Hạ viện Brazil luận tội Tổng thống: Không bại thì cũng hại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với khuyến nghị Quốc hội tiến hành quy trình phế truất Tổng thống, một ủy ban đặc biệt của Quốc hội Brazil đã đẩy đương kim Tổng thống nước này Dilma Rousseff đến trước nguy cơ bị hạ bệ thật sự.

Khuyến nghị nói trên không có hiệu lực bắt buộc đối với quốc hội và quốc hội cũng còn phải có đa số ít nhất hai phần ba thì mới có thể phế truất được tổng thống. Nhưng một khi chuyện đã đến nước này thì mọi kịch bản xấu nhất đều có thể xảy ra đối với vị thế quyền lực của bà Rousseff.
Không chỉ đối mặt với áp lực luận tội từ các nghị sĩ, Tổng thống Russels còn bị hàng trăm ngàn người dân biểu tình đòi từ chức.
Không chỉ đối mặt với áp lực luận tội từ các nghị sĩ, Tổng thống Russels còn bị hàng trăm ngàn người dân biểu tình đòi từ chức.
Bà Rousseff bị cáo buộc đã vi phạm pháp luật hiện hành trong việc sử dụng tiền quyên góp phục vụ cho tranh cử và cố tình làm sai số liệu về ngân sách nhà nước. Trong khi đó, Đảng Lao động của bà Rousseff cũng bị cáo buộc tham nhũng trầm trọng. 
Sau khi đảng liên minh cầm quyền từ 13 năm nay với Đảng Lao động Brazil rút khỏi chính phủ liên hiệp, phe chính phủ của bà Rousseff bị mất đa số trong quốc hội và nếu tất cả những đảng phái khác trong quốc hội hợp lực lại thành cùng hội cùng thuyền thì họ sẽ có đủ đa số cần thiết để có thể phế truất bà Rousseff. Bây giờ, Hạ viện Brazil sẽ thảo luận và quyết định trước về số phận chính trị của bà Rousseff, sau đó đến lượt Thượng viện. Khi ấy, bà Rousseff sẽ bị tạm đình chỉ cương vị tổng thống trong thời gian 180 ngày để chờ quyết định cuối cùng của quốc hội. Chỉ cần Hạ viện nước này đồng tình với khuyến nghị của uỷ ban đặc biệt nói trên thì triển vọng bà tổng thống bị phế truất gần như là chắc chắn. Bà Rousseff mất quyền thì cũng có nghĩa là đảng cầm quyền thất thế và đảng này không còn cơ hội để có thể sớm giành lại về vị thế đảng cầm quyền ở Brazil.

Nếu bà Rousseff không bị bại trong lần tranh đấu quyền lực mới nhất này với quốc hội thì uy danh cũng bị thêm lụi bại. Khuyến nghị nói trên kia đủ để làm bà tổng thống kia thể diện và uy tín, đủ để đảng cầm quyền mất đi sự tin cậy của cử tri. Điều này vô cùng tai hại đối với họ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần