lý tài chính, góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tham nhũng và hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại tố cáo. Ông đã cùng lãnh đạo cơ quan tham mưu UBND TP ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với các quy định mới của Nhà nước. Cá nhân đã xây dựng đề tài “Quy trình đối thoại giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân ở xã, phường, thị trấn” được in thành sách để phát hành toàn quốc, giúp quá trình giải quyết các vụ phức tạp kéo dài ở các địa phương, giảm bớt bức xúc của người dân, hạn chế thấp nhất khiếu kiện vượt cấp của công dân, được Hội đồng khoa học đánh giá cao và phổ biến rộng rãi; đề tài khoa học chuyên đề giải quyết khiếu nại hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn TP, được công nhận sáng kiến cấp TP.

Với những đóng góp trên, cá nhân ông liên tục từ năm 2009 - 2016 đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở; Chiến sĩ Thi đua Toàn quốc năm 2012; Chiến sĩ Thi đua TP (năm 2009, 2011, 2014); Bằng khen của Thanh tra Chính phủ (năm 2008, 2011; 2016); Bằng khen Chủ tịch UBND TP Hà Nội (năm 2009, 2013, 2014; 2015); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2010), Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2015).

7.Ông Đặng Cát (sinh năm 1938), phường Nhật Tân, quận Tây Hồ

Là thương binh chống Pháp hạng 4/4, được cử đi học và trở thành bác sĩ quân y thuộc Bộ đội Biên phòng. Năm 1969, ông là Chủ nhiệm quân y của Học viện Biên phòng. Năm 1989, sau khi nghỉ hưu, ông bắt đầu khám bệnh miễn phí cho mọi người. Bệnh nhân của ông lúc đầu là bà con lối xóm, càng về sau, bệnh nhân khắp trong Nam, ngoài Bắc, cả ở nước ngoài cũng tìm đến để được nghe ông tư vấn, chữa bệnh. Gặp những bệnh nhân quá nghèo, ông còn bỏ tiền túi để mua thuốc giúp họ. Đối với những bệnh nhân nặng, không phân biệt bệnh nhân giàu nghèo, không ngại vất vả, đêm ngày, ông đạp xe đến tận nhà, khám chữa bệnh miễn phí. Bình quân mỗi ngày, ông khám bệnh cho khoảng 10 - 20 người. Nếu biết bệnh nặng cần phẫu thuật hay dùng phương tiện hiện đại điều trị, ông lại tư vấn, hướng dẫn và có khi còn cùng gia đình bệnh nhân đưa người bệnh đến bệnh viện điều trị. Không chỉ khám và điều trị những căn bệnh thông thường, ông còn điều trị có hiệu quả hơn 100 trường hợp mắc bệnh khó như nấm, hẹp van tim, thiểu năng tuần hoàn não, u phổi... Ông cũng tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương như: là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học phường Nhật Tân và Bí thư Chi bộ 3 từ khi nghỉ hưu đến năm 2014. Đến nay mặc dù tuổi cao, sức yếu không thể đạp xe đi chữa bệnh, hàng ngày ông vẫn khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại nhà cho bệnh nhân nghèo.

Với những thành tích trên, năm 2009, ông đã được Quận ủy Tây Hồ tôn vinh, khen thưởng vì có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2013, ông vinh dự được TP tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; năm 2014, ông được tôn vinh là 1 trong 124 gương điển hình tiên tiến tại triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” do Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức.

8.Nghệ nhân Lê Bá Chung (sinh năm 1960), xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, đứng trước nguy cơ mai một của làng nghề, ông đã tìm tòi, học hỏi. 34 năm theo nghề, ông là người khôi phục nghề sơn son thếp vàng sau hơn 50 năm mai một và là người đi đầu trong phát triển làng nghề từ gia đình phát triển thành HTX có 70 thành viên, chia làm nhiều tổ hợp sản xuất, tạo công ăn việc làm cho gần 100 lao động.

Năm 1989, ông đã nghiên cứu tìm ra chất giấy thay thế giấy dó không phải nhập khẩu từ nước ngoài. Ông đã cải tiến đập diệp, máy xay mực để giảm ngày công lao động. Cá nhân ông có nhiều tác phẩm mang tính nghệ thuật, có đặc trưng riêng của làng nghề và phản ánh được quan niệm thẩm mỹ, bản sắc văn hóa của người Kinh Bắc. Ông phối hợp Trung tâm khuyến công và phát triển công nghiệp, Sở Công Thương mở 5 lớp dạy nghề, mỗi lớp 35 học viên, với tổng số 175 học viên, góp phần giữ gìn và đóng góp vào sự phát triển chung của làng nghề. Ông có nhiều đóng góp trong việc dát vàng, phục chế một số hiện vật, cống hiến nhiều tác phẩm cho Thủ đô: Rùa Văn Miếu, tượng Phật, án thờ, cửa võng các chùa Kim Liên, Kim Giang, Tứ Liên, Đa Sĩ, Ước Lễ… và các công trình của nhiều tỉnh trên cả nước. Vàng quì của gia đình ông được dùng để vẽ tranh sơn mài lớn trang trí Nhà Quốc hội, Trung tâm hội nghị Quốc gia…

Với những đóng góp đó, ông được tặng thưởng nhiều danh hiệu: 2 lần được Bằng khen TP (năm 2012, 2015); Danh hiệu nghệ nhân Hà Nội (năm 2004); danh hiệu “Người tốt, việc tốt” TP (năm 2011); TP tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước (năm 2015); danh hiệu Nghệ nhân ưu tú (năm 2016).

9.Anh Tạ Đình Huy (sinh năm 1983), thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Được biệt danh là “Nhà sáng chế của nông dân”. Mặc dù không được đào tạo bài bản, năm 2005, anh mày mò sáng chế ra những chiếc máy đơn giản như máy bơm nước, máy phun thuốc, máy tời kéo còn đơn giản và thô sơ, nhưng hoạt động rất hiệu quả. Năm 2013, anh hoàn chỉnh được chiếc máy nông nghiệp đa năng “8 trong 1”: Cày, bừa, xới tơi đất, rạch luống, gieo hạt, làm cỏ..., tham gia chương trình nhà sáng chế và đạt giải nhất. Sáng chế của anh được đánh giá ưu việt về kỹ thuật và kinh tế, có năng suất lao động cao. Không ngừng nghiên cứu sáng tạo, đến cuối năm 2016, máy đa năng đã tích hợp được tới 15 chức năng, có thể làm hầu hết những công việc của nhà nông như: Cày, bừa, phay đất, làm cỏ vườn, tạo hàng để gieo hạt... phù hợp với tất cả vùng miền và tập quán canh tác trên cả nước. Hiện nay, anh đang hoàn thiện tiếp thêm 2 chức năng cho chiếc máy là hút bùn và băm cành cây. Đa dạng các loại động cơ xăng, dầu nhằm tạo sự đa dạng cho bà con nông dân. Anh đã tham gia nhiều cuộc thi sáng chế và đạt giải cao như: giải nhất “Nhà sáng chế”, “Ai là chuyên gia”, “Sáng tạo Việt”. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia tham gia các phong trào của Hội Nông dân xã.

Với những đóng góp trên, anh được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp: năm 2015 đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở, Người tốt, việc tốt cấp huyện, Chiến sĩ Thi đua cấp TP, Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Năm 2016 được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tặng Bằng khen; anh là Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu của Thành đoàn Hà Nội vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Là Gương điển hình tiên tiến phong trào thi đua yêu nước TP giai đoạn 2010 - 2015…

10. Thượng tá Đào Anh Tuấn (sinh năm 1967) - Phó Trưởng phòng PC52

Là thương binh 24%, với tinh thần mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, trong bất cứ hoàn cảnh, cương vị nào Thượng tá Đào Anh Tuấn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao: Từ năm 1992 đến tháng 1/2011 công tác tại Phòng Hình sự Công an TP (PC45), từ tháng 2/2011 đến nay là Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP (PC52). Cá nhân ông đã trực tiếp lãnh đạo đội truy bắt đối tượng truy nã, điều tra khám phá nhiều vụ án đạt kết quả cao, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng đòi hỏi phải dũng cảm đấu tranh phá án. Điển hình như vụ triệt phá ổ nhóm tội phạm Dương Văn Khánh (Khánh Trắng) cầm đầu tại khu vực chợ Đồng Xuân; vụ băng nhóm Tuấn “con” liên tỉnh Hà Nội, Hà Tây, Nam Định, TP Hồ Chí Minh. Chỉ đạo và vận động, bắt giữ được hơn 200 đối tượng truy nã, trong đó có nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, truy nã quốc tế và truy nã trốn lâu năm. Điển hình năm 2016 bắt giữ đối tượng người Trung Quốc cầm đầu đường dây vận chuyển, mua bán 400kg Cocain; Năm 2017 trực tiếp chỉ đạo và tham gia chuyên án bắt giữ đối tượng Nguyễn Vinh Long (Long ma) tại cửa khẩu Cốc Nam, đồn biên phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn…

Với những đóng góp của cá nhân, Thượng tá Đào Anh Tuấn đã được nhiều cấp, ngành khen thưởng: Năm 2010: Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng; từ năm 2008 đến năm 2016 liên tục là Chiến sĩ Thi đua cơ sở; Năm 2008, 2013: Bằng khen Chính phủ; Năm 2010, 2011, 2013, 2015, 2016: Bằng khen của Bộ Công an; Năm 2012: Bằng khen Bộ LĐTB&XH; Năm 2014: Bằng khen của UBND TP…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần