Âu tránh trú bão cho tàu cá xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh là nơi neo đậu, tránh trú bão cho hàng trăm tàu thuyền của ngư dân. Vậy nhưng, nhiều tháng nay tại đây có 5 tàu cá bị hư hỏng, mắc cạn, chiếm một diện tích mặt nước rất lớn, khiến cho tàu thuyền của ngư dân ra vào gặp muôn vàn khó khăn, trở ngại.
“4 tàu cá mắc kẹt ở cửa sông, 1 tàu nằm dưới cầu Sông Trí. Các tàu cá bị mắc cạn đều sơn màu trắng, hình thù giống nhau, chiều dài hàng chục mét. Kể từ khi xác các tàu cá nằm san sát, ngổn ngang trên mặt nước khiến dòng chảy bị thay đổi, ngư dân ra vào đều lo lắng, bất an vì sợ tàu cá va đập, nhất là trong đêm tối hoặc khi xảy ra giông lốc, mưa bão”, ngư dân Mai Xuân Khánh ở thị xã Kỳ Anh cho biết.
Qua tìm hiểu được biết, cả 5 tàu cá “khủng” bị hư hỏng, mắc cạn, nằm phơi nắng, phơi mưa suốt nhiều tháng nay là của một nghiệp đoàn nghề cá ở Đài Loan- Trung Quốc. Qúa trình hoạt động trên biển bị sóng đánh chìm trôi dạt vào vùng biển Đà Nẵng, sau đó được một doanh nghiệp sửa chữa tàu biển ở TP Hải Phòng trục vớt, mua về đại tu để tái sử dụng.
Trong quá trình lai dắt từ vùng biển Đà Nẵng ra Hải Phòng khi đi qua vùng biển thị xã Kỳ Anh gặp thời tiết xấu nên đã vào lánh nạn tại âu tránh trú bão xã Kỳ Hà. Tuy nhiên, nhiều tháng nay các tàu cá bị hư hỏng, mắc cạn không thể di chuyển về TP Hải Phòng. Hệ lụy là một diện tích mặt nước rất lớn ở cửa sông bị các tàu chiếm dụng, gây cản trở tàu thuyền qua lại của ngư dân.
Xác các tàu cá nằm ngổn ngang ở cửa sông nhỏ hẹp không chỉ gây mất an toàn cho tàu thuyền của ngư dân mỗi lần về âu tránh trú bão, mà còn gây nên sự nhếch nhác, phản cảm, ảnh hưởng xấu đến cảnh quan môi trường. Bởi xác tàu cá lâu ngày hoen gỉ có thể sẽ xảy ra tình trạng tràn dầu, loang dầu, gây nên những tác động bất lợi cho môi trường biển.
Tại buổi làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà Nguyễn Hồng Chung cho biết, tại âu tránh trú bão có một số xưởng sửa chữa tàu thuyền. Qua nắm bắt thì trước đó doanh nghiệp sửa chữa tàu biển ở TP Hải Phòng có xin Đồn Biên phòng Kỳ Khang đưa các tàu bị hư hỏng vào tránh trú và sửa chữa, chứ không đăng ký bến bãi với chính quyền địa phương.
“Đưa tàu thuyền vào sửa chữa thì không cấm, còn nếu để lâu ngày không sửa chữa, trong khi xác các tàu cá chiếm một diện tích mặt nước rất lớn, ngư dân phản ánh nhiều, thì chúng tôi phải liên hệ với Đồn Biên phòng Kỳ Khang ra thông báo để tìm phương án di dời đi nơi khác. Vì tàu thuyền bị hư hỏng để lâu ngày không ai quản lý sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp”, ông Nguyễn Hồng Chung thông tin.
Xác các tàu cá kích thước lớn nằm chắn ngang cửa lạch, mùa mưa bão có thể sẽ gây nên những rủi ro, hiểm nguy khó lường. Vậy nhưng, chính quyền địa phương vẫn chưa thể tìm ra phương án khả thi để có thể di dời. Giải pháp trước mắt cũng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân khi neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão phải tránh xa khu vực những xác tàu này, vì có thể gặp gió to sóng lớn sẽ xảy ra va đập, thiệt hại về người và tài sản.
“Gần đây, đơn vị đã kết nối, liên lạc với chủ tàu ở TP Hải Phòng yêu cầu khẩn trương sắp xếp, di dời hết những xác tàu cá ra khỏi âu tránh trú bão Kỳ Hà tạo luồng lạch thông thoáng, giúp tàu thuyền của ngư dân ra vào thuận lợi. Mùa này là mùa mưa bão, nên thông thể để xác các tàu cá kích thước lớn nằm ở âu thuyền, còn kết quả di dời cụ thể chúng tôi sẽ thông tin lại sau”, đại diện lãnh đạo Đồn Biên phòng Kỳ Khang, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết.