Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP năm 2025

Kinhtedothi - “Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP” được tổ chức nhằm tăng cường hỗ trợ quảng bá giới thiệu các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, kích cầu tiêu dùng nội địa, bình ổn thị trường.

“Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP” do Sở Công Thương Hà Nội giao Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức, theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại thực hiện cuối năm 2025 trên địa bàn Thành phố, sẽ diễn ra từ ngày 25 - 28/12/2025, tại 2 điểm: Khu đô thị Park City (phường Dương Nội) và Chợ đầu mối Nam Hà Nội (xã Bình Minh).

"Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản, làng nghề, sản phẩm OCOP sản xuất tại Việt Nam tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.

Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa; là sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm. Đến với Hội chợ, người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận, mua sắm các sản phẩm hàng hóa có chất lượng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất" - đại diện BTC cho biết.

Mặt bằng sự kiện – TTTM The Linc, KĐT Park City Hà Nội, đường Lê Trọng Tấn, Dương Nội, Hà Nội.

Mặt bằng sự kiện - TTTM The Linc, KĐT Park City Hà Nội, đường Lê Trọng Tấn, Dương Nội, Hà Nội.

“Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP” năm nay có quy mô 200 - 300 gian hàng và các không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu, trình diễn và trải nghiệm sản phẩm, không gian giới thiệu văn hóa ẩm thực, không gian kết nối giao thương và ứng dụng công nghệ số.

Với sự tham gia hơn 120 đơn vị tham gia là các doanh nghiệp sản xuất, Hợp tác xã, làng nghề, đại diện các Hiệp hội ngành hàng và các tỉnh, thành với các sản phẩm tiêu biểu đến từ các ngành hàng với các sản phẩm như: sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống được trưng bày, giới thiệu, thuộc đa dạng lĩnh vực ngành nghề.

Tiêu biểu trong nhóm thực phẩm, nông sản và sản phẩm OCOP có các đơn vị như Công ty Cổ phần Dược quốc tế Halicophar với các sản phẩm yến sào, đông trùng hạ thảo; Công ty Cổ phần Thương mại An Gia Food với các dòng ô mai, mứt truyền thống; các cơ sở sản xuất miến dong cao cấp, bánh kẹo, nông sản chế biến đến từ Hà Nội, Sơn La, Phú Thọ, Thanh Hóa…

Trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, đồ uống và sản phẩm nông nghiệp an toàn, hội chợ có sự tham gia của nhiều hợp tác xã, cơ sở sản xuất với các sản phẩm như sữa chua, sữa tươi thanh trùng, mì - miến thanh long, giò bê, gà ủ muối, góp phần đa dạng hóa nguồn cung hàng hóa chất lượng cho thị trường cuối năm.

Bên cạnh đó, khu vực sản phẩm làng nghề và thủ công mỹ nghệ là điểm nhấn nổi bật, với các sản phẩm truyền thống như tò he dân gian, đồ gỗ mỹ nghệ, hoành phi, câu đối, tranh trang trí, tủ chè, cùng các sản phẩm dệt may, chăn ga gối, túi ví ghép vải thủ công, phản ánh sự sáng tạo và giá trị văn hóa lâu đời của các làng nghề Việt Nam.

Cùng với các hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm, nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch, trình diễn sản phẩm được các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp hưởng ứng tham gia, góp phần làm tăng tính hấp dẫn và thành công chung của chương trình - nơi người dân và du khách có cơ hội khám phá, trải nghiệm các sản phẩm đặc sản, thưởng thức các sản phẩm văn hóa, du lịch của các vùng miền trong cả nước.

Mặt bằng khu vực sự kiện – Chợ đầu mối phía Nam, km3 + 500 xã Binh Minh, Hà Nội

Mặt bằng khu vực sự kiện - Chợ đầu mối phía Nam, km3 + 500 xã Binh Minh, Hà Nội.

Tính đến tháng 6/2025, cả nước đã có hơn 16.000 sản phẩm OCOP, cho thấy chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” không còn dừng lại ở tính phong trào, hình thức, mà đã từng bước khẳng định thực lực và chiều sâu. Nhiều sản phẩm OCOP đã xây dựng được thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng và từng bước chinh phục các thị trường khó tính, góp phần quảng bá hình ảnh hàng hóa Việt Nam ra thế giới.

Quan trọng hơn, OCOP không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho cư dân nông thôn, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc chuyển hóa các giá trị văn hóa, tri thức bản địa và tay nghề truyền thống thành giá trị kinh tế bền vững. Chính quá trình phát triển theo chiều sâu này đã tạo nền tảng quan trọng cho xây dựng nông thôn mới ở giai đoạn tiếp theo, nơi kinh tế nông thôn gắn chặt với bản sắc và sáng tạo.

Riêng tại Hà Nội, hiện có hơn 1.350 làng có nghề, trong đó trên 300 làng nghề truyền thống, đang tạo việc làm và sinh kế cho hàng triệu lao động nông thôn. Những thương hiệu như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre Phú Vinh, khảm trai Chuyên Mỹ, quất cảnh Tứ Liên hay hoa đào Nhật Tân không chỉ là sản phẩm hàng hóa, mà còn là biểu tượng văn hóa, kết tinh tinh hoa làng nghề, góp phần làm nên bản sắc đất Thăng Long - Hà Nội. Khi được chuẩn hóa, nâng tầm thông qua OCOP, các sản phẩm này có cơ hội gia nhập chuỗi giá trị hiện đại, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Phát triển làng nghề gắn với thương hiệu OCOP vì thế được xem là con đường hiệu quả để Hà Nội nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định bản sắc văn hóa và xây dựng nền kinh tế tự cường. Đây cũng là cách cụ thể hóa tinh thần Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, gắn lòng yêu nước với hành động tiêu dùng có trách nhiệm, ủng hộ sản phẩm trong nước có nguồn gốc rõ ràng và giá trị bền vững.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, nhiều làng nghề vẫn đang đối mặt với không ít thách thức như quy mô sản xuất nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, chậm đổi mới mẫu mã, hạn chế trong quảng bá và bảo hộ thương hiệu. Thực tế này đòi hỏi một chiến lược phát triển đồng bộ, trong đó việc gắn kết chặt chẽ làng nghề với Chương trình OCOP được coi là hướng đi phù hợp và bền vững.

Trong thời đại hội nhập, thương hiệu chính là sức mạnh cạnh tranh cốt lõi. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là kết tinh của lao động sáng tạo và bàn tay khéo léo của người thợ, mà còn là “sứ giả văn hóa”, góp phần kể câu chuyện về đất nước, con người Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP” được chuẩn bị kỹ lưỡng, với mong muốn sẽ trở thành một điểm đến uy tín, giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền và sản phẩm từ các làng nghề truyền thống, các mặt hàng định hướng xuất khẩu của Việt Nam… giúp nâng cao nhận thức của người dân về chất lượng và thương hiệu sản phẩm Việt và góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Hội chợ sẽ được khai mạc vào 19 giờ ngày 25/12/2025 và mở cửa đón khách tham quan từ 25/12 đến ngày 28/12/2025 tại Khu đô thị Park City (phường Dương Nội) và Chợ đầu mối Nam Hà Nội (xã Bình Minh).

Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị để hàng Việt "cất cánh"

Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị để hàng Việt "cất cánh"

Hà Nội: đa dạng kênh phân phối sản phẩm OCOP

Hà Nội: đa dạng kênh phân phối sản phẩm OCOP

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Siết trách nhiệm, củng cố niềm tin

Siết trách nhiệm, củng cố niềm tin

12 Dec, 05:30 AM

Kinhtedothi - Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (TMĐT) với tỷ lệ tán thành áp đảo, mở ra bước siết trách nhiệm toàn diện trong hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Sơn La đẩy mạnh xuất khẩu, nâng tầm giá trị nông sản

Sơn La đẩy mạnh xuất khẩu, nâng tầm giá trị nông sản

04 Dec, 01:40 PM

Kinhtedothi - Những năm gần đây, cùng với việc mở rộng vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn và đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, tỉnh Sơn La đang tập trung hoàn thiện hệ thống dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu, tạo nền tảng tiêu thụ nông sản ổn định, bền vững.

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ