Hải Dương chính thức công bố dịch cúm gia cầm H5N1

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 27/2, UBND tỉnh Hải Dương đã chính thức công bố dịch cúm gia cầm H5N1 trên địa bàn xã Cẩm Chế, huyện Thanh Hà.

Theo đó, Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương và các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, huyện Thanh Hà khẩn trương triển khai công tác phòng chống dịch.
Phun thuốc tiêu độc khử trùng những khu vực có nguy cơ nhiễm cúm gia cầm cao.
Phun thuốc tiêu độc khử trùng những khu vực có nguy cơ nhiễm cúm gia cầm cao.
Cụ thể, tiêu hủy ngay đàn gia cầm mắc dịch, kiểm tra xác định ổ dịch cúm gia cầm tại xã Cẩm Chế, tiến hành các biện pháp xử lý theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, thực hiện tiêu hủy gia cầm mắc bệnh, vệ sinh tiêu độc triệt để chuồng trại, môi trường bị nhiễm bệnh, thực hiện bao vây ổ dịch, lập sáu trạm, chốt kiểm dịch tạm thời tại các trục đường giao thông chính ra, vào địa phương và cấm vận chuyển buôn bán gia cầm trên địa bàn xã trong thời gian có dịch. 

UBND tỉnh Hải Dương cũng chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương củng cố ban chỉ đạo phòng chống dịch, phối hợp các ngành, đơn vị liên quan, thực hiện việc kiểm tra, giám sát, tiêu độc khử trùng, phòng, chống bệnh cúm gia cầm, không để lây nhiễm vào địa phương.

Chi cục Thú y tỉnh cấp đủ thuốc sát trùng để phục vụ công tác phòng chống dịch; tăng cường cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; Sở Y tế phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các sở, ngành đơn vị có liên quan thực hiện các các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người. 

Trước đó, ngày 25/2, gia đình bà Hoàng Thị Tình (thôn Nhân Lư, xã Cẩm Chế, huyện Thanh Hà) đã phát hiện 20 con gà bị ốm, năm con bị chết. Chi cục Thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm và chiều 26/2 đã cho kết quả dương tính với cúm H5N1.

Chi cục Thú y tỉnh đã phối hợp với xã Cẩm Chế, huyện Thanh Hà tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm gần 300 con của gia đình bà Tình.

Ông Phạm Đình Nghị, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, hiện toàn tỉnh Hải Dương có trên 8 triệu con gia cầm, trong đó huyện Thanh Hà có trên 600.000 con.

Để phục vụ chống dịch, Hải Dương đã xuất cấp 9 tấn thuốc sát trùng cho các địa phương, trong đó từ ra Tết đến nay đã cấp gần 4 tấn.

Ngày 26/2, cấp bổ sung cho huyện Thanh Hà và huyện Chí Linh, mỗi huyện 3 tạ thuốc sát trùng vì đây là những vùng có tổng đàn gia cầm lớn trong tỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần