Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Tĩnh: cao tốc Bắc - Nam khai thác, giảm áp lực trên các tuyến đường

Kinhtedothi - Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Hà Tĩnh đưa vào khai thác đồng bộ góp phần giảm áp lực trên quốc lộ 1A và nhiều tuyến giao thông huyết mạch.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Hà Tĩnh đưa vào khai thác tạo thuận lợi trong đi lại, góp phần giảm áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường nội tỉnh.

Trước đây, tại nút giao kết nối cao tốc Bắc - Nam với quốc lộ 12C ở tỉnh Hà Tĩnh lưu lượng xe khách, ô tô tải, xe con ra vào rất đông. Vậy nhưng, từ ngày 28/8 tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài khoảng 55,34 km) nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Trị (tỉnh Quảng Bình cũ) đưa vào khai thác, lưu lượng phương trên tuyến Quốc lộ 12C giảm hẳn.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng đưa vào khai thác đồng bộ, lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 12C giảm hơn so với trước đây.

Theo đó, trên tuyến Quốc lộ 12C chủ yếu chỉ ghi nhận các phương tiện xe container, xe đầu kéo cỡ lớn chở hàng hóa từ cửa khẩu Quốc tế Cha Lo về cảng Vũng Áng và xe tải chở gỗ keo tràm, vật liệu xây dựng, xe ô tô con cá nhân lưu thông. Bởi từ khi dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng đưa vào khai thác, các phương tiện đã lưu thông thông suốt từ TP Hà Nội vào tỉnh Quảng trị và ngược lại.

“Khi dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng chưa khai thác, chúng tôi chủ yếu điều khiển phương tiện ra vào ở nút giao Quốc lộ 12C, sau đó theo tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ và Quốc lộ 1A để vào các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, giờ đây việc lưu thông trên cao tốc rất thuận lợi, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển và đặc biệt là tiết kiệm được một phần chi phí xăng dầu” - lái xe Nguyễn Hữu Hưng ở phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh số lượng xe khách tuyến đường dài cố định lưu thông giảm khoảng 60 - 70%.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Hà Tĩnh gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng đưa vào khai thác đồng bộ đã góp phần giảm áp lực trên nhiều tuyến giao thông huyết mạch. Trong đó, riêng tuyến Quốc lộ 1A phương tiện vận tải hành khách và vận tải hàng hóa đường dài tuyến cố định của các tỉnh, TP qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giảm khoảng 60 - 70%.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ không chỉ là dấu mốc quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, mà còn giảm áp lực trên tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 8A, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12C… Bởi các lái xe sẽ có lựa chọn mới thay cho Quốc lộ 1A và một số tuyến đường. Ngoài ra, dự án còn góp phần kết nối vùng miền, mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế, xã hội, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.

“Vận tải hành khách tuyến đường dài cố định nếu đã đủ khách trên xe thì chúng tôi thường di chuyển trên cao tốc để rút ngắn thời gian, còn nếu đón khách hoặc trả hàng hóa dọc đường thì vẫn lưu thông trên Quốc lộ 1A. Từ khi tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Hà Tĩnh đưa vào khai thác, nhìn chung Quốc lộ 1A khá thông thoáng, an toàn" - tài xế Đinh Hữu Ngọc chia sẻ. 

Các phương tiện lưu thông qua hầm Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Các lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A.

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Hà Tĩnh khai thác đồng bộ, hiệu quả góp phần giảm áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường, nhất là ở khu vực đô thị, đông dân cư. Điều đó cho thấy, hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa, kết nối vùng miền thuận lợi hơn so với trước đây.

"Lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A và một số tuyến đường được ghi nhận giảm hơn rất nhiều kể từ khi cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Hà Tĩnh đưa vào khai thác. Mặc dù vậy, các tổ công tác vẫn duy trì nghiêm túc việc tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường. Cùng với đó, dịp đầu năm học mới này lực lượng Công an các địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, đảm bảo an toàn giao thông tại các trường học" - một cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết.  

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần công bố sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần công bố sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành khách đi máy bay tăng 11%

Hành khách đi máy bay tăng 11%

21 Sep, 09:44 PM

Kinhtedothi - Đến giữa tháng 9/2025, tổng sản lượng vận chuyển của thị trường hàng không Việt Nam ước đạt hơn 64 triệu hành khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2024.

Phân làn phương tiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Phân làn phương tiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

21 Sep, 05:35 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang chịu áp lực giao thông rất lớn từ lượng phương tiện cá nhân quá đông. Trong khi chờ đợi mở rộng hệ thống hạ tầng, hạn chế xe cá nhân, việc phân làn riêng cho các loại hình phương tiện trên những tuyến đường có điều kiện thích hợp là cần thiết và góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) nhức nhối hiện nay.

TP Hồ Chí Minh: chung tay phủ xanh kênh rạch

TP Hồ Chí Minh: chung tay phủ xanh kênh rạch

20 Sep, 09:47 PM

Kinhtedothi - Ngày 20/9, chính quyền phường Thuận An (TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng các đơn vị quân đội và đoàn thể đã tổ chức ra quân công trình “Trồng cây xanh - Phủ xanh kênh rạch" tại khu vực rạch Cầu Quây. 

Hà Tĩnh: giải pháp nào ngăn chặn sốt đất ảo?

Hà Tĩnh: giải pháp nào ngăn chặn sốt đất ảo?

20 Sep, 07:25 PM

Kinhtedothi - Gần đây, tại xã Toàn Lưu, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra tình trạng phân lô, bán đất nền ồ ạt. Mỗi ngày “cò đất” lại thổi phồng giá lên cao, tạo ra cơn sốt đất ảo, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy khó lường của thị trường bất động sản.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ