Việc lượng du khách trong những năm qua tăng lên, đặc biệt vào những ngày cuối tuần và các dịp nghỉ lễ dẫn tới áp lực giao thông lớn tại các đầu bến phà ra và về với đảo Cát Bà. Thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc tại các đầu bến vào các giờ cao điểm và các ngày cao điểm, làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch của TP Hải Phòng.
Trước tình hình đó lãnh đạo TP Hải Phòng đã có những chỉ đạo và có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ giảm hiện tượng ùn tắc, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cho Hải Phòng. Trong đó có biện pháp như đưa bến phà mới Đồng Bài vào hoạt động kể từ ngày 1/3/2024 thay thế bến phà Gót.
Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà - Chủ đầu tư bến phà Đồng Bài đã triển khai thực hiện đóng mới 5 phà với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Phà mới với tốc độ phà tối đa 12 lý. Thời gian chạy trung bình giữa 2 bến là 10 phút. Trong 1 giờ, tối đa phà có thể chạy 10 chuyến; 1 ngày có thể chạy tối đa 140 chuyến trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Mỗi chiếc phà này có thể chở tối đa 500 hành khách, 9 ô tô khách loại 47 chỗ ngồi hoặc 28 xe ô tô con loại 5 chỗ ngồi và 40 xe mô tô 2 bánh. Nâng công suất vận tải lên gần gấp 2 lần cho 1 chuyến phà.
Theo đó, 5 phà mới được thiết kế phù hợp với bến phà mới, hiện đại. Phà với chiều dài 58m, rộng 15m, 2 đầu phà bố trí 2 cầu phà, mũi phà bố trí thiết bị nâng hạ cầu phà. Với thiết kế này, bến phà Đồng bài sẽ không còn cảnh các nhân viên nhà phà tất bật dùng hộp sắt, khúc gỗ kê kích, tạo thành cầu dẫn để xe ô tô lên xuống phà.
Ở giữa chạy suốt phà bố trí chỗ để xe ôtô rộng khoảng 10m. Ngoài ra còn bố trí chỗ để xe máy, các loại xe thô sơ và cho hành khách đi bộ ở hai bên mạn. Trên boong bố trí 4 cầu thang lên tầng 2, 4 nhà vệ sinh và 2 kho. Boong tầng 2 bố trí ghế cho khách, 4 tời kéo cho hệ cầu phà, 4 cầu thang lên tầng 3 và 4 cầu thang xuống boong chính. Boong tầng 3 là khu vực chính cho khách ngồi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Vịnh Cát Bà, với phòng khách hiện đại có điều hòa không khí, có khu vực căng tin bán hàng hiện đại. Tầng 4 là khu vực lầu lái với các trang thiết bị đầu tư bài bản hiện đại đảm bảo thông tin liên lạc, khả năng vận hành tốt nhất.
Cùng với đó, để bảo đảm an toàn cho hành khách, nhân viên làm việc trên phà nên phà được trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, trang bị chữa cháy gồm: 16 chiếc phao tròn, 505 chiếc phao áo cá nhân, 50 chiếc phao áo trẻ em, 22 dụng cụ nổi cứu sinh loại 12 người; bạt phủ dùng để dập cháy cỡ lớn; chiếc xô múc nước có dây đủ dài theo kích thước tàu, rìu chữa cháy, 15 bình bột chữa cháy loại 8kg, 2 bình chữa cháy CO2 loại 5kg.
Bố trí khu vực nhà chờ, nhà điều hành và các công trình phụ trợ cho đơn vị cung cấp dịch vụ phà tại bến phà Đồng Bài thuê để đảm bảo hoạt động vận hành của bến phà.
Bến phà Đồng Bài mới rộng gấp rưỡi bến phà cũ, có hệ thống mái che gần 1.500m2 với cơ sở vật chất hiện đại cùng năng lực vận chuyển cao hơn. Khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót, nhất là vào dịp du lịch cao điểm.
Trước đó, tại phà Gót có 4 phà lớn chở 12 ôtô, 200 khách; một phà tự hành chở 9 ôtô, hơn 100 khách và 4 phà loại nhỏ chở được 6 ôtô. Mỗi chuyến phà chạy khoảng 20 phút. Thế nhưng vào mùa du lịch thì nơi đây thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. UBND TP Hải Phòng đã có nhiều biện pháp như mở tuyến xe buýt công cộng, khuyến khích người dân sử dụng cáp treo, tàu cao tốc và ngừng vận chuyển ôtô 4 - 7 chỗ, ôtô tải vào thứ Bảy, Chủ nhật từ ngày 6/5 đến 30/7, lúc 9 - 13h.
Theo số liệu thống kê của Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy, hiện nay, lượng hành khách qua bến phà Gót - Cái Viềng trung bình 1 ngày là khoảng trên 3.700 khách, khoảng gần 750 lượt phương tiện. Vào những ngày nghỉ, dịp lễ, lượng người và phương tiện tăng cao từ 1,5 đến 2 lần.