Hạn chế cũ, khả năng mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với cuộc gặp cấp cao tay ba vừa rồi ở Hàn Quốc và các cuộc gặp song phương giữa Hàn Quốc với Trung Quốc, với Nhật Bản, cục diện quan hệ giữa 3 nước này với nhau nói riêng và ở khu vực Đông Bắc Á nói chung đã bắt đầu chuyển biến theo hướng bớt căng thẳng và tăng hợp tác.

Ba nước này chưa hoàn toàn vượt qua được những cản trở lâu nay trong quan hệ song phương Nhật - Trung và với Hàn Quốc cũng như chưa tạo ra được bước khai thông đột phá mới để thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình hợp tác, liên kết khu vực vốn bị trì trệ lâu nay, nhưng đã tạo ra sự khởi đầu mới để cải thiện quan hệ song phương với nhau và đẩy mạnh tiến trình kia.
Tổng thống Park Geun-hye (giữa), Thủ tướng Lý Khắc Cường (phải) và Thủ tướng Shinzo Abe (trái) trong cuộc họp diễn ra chiều 1-11.
Tổng thống Park Geun-hye (giữa), Thủ tướng Lý Khắc Cường (phải) và Thủ tướng Shinzo Abe (trái) trong cuộc họp diễn ra chiều 1-11.
Cơ chế gặp gỡ cấp cao này đã bị ngưng trệ từ 3 năm nay do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thời do Trung Quốc và Hàn Quốc không hài lòng với việc chính phủ hiện tại ở Nhật Bản không có nhận thức đầy đủ và có trách nhiệm về tội lỗi mà quân đội Nhật Bản đã gây ra ở Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên trong nửa đầu thế kỷ trước. Cuộc gặp cấp cao vừa qua chưa giải quyết được tất cả những vấn đề rất nhạy cảm về nhiều phương diện này và chúng vẫn là hạn chế trong thời kỳ quan hệ song phương và tay ba mới mà họ vừa đã khởi đầu được.

Nhưng sự kiện này đã đưa lại khả năng và cơ hội mới để thúc đẩy cả các cặp quan hệ song phương lẫn sự hợp tác và liên kết khu vực giữa 3 đối tác này với nhau. Chỉ riêng việc cơ chế gặp gỡ cấp cao này được khôi phục sau 3 năm gián đoạn cũng đã cho thấy cả ba đều đã chuyển biến nhận thức. Họ đều thấy giờ phải hợp tác với nhau vì lợi ích an ninh và kinh tế, vì vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và quan hệ với Mỹ, vì kế hoạch thiết lập khu vực mậu dịch tự do và hợp tác kinh tế, thương mại với bên ngoài. Cái mới ở đây bây giờ là hạn chế cũ vẫn còn nhưng chỉ cản trở ở mức độ nhất định chứ không làm hủy hoại hoàn toàn khả năng hợp tác mới.