Hàn Quốc - sự lên ngôi của kinh tế sáng tạo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa lúc nền kinh tế toàn cầu vẫn rơi vào suy thoái, Hàn Quốc vẫn đạt kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu, quy mô giao dịch thương mại đạt 1.000 tỷ USD trong ba năm liên tiếp.

 Nhiều chuyên gia nhận định, nhờ định hướng đúng đắn là phát triển một nền kinh tế sáng tạo, Hàn Quốc đã đạt được những thành tựu nổi bật trong năm 2013 và tiếp tục duy trì triển vọng tăng trưởng khả quan trong năm 2014.

Ngay từ khi nhậm chức, Tổng thống Park Geun-hye đã đề ra mô hình phát triển kinh tế mới mang tên nền kinh tế sáng tạo với những giá trị gia tăng mới được tạo ra bằng cách kết hợp các ngành công nghiệp với nhau hoặc kết hợp công nghiệp với văn hóa. Sự kết hợp này đưa đến động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế và tạo ra nhiều việc làm hơn. Để hướng đến mục tiêu hình thành nền kinh tế sáng tạo, Chính phủ đã thiết lập Bộ Tương lai, Sáng tạo và Khoa học nhằm hỗ trợ một cách hệ thống các chính sách liên quan đến nền kinh tế sáng tạo. Ngoài ra, trong số 140 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong nhiệm kỳ được Chính phủ đề ra, có tới 20 chương trình liên quan tới nền kinh tế sáng tạo. Chính điều này đã giúp Hàn Quốc trong một thời gian ngắn xây dựng được nền tảng và định hướng đúng đắn để phát triển kinh tế sáng tạo.
Kinh tế Hàn Quốc duy trì triển vọng tăng trưởng ấn tượng.
Kinh tế Hàn Quốc duy trì triển vọng tăng trưởng ấn tượng.
Trong khi Hàn Quốc nỗ lực tái cấu trúc mô hình kinh tế của mình thì chính sách tiền tệ mới của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gây không ít xáo trộn trên thị trường tài chính. Chỉ trong hơn một năm, giá trị đồng Yen đã giảm gần 20%, khiến các sản phẩm của Nhật Bản cạnh tranh trực tiếp với Hàn Quốc đã giảm 20% và kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc có thể sụt giảm khoảng 50 tỷ USD. Đặc biệt, việc các khoản nợ hộ gia đình ở Hàn Quốc đã vượt mức 1 triệu tỷ won (tương đương gần 945 tỷ USD) đang là nguy cơ lớn nhất đối với nền kinh tế nước này.

Dù vẫn phải đối mặt với một số nguy cơ có thể tác động tiêu cực đến kinh tế Hàn Quốc nhưng việc đã hình thành được nền tảng cơ bản cho kinh tế sáng tạo đã giúp nước này duy trì được triển vọng tăng trưởng khả quan trong năm 2014. Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã dự báo tốc độ tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc trong năm 2014 là 3,8%. Để tiếp tục duy trì thành tích ấn tượng như trong năm 2013 các chuyên gia nhận định, các chính sách kinh tế vĩ mô của Hàn Quốc phải tương tác tốt với những thay đổi của môi trường kinh tế, đồng thời phải đẩy mạnh cơ chế quản lý rủi ro. Ngoài ra, Chính phủ cũng phải tập trung quản lý rủi ro như điều chỉnh chính sách tiền tệ cho phù hợp. Trong năm 2014, tỷ lệ lạm phát của Hàn Quốc dự kiến sẽ được kiềm chế ở mức dưới 2% và GDP thực tế sẽ thấp hơn GDP dự báo nên nhiều khả năng chính sách tiền tệ hiện nay là khá hợp lý, tạo tiền đề cho một năm khởi sắc, mở đầu cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế sáng tạo của Hàn Quốc.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần