Hàng không khủng hoảng nặng nề vì dịch Covid - 19

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho tới nay, dịch Covid - 19 đã gây ra thiệt hại nặng nề đối với lĩnh vực vận tải hàng không. Với những diễn biến mới nhất, dự báo sức “tàn phá” của dịch bệnh này sẽ còn nặng nề hơn.

Sức tàn phá của Covid-19 đối với ngành hàng không là vô cùng nặng nề.

Hãng ngừng bay, hãng giảm tần suất chuyến

Khi dịch Covid - 19 mới bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra công bố tạm thời hủy các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ chiều 1/2. Không lâu sau đó, nhiều hãng hàng không lần lượt tuyên bố dừng khai thác các chuyến bay tới quốc gia tỷ dân để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Những ngày gần đây, thế giới một lần nữa xáo động trước diễn biến mới của dịch Covid - 19 tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác ở Tây Á và châu Âu. Gần như ngay lập tức, lĩnh vực hàng không được nhắc tới trong câu chuyện phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh từ xứ sở Kim Chi. Hãng hàng không đầu tiên đưa ra câu trả lời là Bamboo Airways. Trong một tuyên bố phát đi ngày 24/2, hãng này cho biết sẽ tạm dừng khai thác 2 chặng bay Đà Nẵng - Incheon (Hàn Quốc) và Nha Trang - Incheon từ ngày 26/2. Bamboo Airways nhấn mạnh, việc tạm dừng khai thác 2 đường bay này là hành động vô cùng quan trọng và cần thiết để chủ động góp phần ngăn chặn sự lây lan rộng của dịch bệnh.
Dù chưa tuyên bố ngừng bay đến Hàn Quốc nhưng Vietnam Airlines cũng đã có những động thái cho thấy sự thận trọng đối với dịch bệnh Covid - 19 đang hoành hành tại quốc gia này. Cụ thể, Vietnam Airlines đã thực hiện điều chỉnh các tiêu chuẩn dịch vụ trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, cũng như bảo đảm sức khỏe cho hành khách và người lao động.
Cụ thể, trước khi thực hiện chuyến bay, Vietnam Airlines sẽ triển khai các biện pháp nhận diện khách theo địa điểm cư trú và quá trình di chuyển để có phương án phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách tại điểm đến. Các hành khách từ Hàn Quốc được khuyến cáo chủ động sử dụng khẩu trang của mình trong suốt chuyến bay. Đặc biệt, Vietnam Airlines giảm tần suất khai thác các chuyến bay đến Hàn Quốc và điều chỉnh linh hoạt các đường bay khác của hãng để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Đồng thời, các chuyến bay tới Hàn Quốc của Vietnam Airlines đều được quay về Việt Nam ngay, tổ bay thực hiện chuyến bay đều không nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Nguy cơ thua lỗ và phá sản

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh khẳng định, với những diễn biến khó lường của dịch Covid - 19 trong thời gian qua, việc các hãng hàng không ngừng khai thác chuyến bay đến những quốc gia có dịch là điều khó tránh. “Vận tải hành khách, nhất là vận tải quốc tế bằng đường hàng không là một trong những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây nhiễm bệnh rất lớn. Thế nên về an toàn mà nói là phải tạm dừng các chuyến bay đến quốc gia có dịch để phòng tránh nguy cơ lây lan” – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
Theo chuyên gia hàng không này, kể cả trong trường hợp các hãng bay cố gắng duy trì các đường bay đến nơi có dịch thì lượng hành khách cũng sẽ giảm rất nhiều. Điều này khiến cho các hãng bay rơi vào tình trạng thua lỗ và nếu thua lỗ kéo dài thì đến một lúc nào đó cũng phải ngừng bay. Ông Nguyễn Thiện Tống cho rằng, điều đáng lo ngại hơn cả, những tác động tiêu cực sẽ ảnh hưởng một cách lâu dài tới toàn ngành, nhất là các hãng hàng không còn non trẻ. “Thua lỗ do dịch Covid - 19 là điều khó tránh của tất cả các hãng hàng không trong thời gian này. Nhưng kể cả khi dịch bệnh đi qua, việc khôi phục lại hoạt động của các hãng sẽ còn vô vàn khó khăn, nhất là đối với các hãng bay mới thành lập và các hãng bay có phân khúc thị trường lớn từ khách du lịch” – ông Nguyễn Thiện Tống nói.
Nhiều chuyên gia hàng không khác cùng quan điểm phân tích, về nguyên tắc, gần như tất cả các hãng hàng không mới thành lập đều phải bù lỗ một thời gian rồi mới có lãi. Bây giờ cộng thêm dịch bệnh, du lịch đóng băng, hành khách đi máy bay ngày một thưa thớt, lỗ sẽ càng thêm lỗ. Nhưng cũng có cái may, thời gian vừa qua, một số hãng bay dự định sẽ ra đời trong năm 2020 đã dừng lại.
Chi phí cho mỗi chuyến bay tuyến Sài Gòn – Hà Nội là 250 triệu đồng. Mỗi ngày có hàng chục chuyến như thế trong khi hành khách ngày càng vắng. Dịch bệnh ở Trung Quốc vừa có dấu hiệu giảm đi thì ở Hàn Quốc Covid - 19 lại bùng lên. Với những diễn biến khó lường của dịch bệnh, thiệt hại của các hãng hàng không là rất khó đong đếm.
Phụ trách Truyền thông của Jetstar Pacific Nguyễn Tiến Sỹ
Thị trường Trung Quốc chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế. Việc dừng khai thác thị trường này khiến các hãng bay mất khoảng 400.000 khách/tháng và một lượng lớn hành khách khác trên các chặng bay nội địa. Ngoài ra, hàng không Việt Nam còn mất chi phí hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, chi phí vệ sinh phòng dịch...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần