Hàn Quốc đặt mục tiêu tạo 200.000 việc làm cho thanh niên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Kế hoạch và tài chính Hàn Quốc và lãnh đạo các tập đoàn lớn của nước này hôm thứ Hai (27/7) đã ký tên vào bản “Đối sách tổng hợp về tuyển dụng thanh niên”. Động thái này một bước đi nhằm giải quyết tình trạng thanh niên bị thất nghiệp cao kỷ lục.

Theo số liệu của Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc, trong nửa đầu năm 2015, số thanh niên Hàn Quốc ở độ tuổi 20 thất nghiệp lên tới 410.000 người. Đây là con số cao nhất kể từ sau năm 2000, khi Hàn Quốc bắt đầu thống kê số liệu này.
Hàn Quốc đặt mục tiêu tạo 200.000 việc làm cho thanh niên - Ảnh 1
 
Vào năm 2013, số người Hàn Quốc độ tuổi 20 thất nghiệp là 308.000 người rồi nhảy vọt lên 380.000 người vào năm 2014. Năm nay, con số này đã vượt ngưỡng 400.000 người. Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân là do nền kinh tế Hàn Quốc đình trệ và giảm tuyển dụng trong năm nay sau đợt tuyển dụng cao từ năm ngoái. Ngoài ra, tỷ lệ thanh niên từ 15 - 29 tuổi ký hợp đồng mùa vụ hoặc tạm thời cho chỗ làm đầu tiên đạt 34,8%. Tức là cứ 3 thanh niên Hàn Quốc lại có 1 người bắt đầu sự nghiệp tại chỗ làm không ổn định.
 
Trước tình hình này, Bộ trưởng Tuyển dụng và lao động Hàn Quốc Lee Ki-kwon đã đề nghị các doanh nghiệp lớn tăng tuyển dụng đối tượng thanh niên và hợp tác với Chính phủ để cải cách thị trường lao động. Theo ông Lee, thị trường lao động trong nước cần phải được cải cách để tạo ra tính tương sinh tương hỗ giữa những chủ thể tham gia. Để làm được điều đó, Bộ trưởng Lee Ki-kwon đã nhấn mạnh cần thiết lập một hệ thống quản lý nhân sự lấy năng lực làm trọng tâm.

Nhằm đối phó với tình trạng thanh niên bị thất nghiệp nghiêm trọng nhất trong vòng 15 năm qua, chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu từ nay đến năm 2017 sẽ tạo 200.000 cơ hội việc làm cho thanh niên qua các biện pháp tăng tuyển dụng lao động mới ở các cơ quan Nhà nước, ưu đãi thuế cho doanh nghiệp.

Theo đó, tại các cơ quan, công ty Nhà nước, chính phủ sẽ tuyển thêm nhiều giáo viên và công chức hơn bằng việc mở rộng áp dụng chế độ nghỉ hưu sớm cho các giáo viên, đơn giản hóa thủ tục tuyển dụng công chức đươc lựa chọn làm việc theo giờ. Ngoài ra, cính phủ quy định nếu cơ quan hay doanh nghiệp Nhà nước áp dụng quy định kéo dài độ tuổi về hưu và giảm lương theo giai đoạn sẽ phải sử dụng chi phí cắt giảm này vào việc tuyển dụng mới. Đồng thời, chính phủ cũng tăng tuyển dụng điều dưỡng viên qua việc đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân thay người nhà, từ đó có kế hoạch tạo ra 40.000 việc làm ở lĩnh vực Nhà nước.
Hàn Quốc đặt mục tiêu tạo 200.000 việc làm cho thanh niên - Ảnh 2
Chính phủ cũng sẽ giảm thuế hoặc hỗ trợ cho các doanh nghiệp tăng tuyển dụng lao động thanh niên. Các doanh nghiệp tuyển nhân viên chính thức là thanh niên nhiều hơn so với năm ngoái sẽ được hưởng ưu đãi khấu trừ thuế. Công ty nào áp dụng quy định kéo dài độ tuổi về hưu, giảm dần lương theo giai đoạn và tăng thêm việc làm sẽ được hỗ trợ 10.800.000 Won (tương đương 9.250 USD) cho một người trong vòng hai năm.

Chính phủ cũng lên kế hoạch khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tạo thêm 160.000 cơ hội việc làm bằng cách đẩy mạnh chế độ thực tập cho thanh niên tại các công ty vừa và nhỏ, huấn luyện nghiệp vụ vào các ngành mong muốn như sinh học. Ngoài ra, Chính phủ sẽ hợp nhất và xóa bỏ các dự án hoặc các trung tâm việc làm thanh niên trùng lặp, điều tra về tỷ lệ xin việc theo từng chuyên ngành để các trường đại học có thể tham khảo nhằm đổi mới các khoa giảng dạy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần