Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hầm, cầu bộ hành - có mà như không

KTĐT - Để góp phần làm giảm mật độ người tham gia giao thông cũng như đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi qua đường, việc xây dựng các đường hầm, cầu vượt bộ hành là vô cùng cần thiết.

KTĐT - Để góp phần làm giảm mật độ người tham gia giao thông cũng như đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi qua đường, việc xây dựng các đường hầm, cầu vượt bộ hành là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, làm thế nào để phát huy hết tác dụng của nó vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Trong điều kiện mật độ giao thông lớn như hiện nay thì những tác dụng của hầm và cầu bộ hành là không thể phủ nhận với những mặt tích cực, giảm thiểu tắc đường và tai nạn giao thông. Cầu vượt bộ hành đã không còn xa lạ với người tham gia giao thông ở Hà Nội và các thành phố lớn. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, đã có không ít ý kiến về sự “chưa hiệu quả” của hầm, cầu bộ hành. Hầm bộ hành Ngã Tư Sở được đánh giá là hầm bộ hành khang trang nhất được bàn giao vào thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, cũng chỉ lác đác có vài người sử dụng. Hầu hết khi được hỏi tại sao không sử dụng hầm bộ hành đều có chung câu trả lời, hệ thống giao thông và biển chỉ đường dưới hầm quá khó hiểu. Có người còn đùa, nếu không phải người bản xứ chắc lạc dưới đó. Chưa kể vì quá vắng người sử dụng mà hầm còn bị gắn mác thiếu an toàn về tình hình an ninh trật tự mặc dù luôn có đội ngũ dọn vệ sinh, nhân viên và camera an ninh hoạt động.

Tại các hầm đi bộ khu vực đường Phạm Hùng (thuộc Dự án đường vành đai 3), tình trạng còn “thê lương” hơn. Trong số 6 hầm đã hoàn thiện thì chỉ 4 hầm hoạt động, còn lại 2 hầm do sự cố rò nước hiện vẫn đang tạm đóng cửa. 2 hầm trên đường Khuất Duy Tiến sau một thời gian dài bị một số người dân tận dụng vì các mục đích riêng như bán nước, bán hàng ăn, sinh hoạt... đã được đòi lại khi con đường Khuất Duy Tiến hoàn thành. Tuy nhiên, cũng chỉ được một thời gian ngắn, hai chiếc hầm này cũng lại rơi vào quên lãng. Mặc dù mật độ giao thông trên đường Phạm Hùng tương đối cao, đa phần là các xe có trọng tải lớn và di chuyển với tốc độ cao, khiến nguy hiểm luôn rình rập người đi bộ qua đường nhưng vẫn rất nhiều người chọn giải pháp băng qua mặt đường.

Các cầu vượt bộ hành, tình trạng có vẻ khả quan hơn. Tuy nhiên, rác và khói bụi vẫn ngập tràn. Dưới chân cầu, các quán cóc bán nước, quà vặt đua nhau mở ra. Lý giải cho việc sử dụng không hiệu quả hầm và cầu vượt đường bộ, có ý kiến cho rằng, nhiều hầm đường bộ tại khu vực thành phố Hà Nội được đầu tư xây dựng ở nhiều thời điểm khác nhau, đến nay nhiều hầm vẫn chưa được bàn giao để khai thác sử dụng vì thủ tục hoặc hạ tầng kèm theo chưa xong. Cả hệ thống đường hoặc hầm phải hoàn thiện đồng bộ thì việc khai thác mới có hiệu quả. Thêm vào đó, các công trình giao thông, đặc biệt là hầm đường bộ phải có giải pháp quản lý giao thông tiếp cận hợp lý. Vị trí hầm đường bộ có thể không đặt sai nhưng trong chừng mực nào đó người đi bộ khó tiếp cận.

Trong điều kiện giao thông hiện nay, hầm và cầu vượt bộ hành là giải pháp cần thiết, song cũng cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý, nâng cao ý thức của người dân để chúng phát huy tối đa hiệu quả. Công trình cơ sở hạ tầng hầm đường bộ nằm trong dự án mạng lưới giao thông và tầm nhìn chiến lược là cần thiết nhưng chính việc tổ chức quản lý khai thác chưa hợp lý kéo theo những hệ lụy khiến cho chức năng của hầm đường bộ hiện nay chưa phát huy hết được nhiệm vụ và tác dụng của mình.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

23 Dec, 02:10 PM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt cây cầu qua sông Hồng là một quyết sách mang tầm nhìn chiến lược. Điều đó không chỉ giải quyết câu chuyện ùn tắc trước mắt mà còn là quyết sách để định hình một Hà Nội văn minh, hiện đại, tạo đà bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

19 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng các nút giao IC2 và IC5 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (cũ). Dự án nằm trong chuỗi hoạt động khánh thành, khởi công và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình quy mô lớn được tổ chức đồng loạt trên cả nước nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

19 Dec, 09:34 AM

Kinhtedothi - Dự án Công viên cây xanh Cửa Nghè (Công viên Cửa Nghè) được triển khai tại khu dân cư Cả Đông, phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ, với tổng mức đầu tư hơn 32,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm (2023-2025). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, phát sinh các ý kiến chưa đồng thuận của người dân về việc thu hồi đất nông nghiệp và quá trình tổ chức thi công.

Trực tiếp Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng

Trực tiếp Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng

19 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi- Sáng 19/12, Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng, kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc Kháng chiến sẽ được diễn ra đồng loạt trên khắp cả nước, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 79 điểm cầu, tạo khí thế và động lực phát triển trong kỷ nguyên mới. Điểm cầu chính tại Hà Nội, 11 điểm cầu trực tiếp tại các tỉnh, thành phố và trực tuyến tới 67 điểm cầu tại các công trình, dự án, kết nối với công trình, dự án khác của bộ, ngành, địa phương đã đăng ký.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ