Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hạn chế tối đa chậm, hủy chuyến trong dịp Tết Nguyên đán

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề. Việc đảm bảo các hoạt động vận tải khách trong dịp Tết luôn là điều đặc biệt quan trọng với ngành giao thông, trong đó “nóng” nhất là lĩnh vực hàng không.

Tình trạng chậm, hủy chuyến luôn là nỗi ám ảnh của hàng không vào mỗi dịp cao điểm Tết.
Tình trạng chậm, hủy chuyến luôn là nỗi ám ảnh của hàng không vào mỗi dịp cao điểm Tết.

Nắm bắt được điều này, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã liên tục có chỉ đạo nóng đến những đơn vị trực thuộc và các DN vận tải. Mới nhất, cơ quan này có công điện gửi các cơ quan, đơn vị ngành GTVT về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023.

Hàng không “nóng” hơn bao giờ hết

Được dự báo là sẽ lập kỷ lục mới về lượng hành khách đi máy bay trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hàng không sẽ là một trong những lĩnh vực vận tải “nóng” nhất trong những ngày sắp tới.

Để đảm bảo hoạt động của ngành được thông suốt, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng phương án tổ chức đưa, đón hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

ACV có trách nhiệm tăng cường nhân lực, phương tiện trong khu vực cảng để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách, tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt tại Cảng HKQT Tân Sân Nhất, Nội Bài.

Đối với Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an ninh, an toàn hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023.

Đối với các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách và đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật; xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đẩy mạnh việc ứng dụng bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Ùn tắc giao thông cũng là nỗi lo lớn của đường bộ mỗi khi Tết đến Xuân về.
Ùn tắc giao thông cũng là nỗi lo lớn của đường bộ mỗi khi Tết đến Xuân về.

Siết chặt vận tải đường bộ

Đường bộ cũng là một lĩnh vực vận tải “nóng” trong dịp Tết sắp tới. Trong đó, vấn nạn chở quá tải, quá số người quy định cũng như ùn tắc tại các trạm BOT luôn là vấn đề nổi cộm.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý sự cố, tai nạn giao thông (TNGT) theo quy định của pháp luật để bảo đảm giao thông trên các tuyến cao tốc được giao quản lý trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2023.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, tại các đường ngang đường sắt, đặc biệt thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá tải trọng, quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định.

 

Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT đối với phương tiện thủy chở khách, đặc biệt là các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo, các tầu cao tốc chở khách, trên các tuyến sông và vùng nước có tổ chức lễ hội; cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, chở quá số người quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội lớn cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định, tổ chức cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định.

Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam cũng phải thường xuyên phối hợp với các Sở GTVT để quản lý hoạt động của phương tiện (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT xe ô tô) để xử lý vi phạm theo quy định.

Bộ GTVT lưu ý Cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hệ thống vạch sơn, báo hiệu đường bộ, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; Khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ gây ra.

Khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường cho nhân dân đi lại 1 tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, Bộ GTVT nhấn mạnh, Cục Đường bộ Việt Nam cần kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động xả trạm để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là trên các tuyến trục chính ra vào TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm và khu vực tổ chức Lễ hội Xuân.

Ngành đường sắt được dự báo cũng sẽ trải qua một cao điểm Tết vất vả.
Ngành đường sắt được dự báo cũng sẽ trải qua một cao điểm Tết vất vả.

Toàn ngành cùng vào cuộc

Ngoài hàng không và đường bộ, tất cả các lĩnh vực giao thông khác như đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải cũng như các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT như Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Y tế GTVT, Sở GTVT các địa phương.. đều được giao nhiệm vụ cụ thể. Trong đó,  Cục Y tế GTVT có trách nhiệm dự trù đầy đủ thuốc, máu, dịch truyền, phương tiện, trang thiết bị y tế, nhân lực trực ngoại viện phục vụ công tác cấp cứu, phòng chống dịch, ngộ độc, TNGT. Sở GTVT các địa phương cần tăng cường công tác quản lý về hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng có nhiệm vụ chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới; thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT theo phương án thiết kế tổ chức thi công đã được duyệt.

Có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình; thành lập và duy trì bộ phận ứng trực để bảo đảm giao thông.

Còn Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt tăng cường kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, nhất là các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ thường xuyên xảy ra tai nạn và gây ùn tắc giao thông trên địa bàn các thành phố lớn; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị có báo cáo kết quả thực hiện trước 12h hàng ngày trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20/1/2023 đến hết ngày 26/1/2023) và tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Công điện từ ngày Công điện được ban hành đến trước 12 giờ ngày 5/2/2023 gửi về Bộ GTVT.

 

Bộ GTVT đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra TNGT; Kiểm tra chất lượng phương tiện chở khách, không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; Xây dựng phương án tổ chức vận tải phù hợp, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.