Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: xây dựng lộ trình chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Kinhtedothi - Sáng 9/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về các giải pháp cho vấn đề chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.

Mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành đô thị văn minh hơn

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch VAMM Sayaka Arai - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết, VAMM được thành lập từ năm 2013, trong đó Honda Việt Nam là Chủ tịch gồm các thành viên: Honda Việt Nam, Yamaha Motor Việt Nam, SYM Việt Nam, Suzuki Việt Nam và Piaggio Việt Nam. VAMM có sứ mệnh kết nối các nhà sản xuất xe máy để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam về các giải pháp cho vấn đề chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội

Cùng với đó, VAMM làm cầu nối giữa doanh nghiệp và chính phủ, góp phần xây dựng chính sách và phát triển ngành xe máy và xã hội. Không chỉ đóng góp xã hội, mỗi năm VAMM nộp thuế vào ngân sách nhà nước khoảng 20.000 tỷ đồng; xây dựng chuỗi cung ứng rộng khắp với khoảng 2000 đại lý, 200 nhà cung cấp phụ tùng, tạo ra công ăn việc làm ổn định cho hơn 200.000 lao động.

Chủ tịch VAMM Sayaka Arai cũng kiến nghị TP, đối xới xe xăng định hướng sản xuất và sử dụng xe xăng sạch hơn, trong đó giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, tiêu chuẩn khí thải EURO4, nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải xe lưu hành. Đối với xe điện, VAMM kiến nghị TP xây dựng lộ trình phù hợp, khả thi để chuyển đổi sớm nhất từ năm 2030.

Theo Chủ tịch VAMM Sayaka Arai, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là chính sách quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến các bên liên quan. Vì thế, VAMM đề xuất Chính phủ, TP Hà Nội cần mở rộng trao đổi, thảo luận với tất cả các bên liên quan để ra quyết định phù hợp. Đồng thời, TP cần có các thảo luận kỹ lưỡng về mức độ gây ô nhiễm không khí của xe dùng xăng để đánh giá hiệu quả của chính sách chuyển đổi sang xe điện.

“Với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành đô thị văn minh hơn, VAMM luôn hỗ trợ thành các giải pháp hữu hiệu nhất để vừa phát triển đô thị văn minh hơn, vừa sạch hơn nhưng người dân không gặp bất tiện khi xây dựng lộ trình chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có xe máy điện” - Chủ tịch VAMM Sayaka Arai nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Có lộ trình chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ghi nhận các phát biểu, kiến nghị của VAMM nhằm cải thiện các chính sách và triển khai thực tế liên quan đến xe máy nói chung và xe máy điện nói riêng tại TP Hà Nội.

Theo Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, vấn đề xe máy có nhiều góc độ để nhìn nhận, tuy nhiên, một đô thị không thể phát triển hiện đại và văn minh nếu không có môi trường và văn hóa tốt. Hiện nay, sự phát triển xe máy có thể là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của các đô thị.

Tại Việt Nam, đặc biệt là các đô thị lớn, đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do xe máy mang lại, mặc dù nó cũng mang lại tiện lợi cho người dân. Vì vậy, ngày 4/7/2017, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

"Vì thế, không thể nói đây là một quyết định bất ngờ đối với người dân hay doanh nghiệp. Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch này tại 4 quận nội đô với các bước tiến hành cụ thể được cân nhắc kỹ lưỡng" - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh chia sẻ

Theo Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, với sự quan tâm của VAMM, TP sẽ tiếp tục xem xét thời điểm triển khai, nhưng không thể trì hoãn quá lâu. Trong đó, lộ trình giảm xe máy đã được công bố từ năm 2017 và TP sẽ không thay đổi. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Liên minh Châu Âu đang hỗ trợ TP phát triển hệ thống giao thông công cộng. Theo lộ trình giai đoạn 2030-2035, TP Hà Nội sẽ xây dựng khoảng 10 tuyến đường sắt đô thị.

“Chúng tôi nhận thức rằng, không phải tất cả vấn đề đều do xe máy, nhưng xe máy là một yếu tố tác động đến nhiều vấn đề xã hội và văn hóa đô thị. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự tiện lợi cá nhân mà còn có tác động đến môi trường sống chung của cộng đồng” -Chủ tịch UBND TP cho biết.

Vì vậy, TP Hà Nội tiếp tục đổi mới, xây dựng một môi trường đô thị lành mạnh hơn và mong VAMM sẽ cùng TP Hà Nội chung tay trong quá trình này. Việc sử dụng xe máy là một văn hóa của Việt Nam, vì thế việc chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần có lộ trình. “Tuy nhiên, nếu không quyết tâm thì không biết khi nào Hà Nội mới phát triển đô thị văn minh, sạch đẹp được như các TP lớn của Nhật Bản cũng như các nước trên thế giới” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Nên giảm lệ phí trước bạ xe máy?

Nên giảm lệ phí trước bạ xe máy?

Cung vượt cầu các hãng xe ô tô đồng loạt giảm giá

Cung vượt cầu các hãng xe ô tô đồng loạt giảm giá

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ