Hàn Quốc: Tổng thống thừa nhận thất bại, cam kết vì dân sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ trì cuộc họp Nội các hôm nay (18/4), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã thừa nhận thất bại của đảng cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua. Đồng thời cam kết phối hợp với Quốc hội mới do phe đối lập kiểm soát.

Điều khiển phiên họp nội các đầu tiên kể từ sau cuộc tổng tuyển cử, Tổng thống Park cho biết, việc đảng Saenuri (Thế giới mới) cầm quyền chỉ nhận được 122/300 ghế tại Quốc hội là “cơ hội để suy nghĩ về nguyện vọng của nhân dân”. Tổng thống cho biết sẽ ưu tiên đảm bảo đời sống cho nhân dân và cam kết “phối hợp chặt chẽ” với Quốc hội mới, bà Park đã đề nghị các quan chức dưới quyền ưu tiên cho “các chính sách tạo công ăn việc làm”.
Hàn Quốc: Tổng thống thừa nhận thất bại, cam kết vì dân sinh - Ảnh 1
Trong hơn nửa nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Park, tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc đạt trung bình 2,9%, so với con số 3,2% dưới thời người tiền nhiệm Lee Myung-Bak. Xuất khẩu, vốn đóng góp hơn một nửa GDP, đã sụt giảm trong 14 tháng liên tiếp, trong khi nợ hộ gia đình tăng kỷ lục, lên tới 1.000 tỷ USD. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên dưới 30 tuổi cũng ở mức cao chưa từng thấy là 12,5%.

Về vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên, bà Park cho rằng, các biện pháp trừng phạt của Seoul và cộng đồng quốc tế đối với Bình Nhưỡng đang mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, Tổng thống cũng cảnh báo, không dễ để đoán trước các biện pháp khiêu khích của CHDCND Triều Tiên nhằm thoát khỏi sự cô lập từ cộng đồng quốc tế và củng cố đoàn kết nội bộ. Vì thế, theo bà Park, trong bối cảnh hiện tại, chỉ có sự đoàn kết như một, không phân biệt đảng phái, tư tưởng, mới có thể giúp Hàn Quốc đối phó kịp thời, hợp lý trước các động thái khiêu khích từ miền Bắc.
Kinh tế Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Kinh tế Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Thất bại của đảng Saenuri trên thực tế đã giáng một đòn mạnh vào Tổng thống Park Geun-Hye, người chỉ còn gần hai năm trước khi hết nhiệm kỳ, và sẽ khiến bà gặp khó khăn hơn trong việc thông qua lịch trình kinh tế của phe bảo thủ, trong đó có các cải cách về lao động. Theo kết quả bầu cử, Đảng đối lập chính Minjoo (Dân chủ đồng hành) giành được 123 ghế và đảng Kookmin (Vì Nhân dân) giành được 38 ghế. Kết quả trên đã cho phép ba đảng đối lập tự do giành tổng cộng 167 ghế, chiếm đa số trong cơ quan lập pháp Hàn Quốc và chấm dứt 16 năm nắm giữ đa số của đảng Saenuri.
Đại điện tại Quốc hội của đảng Thế giới mới, đảng Dân chủ đồng hành và Đảng vì Nhân dân là Won Yoo-chul, Lee Jong-geol và Joo Seung-yong cùng ngày đã tiến hành họp lần đầu tại Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Chung Ui-hwa. Các bên đã nhất trí mở phiên họp Quốc hội bất thường tháng 4, phiên họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIX, từ ngày 21/4 và sẽ kéo dài trong vòng một tháng.

Từ đầu tới trung tuần tháng 5 tới, Quốc hội sẽ mở hai phiên họp toàn thể để thông qua các dự luật còn đang bị bảo lưu. Các đảng sẽ lần lượt chọn ra những dự luật nhất định phải thông qua trong Quốc hội khóa XIX, như các dự luật về dân sinh và kích thích kinh tế, sau đó mở cuộc họp cấp chuyên viên của ba đảng.
Đại diện các đảng nhất trí sẽ tích cực thảo luận dự luật Viện nghiên cứu tương lai Quốc hội nhằm xây dựng một viện chính sách nghiên cứu về các chiến lược, chính sách trung và dài hạn cho các bài toán quốc gia dưới sự phối hợp của các đảng. Đồng thời quyết định tiếp tục thảo luận trong nội bộ mỗi đảng để tìm ra điểm nhất trí rõ ràng về Luật Quốc hội sửa đổi, cũng như dự thảo Luật đặc biệt về tàu Sewol hiện vẫn đang tồn tại nhiều ý kiến trái chiều. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần