Hầm chui nút giao Cổ Linh: giải quyết nút thắt cửa ngõ phía Đông Hà Nội
Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh (phường Long Biên) dự kiến được khởi công vào tháng 10 tới, được kỳ vọng sẽ giải quyết nút thắt giao thông cho khu vực cửa ngõ phía Đông Thủ đô.
Mảnh ghép quan trọng của Vành đai 2
Từ khi công trình cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được hoàn thành và đưa vào sử dụng, Vành đai 2 Thủ đô đã gần như thông suốt, mở ra trục giao thông trọng yếu từ Tây Bắc sang phía Đông và Đông Bắc Thủ đô.
Tuy nhiên, đến nay tuyến vành đai này vẫn còn hai điểm nghẽn phức tạp là: nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy, và đoạn tuyến Ngã Tư Sở - Cầu Giấy. Giải quyết hai điểm nghẽn này, khép kín đồng thời tối ưu năng lực cho toàn tuyến Vành đai 2 đã trở thành nhiệm vụ cấp bách với Hà Nội, đặc biệt trong bối cảnh ùn tắc giao thông (UTGT) trên tuyến vẫn diễn ra thường xuyên.
Lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho hay, nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy có vị trí trọng yếu, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh cũng như một số khu vực nội đô đông đúc và ngược lại.

Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng QL5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm.
Lưu lượng từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về nút giao Cổ Linh quá lớn, biến đây thành một trong những nút giao thông trọng điểm thường trực nguy cơ ùn tắc. Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo UBND TP về việc cấp thiết phải chuẩn bị đầu tư hầm chui nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của cầu Vĩnh Tuy 2, góp phần hạn chế UTGT cho cửa ngõ phái Đông TP.
Không chỉ có vai trò quan trọng trên tuyến Vành đai 2, nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy còn là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông kết nối với các tuyến vành đai khác của Hà Nội như: cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai 3… Vì vậy nếu lưu thông trên Vành đai 2 thuận lợi thì đây sẽ là một hướng để giải tỏa áp lực giao thông cho Vành đai 3 - nơi tập trung lưu lượng giao thông chính của cả Thủ đô.
Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng QL5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm. Lưu lượng qua nút giao Cổ Linh được dự báo tiếp tục tăng cao theo thời gian.
Hà Nội cần tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại ngã tư Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy, và phương án tối ưu nhất là xây dựng hầm chui trực thông trên đường Đàm Quang Trung, mở hướng lưu thông khác qua nút.
Thực tế đó cho thấy, việc xây dựng hầm chui để giải tỏa ùn tắc tại nút giao Cổ Linh; mở ra không gian lưu thông cho cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô là vô cùng quan trọng và cấp bách. Việc đầu tư dự án khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, đồng bộ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hợp lý nhằm giải quyết xung đột giao thông tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường.
Lựa chọn tối ưu
Có thể thấy, việc đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, kết hợp xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa để mở rộng phần xe chạy, tổ chức lại giao thông tại nút giao nhằm hạn chế ùn tắc giao thông đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
Trưởng phòng Tài chính - đầu tư, Sơ Xây dựng Hà Nội Phan Trường Thành cho biết, phía Tư vấn TEDI đã đưa ra ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh. Ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh được TEDI trình lên gồm: hầm chui trực thông trên đường Đàm Quang Trung; hầm chui trực thông theo hướng Đàm Quang Trung kết hợp cầu chữ C cho hướng rẽ trái Cổ Linh - Vĩnh Tuy; hầm chữ Y.
Trong đó, phương án làm hầm chui trực thông trên đường Đàm Quang Trung là ưu việt nhất. Với phương án này, sẽ tách được 2 luồng giao thông từ cầu Vĩnh Tuy đi Đàm Quang Trung, và Cổ Linh đi Thạch Bàn, trực tiếp giải quyết xung đột giao thông tại nút.
Bên cạnh đó việc xây dựng hầm chui Cổ Linh sẽ khá thuận lợi khi không phải giải phóng mặt bằng, có thể rút ngắn thời gian thi công; đồng thời tiết kiệm chi phí đáng kể.
Nếu tích hợp hầm chữ C hay lựa chọn theo phương án xây cầu chữ Y thì chỉ tính riêng giải phóng mặt bằng đã là một thách thức không nhỏ. Hơn nữa thời gian xây dựng sẽ có thể kéo dài, ảnh hưởng lớn đến lưu thông trong khu vực, gây khó khăn cho người dân.
Lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho hay, hiện dự án đã lựa chọn xong các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát; đang triển khai các thủ tục cấp phép thi công để khởi công vào đầu tháng 10/2025 theo chỉ đạo của UBND TP và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2027.
Phạm vi của Dự án sẽ nằm bên khu vực nút giao ngã tư giữa đường Cổ Linh với đường dẫn cầu Vĩnh Tuy và đường Đàm Quang Trung, trên địa bàn phường Long Biên. Điểm đầu kết nối với dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cách điểm giao cắt với đường Cổ Linh khoảng 400m. Điểm cuối kết nối với đường Đàm Quang Trung hiện hữu, cách vị trí giao cắt với đường Cổ Linh khoảng 1.000m.
Hầm chui được xây dựng theo hướng Vĩnh Tuy đi đường Đàm Quang Trung tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đường hai đầu cầu Vĩnh Tuy - đường Đàm Quang Trung. Tim hầm trùng với tim hiện hữu của tuyến đường, tổng chiều dài khoảng 600m (trong đó đoạn hầm kín dài 100m; hầm hở dài khoảng 260m; tường chắn và gờ chắn dài 240m). Dự án có tổng mức đầu tư là 747,593 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội.
Hầm được vuốt nối vào đường Đàm Quang Trung và đường đầu cầu Vĩnh Tuy; mặt cắt ngang hầm đủ cho 6 làn xe, mỗi bên 3 làn xe. Dự án sẽ kết hợp xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa, mở rộng làn đường bên phải và bên trái các đường xung quanh nút giao đảm bảo mở rộng tối đa mặt đường hai bên. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, đèn tín hiệu, sơn kẻ và tổ chức giao thông tổng thể nút giao đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị.

Nhịp sống cư dân ở STELLA ICON thêm sôi động nhờ nâng cấp hạ tầng giao thông
Kinhtedothi - Việc phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông luôn là bảo chứng cho tiềm năng tăng trưởng của bất động sản. Mới đây, lễ khởi công dự án nâng cấp quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7) là một "cú hích" điển hình cho thị trường Cần Thơ.

Tai nạn giao thông mới nhất 26/9/2025: xe máy "kẹp 3" lao vào ô tô, 1 người tử vong
Kinhtedothi - Tông vào xe đầu kéo đỗ bên đường, người đàn ông tử vong tại chỗ; Xe máy "kẹp 3" lao vào ô tô tải, 1 người thiệt mạng; Ô tô lật ngửa sau va chạm với xe máy... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay, ngày 26/9/2025.

Xã Sóc Sơn: giải toả hàng loạt vi phạm hành lang an toàn giao thông
Kinhtedothi - Một loạt công trình, vật dụng vi phạm hành lang an toàn giao thông, đất công và sử dụng đất sai mục đích tại khu vực gầm cầu Quốc lộ 18, cùng một số điểm trên địa bàn thôn Đường 3 và thôn Đông Đoài đã được lực lượng chức năng xã Sóc Sơn xử lý triệt để nhằm lập lại trật tự giao thông, đô thị.