Hai cách giải quyết của Malaysia và Kenia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng là chuyện giao trả người dân Đài Loan (Trung Quốc) mà cách giải quyết của Kenia và Malaysia khác hẳn nhau.

Những người dân Đài Loan đều bị bắt giữ, truy tố, đưa ra xét xử, kết tội và đẩy trả về quê hương của họ. Trong khi Kenia giao họ cho Trung Quốc thì Malaysia lại trả họ về cho Đài Loan bất chấp sự can thiệp của phía Trung Quốc.
Các công dân Đài Loan (Trung Quốc) được phía Malaysia trả về.
Các công dân Đài Loan (Trung Quốc) được phía Malaysia trả về.
Chuyện liên quan đến Đài Loan không còn là chuyện pháp lý thuần tuý mà mang nặng tính chính trị, cụ thể là liên quan trực tiếp đến mức độ quan hệ giữa hai nước này với Trung Quốc. Bắc Kinh chủ trương chính sách "một nước Trung Quốc" nên muốn thế giới bên ngoài chỉ có quan hệ với Trung Quốc chứ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, để qua đó, công khai hoặc ngầm hiểu, hàm ý Đài Loan không phải là một nhà nước độc lập có chủ quyền mà chỉ là một phần của Trung Quốc. Kenia giao người Đài Loan cho Trung Quốc là cử chỉ thể hiện đáp ứng mong muốn này của Bắc Kinh trong khi Malaysia không để cho Trung Quốc toại nguyện.
Hai nước có hai cách giải quyết khác nhau bởi có lợi ích khác nhau trong quan hệ với Trung Quốc, bởi có nhu cầu về mức độ cần phải tranh thủ Trung Quốc khác nhau và bởi có lợi ích và mức độ quan hệ khác nhau với Đài Loan. Kenia phải tranh thủ Trung Quốc nhiều hơn Malaysia và không còn cần phải để ý gì đến quan hệ với Đài Loan. Ở châu Phi có không ít quốc gia trước tiên có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng rồi bị Trung Quốc quyến rũ không thể cưỡng lại được bằng viện trợ phát triển hậu hĩnh, bằng điều kiện tín dụng thuận lợi, bằng hoạt động đầu tư trực tiếp mạnh mẽ mà không gắn với bất cứ điều kiện chính trị nào nên đã buông rơi Đài Loan ngả hẳn về phía Trung Quốc.

Malaysia không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng có lợi ích thiết thực trong hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư với Đài Loan. Hơn nữa, Malaysia có lý do xác đáng để lo ngại về tham vọng ảnh hưởng quyền lực của Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứ không tin cậy và gắn bó với Trung Quốc như Kenia. Cho nên Malaysia vẫn phải luôn duy trì và gây dựng mới những con chủ bài cho quan hệ của mình với Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần