Thực trạng báo động
Thống kê của Sở GTVT Hải Phòng, Quý I/2023 trên địa bàn TP xảy ra 19 vụ tai nạn trong đó 18 người chết, 3 người bị thương vì tai nạn giao thông.
Trước thực trạng trên cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, rà soát các vị trí mặt an toàn giao thông trên các tuyến QL10, QL5 cho thấy số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao (8 vụ, 7 người chết, l người bị thương). Riêng trên QL10 đoạn qua địa bàn TP, xảy ra 06 vụ tai nạn giao thông (06/19 vụ = chiếm 31,58%) làm 05 người chết (05/18 người = chiếm 27,8%) và 01 người bị thương (01/03 người = chiếm 33,33%).
Theo Sở GTVT Hải Phòng, nguyên nhân chủ yếu của những vụ tai nạn trên QL10 là do hệ thống an toàn giao thông thiếu hoặc xuống cấp (vạch sơn kẻ đường mờ, không rõ ràng; tiêu phản quang mờ không còn tác dụng: biển báo hiệu giao thông hiệu quả chưa cao do khuất tâm nhìn, đặt vị trí khó quan sát, ...), dải phân cách giữa thấp không có tác dụng chống chói cho phương tiện di ngược chiều (một số vị trí tại điểm mở dải phân cách giữa có lắp thêm tấm chống chói nhưng đã bị mất); khu vực đông dân cư và nút giao không có điện chiếu sáng vào ban đêm; mặt đường dẫn vào cầu bị thu hẹp đột ngột, đường dẫn vào cầu và mặt cầu bị lún võng; một số vị trí lề đường bị dân đô rác thải, lấn chiếm gây mất an toàn giao thông.
Theo ghi nhận của PV, tại đoạn tuyến QL10 thuộc địa bàn huyện An Dương đi ngã ba Quang Thanh (địa bàn huyện An Lão) nơi có khu công nghiệp Tràng Duệ tập trung rất nhiều công nhân làm việc. Vào từ 17h-20h, khi công nhân bắt đầu hết ca làm việc ào ra đường đông đúc. Đa phần phương tiện điều khiển bằng xe máy đi theo chiều về huyện An Lão. Hàng ngàn người cứ thế tiếp nối nhau vượt qua đoạn tuyến QL10, dày đặc đan xen vào đó còn đủ các phương tiện khác như xe ô tô, xe container, xe tải, xe khách…chật cứng cả đoạn đường.
Anh Nguyễn Văn Nam – một công nhân cho hay: “Giờ tan tầm của tôi vào 20h hàng ngày, muốn về nhà hay đến nơi làm việc ngày nào cũng 2 lần buộc phải lưu thông đi qua đoạn tuyến QL10 này. Tuy nhiên, tại đoạn đường này không có hệ thống chiếu sáng, hệ thống cảnh báo an toàn giao thông thiếu hoặc xuống cấp. Đặc biệt, giải nhân cách cứng thấp nên không có tác dụng chống chói rất nguy hiểm cho các lai xe. Chưa kể khi trời mưa việc di chuyển lại càng khó khăn. Đã có một số vụ tai nạn xảy ra ở tuyến đường này rồi”…
Ông Bùi Gia Bảo – một lái xe đường dài thường chạy qua đoạn tuyến QL10 than thở: “Mỗi khi chạy qua địa phận này vào giờ tan tầm hay vào buổi tối, cánh lái xe chúng tôi rất sợ vì đèn xe cứ chiếu thẳng vào mắt người đi ngược chiều, không hiểu tại sao khi thiết kế họ lại làm dải phân cách cứng thấp hơn so với đèn xe ô tô…”
Cần có sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan chức năng
Trước thực trạng trên, Sở GTVT Hải Phòng vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cần sửa chữa, bổ sung sơn vạch kẻ đường; lắp đặt tiêu phản quang; hệ thống biển báo; bù lún đường dẫn lên cầu và mặt cầu; lắp đặt tấm chống chói dải phân cách giữa; lắp đặt đèn cảnh báo, sơn, gắn đính phản quang tại vị trí gờ phân cách giữa xe ô tô và mô tô khu vực đường dẫn lên cầu.
Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khu vực đông dân cư và các nút giao thông: ngã 3 cây xăng Bắc Sơn (huyện An Dương), khu vực chợ Kênh, cầu Trạm Bạc, nút giao B49 (huyện An Lão), khu vực cầu Tiên Cựu, ngã 4 Hoà Bình (huyện An Lão), khu vực cầu Quý Cao, cầu Nhân Mục (huyện Vĩnh Bảo).
Chỉ đạo Công an TP, địa phương các quận huyện Hồng Bàng, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm (lỗi đi sai quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, tự mở lối đi…
Đặc biệt, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng khẩn trương lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại 8 điểm trên QL10 qua khu vực đông dân cư và các nút giao thông.
Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn theo hình thức BOT, có chiều dài toàn tuyến 31Km, do Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2015, đến tháng 3/2018 bắt đầu đi vào thu phí.
Tuyến đường này đã được cải tạo, nâng cấp từ hai làn lên bốn làn xe, cùng ba cây cầu được xây dựng thêm là Trạm Bạc, Tiên Cựu và Quý Cao. Tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 2.800 tỷ đồng.