Hải Phòng: Khiển trách 3 cán bộ sai sót trong quá trình đấu thầu “Gói thầu số 6”

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (ATHH) miền Bắc tại số 1 Lô 11A đường Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng xác nhận 3 cán bộ của Tổng công ty bị khiển trách do không hoàn thành nhiệm vụ được giao trong công tác lựa chọn nhà thầu của gói thầu số 6.

Gói thầu số 6 có tên gọi “Thi công nạo vét và vận chuyển, xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét” thuộc Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2020 (đoạn Lạch Huyện) do Cục Hàng hải Việt Nam là chủ đầu tư và Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc là đại diện chủ đầu tư.
Do có sai sót trong quá trình đấu thầu, nên Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc đã phải thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Dương Đức C. - Phó Giám đốc Ban Quản lý Đảm bảo An toàn hàng hải miền Bắc - Tổ trưởng Tổ chuyên gia. Ông Trần Văn C. - Chuyên viên Ban Quản lý dự án - Tổ viên tổ chuyên gia và ông Trần Xuân N. - Trưởng phòng Bảo đảm hàng hải - Tổ thẩm định bằng hình thức kỷ luật phê bình nghiêm khắc. Đồng thời cấm 3 cán bộ trên không được tham gia vào các gói thầu nạo vét trong năm 2021.
Được biết vào ngày 21/5/2021, Cục Hàng hải Việt Nam đã có kết luận việc kiểm tra xác minh công tác đấu thầu liên quan đến lựa chọn nhà thầu tại gói thầu số 6 còn tồn tại sai sót, chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về đấu thầu.
Để kịp thời ngăn chặn, xử lý các tồn tại, vi phạm trong công tác lựa chọn nhà thầu và phòng ngừa thất thoát, thiệt hại kinh tế của Nhà nước, trên cơ sở kết luận của Cục, các hồ sơ, tài liệu liên quan, Bộ GTVT đã có Văn bản số 5399/ BGTVT-TTr ngày 09/6/2021 về xử lý các tồn tại, sai sót trong quá trình đấu thầu gói thầu số 6, yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân thuộc Cục quản lý có liên quan đến các tồn tại, sai sót trong quá trình đấu thầu gói thầu số 6. Qua đó rút kinh nghiệm trong việc chậm ban hành kết luận kiểm tra xác minh, công tác thẩm định Hồ sơ mời thầu, kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu; tuyệt đối không để tình trạng tương tự tái diễn trong quá trình thực hiện các dự án, công trình hàng hải.
Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc để xảy ra các tồn tại, sai sót trong công tác đấu thầu. Đặc biệt là trách nhiệm của lãnh đạo Tổng công ty, tổ chấm thầu, tổ thẩm định kết quả và có hình thức xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý đối với tổ chức, cá nhân liên quan.
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm ATHH Dương Ngọc Đức cho biết: ''Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc đã thực hiện việc kiểm điểm và xử lý các tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu số 6, đã có một số thiếu sót được chỉ ra trong quá trình kiểm tra xác minh của cơ quan chức năng''.
 Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc vừa kỷ luật 3 cán bộ do có sai sót tại gói thầu số 6
Theo lý giải của Tổng công ty Bảo đảm ATHH, do sai sót trong quá trình lựa chọn nhà thầu nên gói thầu số 6 phải qua 3 lần đấu thầu. Trong quá trình đấu thầu lần 1 mở thầu ngày 17/9/2020 chỉ có 1 nhà thầu tham dự thầu là liên danh Vietship - Duy Linh - Sao Đỏ. Phương tiện thiết bị thi công chính Vietship 01 tại thời điểm nộp hồ sơ dự thầu là đảm bảo tính sẵn sàng. Tuy nhiên trong thời gian bên mời thầu đánh giá hồ sơ dự thầu, phương tiện Vietship 01 bị tai nạn vùng nước cảng biển Cửa Việt (ngày 8/10/2020), tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã đánh giá phương tiện này không còn sẵn sàng huy động cho gói thầu.
Lần mở thầu thứ 2 vào ngày 5/11/2020, liên Danh Vietship - Duy Linh - Sao Đỏ tiếp tục trúng thầu. Sau khi phê duyệt kết quả gói thầu số 6 theo trình tự quy định, ngày 2/12/2020, Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc đã tiến hành kí hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Tuy nhiên, việc triển khai hợp đồng bị kéo dài nên phía liên danh nhà thầu trúng thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng.
Và cuối cùng là phải mở thầu lần thứ 3 được thực hiện tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về đấu thầu và được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt.