Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Phòng góp 11 nghìn tỷ đồng để xây dựng tuyến đường sắt

Kinhtedothi - TP Hải Phòng vừa có chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng có chiều dài tuyến chính 46,18 km và 2 tuyến nhánh dài 20,57 km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ). Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160km/giờ; đoạn tuyến nhánh 80km/giờ.

Tại cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Dự án sẽ từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua cảng biển khu vực TP cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai.

TP Hải Phòng đã tiên phong đóng góp 11 nghìn tỷ đồng để thực hiện một số hạng mục dự án, góp phần thúc đẩy dự án được triển khai nhanh.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chính quyền cần nhanh chóng tổng hợp danh sách hộ dân bị ảnh hưởng, chủ động đề xuất khu vực xây dựng tái định cư, phấn đấu hoàn thành công tác GPMB trước ngày 30/6/2026.

Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ đề nghị Ban Quản lý đường sắt (Bộ Xây dựng) sớm hoàn chỉnh, thống nhất về vị trí, tim tuyến đoạn qua địa bàn TP, nhất là đoạn tuyến chạy song song đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, từ đó giúp TP sớm có căn cứ triển khai kế hoạch liên quan công tác kiểm kê, thu hồi đất, xây dựng khu tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Ban Quản lý Dự án khẩn trương cập nhật đề xuất, kiến nghị của TP về phương án tích hợp cầu đường sắt với đường bộ Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và 3 nút giao trên tuyến vào báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án. 

Đối với phương án tuyến nhánh từ Trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ đến Cảng Đình Vũ, đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, đánh giá kỹ những tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp tại khu vực đường tỉnh 356 khi xây dựng đường ray. Đồng thời, nghiên cứu, tính toán phương án di chuyển đường điện để đầu tư xây dựng đường ray tàu vào tim tuyến đường tỉnh 356; cùng với đó rà soát kỹ để bổ sung các nút giao và hầm chui trên toàn tuyến đảm bảo hoạt động giao thông, lưu thông thông suốt, an toàn. 

Ông Nguyễn Đức Thọ cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý đường sắt tiếp nhận hồ sơ, thông tin liên quan đến dự án và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hướng dẫn đối với các quận, huyện. Sở Tài chính cùng với đơn vị liên quan tích cực tham mưu, sớm bố trí vốn dành cho dự án trong năm 2025 để thực hiện ngay công tác GPMB và đầu tư khu tái định cư. 

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các địa phương nơi có dự án đi qua căn cứ vào ranh giới GPMB được xác định khẩn trương triển khai các công việc, quy trình tiếp theo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu cao tốc: Bộ Tài chính đề nghị kiểm tra lại toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu cao tốc: Bộ Tài chính đề nghị kiểm tra lại toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu

08 Jul, 02:10 PM

Kinhtedothi – Sau khi bị Phó Thủ tướng phê bình vì báo cáo chậm và chưa làm rõ trách nhiệm, Bộ Tài chính đã có báo cáo mới gửi Thủ tướng, kiến nghị kiểm tra lại toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước cũ.

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ