Các hãng bay đồng loạt tăng chuyến, giá vé dần “hạ nhiệt”
“Cơn sốt” vé máy bay bắt đầu vào giữa tháng 4/2022. Vào thời điểm trên, nhu cầu tăng vọt khiến nhiều chặng bay trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 có thời điểm rơi vào tình trạng “cháy vé”. Đơn cử, chặng bay Hà Nội – Phú Quốc trong ngày 29/4 giá vé máy bay một chiều của Vietnam Airlines hạng rẻ nhất ở mức hơn 4,1 triệu đồng, hạng thương gia gần 7 triệu đồng/vé/chiều.
Cũng với chặng bay trên, giá vé của hãng Vietjet Air và Bamboo Airways trong các ngày 2/5 và 3/5 dao động từ 3 - 3,5 triệu đồng/lượt/vé, cao nhất gần 6 triệu đồng/vé/lượt.
Để “hạ nhiệt” thị trường giá vé máy bay cũng như phục vụ tốt hơn nhu cầu tăng cao của người dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không đã tăng chuyến và tăng tải. Chỉ riêng 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO đã tăng thêm hơn 255 chuyến bay, tương ứng tăng thêm hơn 50.000 nghìn chỗ, nâng tổng cung ứng toàn mạng nội địa, quốc tế lên gần 2.700 chuyến bay và hơn 524.000 chỗ giai đoạn 24/4 - 4/5.
Hãng bay Vietjet sẽ tăng chuyến trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế để đáp ứng nhu cầu di chuyển, du lịch, thăm người thân tăng mạnh của người dân và du khách khi kỳ nghỉ sẽ kéo dài hơn.
Theo đó, có gần 2.300 chuyến bay, tương đương khoảng 509.000 chỗ được Vietjet khai thác để phục vụ khách hàng trên toàn mạng bay phủ khắp Việt Nam và quốc tế. Các đường bay tập trung lượng khách lớn như: TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, những đường bay đến các điểm du lịch như: Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cần Thơ… sẽ được tăng cường.
Việc các hãng bay tăng chuyến, tăng tải đã có hiệu quả ngay lập tức khi giá vé máy bay trong những ngày cuối tháng 4/2022 đã “hạ nhiệt” đáng kể.
Khảo sát trang bán vé của nhiều hãng hàng không nội địa ngày 25, 26 và 27/4 đều cho thấy, giá vé thấp hơn ghi nhận 2 tuần trước, kể cả với các đường bay cao điểm.
Chặng bay “hot” nhất là Hà Nội - Phú Quốc chiều đi ngày 30/4, Vietnam Airlines đã có thêm chuyến với giá vé chỉ từ 2,5 triệu đồng/chiều trở lên (đã gồm thuế, phí), thay vì chỉ có vé từ 4 triệu đồng/chiều như tuần trước.
Tương tự, Vietjet có chuyến giá vé chỉ từ 2,3 triệu đồng/chiều trở lên, thay vì mức 3 triệu đồng của tuần trước.
Cao điểm hè chỉ mới bắt đầu
Theo giới chuyên môn, việc các hãng bay tăng chuyến, tăng tải là lý do trực tiếp giúp giá vé máy bay “hạ nhiệt” nhưng nguyên nhân chính lại nằm ở việc dự án sửa chữa, nâng cấp 2 sân bay lớn nhất nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất cùng hoàn thành và kịp đưa vào khai thác trước dịp nghỉ Lễ 30/4 – 1/5. Điều này đã thêm cơ hội để các hãng tăng thêm chuyến bay.
Tại sân bay Nội Bài, bắt đầu từ ngày 23/4, số lượt cất/hạ cánh (slot) đã lên gấp đôi (từ 23 lên 40 lượt/giờ ban ngày và 30 lượt/giờ ban đêm). Nhờ đó, dịp cao điểm sắp tới, sân bay dự kiến phục vụ trên 500 chuyến bay/ngày, với lượng khách xấp xỉ 80.000 lượt/ngày.
Sân bay Tân Sơn Nhất dù thi công đường lăn chưa xong, nhưng Cục Hàng không Việt Nam đã có kế hoạch họp bàn để thống nhất có thể tăng slot lên 44 chuyến/giờ. Điều này sẽ giúp cho số lượng chuyến bay và khách qua sân bay này trong thời gian tới sẽ còn tăng.
Một điểm đáng chú ý tại thị trường vé máy bay trong kỳ nghỉ lễ năm nay chính là sự “đảo ngược” quy luật giá vé so với diễn biến thường thấy trước đó. Trước đây, việc lên kế hoạch sớm và đặt mua vé từ sớm được coi là “bí quyết” để “săn” được giá vé máy bay rẻ.
Tuy nhiên, nhìn vào thị trường giá vé máy bay kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nếu những hành khách nào đặt vé trong thời điểm từ 3 tuần đầu của tháng 4/2022, giá vé cao ngất ngưởng, thậm chí có nhiều chặng bay, ngày bay, giờ bay “vàng” rơi vào tình trạng cháy vé.
Còn những ai mua vé trong khoảng một tuần cuối tháng 4/2022 lại có nhiều cơ hội mua được vé với giá rẻ, nhờ có một lượng vé lớn được bổ sung khi các hãng bay đồng loạt tăng chuyến, tăng tải.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, diễn biến bất thường này của thị trường giá vé máy bay trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay chỉ mang tính cá biệt chứ không phải tính quy luật. Nguyên nhân chính do kế hoạch tăng chuyến của các hãng bay phụ thuộc vào tiến độ dự án sửa chữa 2 sân bay.
Dù vậy, việc hai dự án kịp hoàn thành và đưa vào khai thác ngay trước thềm kỳ nghỉ lễ là điều rất đáng ghi nhận.
“Cao điểm Hè 2022 mới chỉ bắt đầu. Sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ còn cả một mùa du lịch phía trước. Nhu cầu đi máy bay tăng cao cộng với việc hai sân bay lớn hoàn thành nâng cấp, sửa chữa sẽ là tiền đề quan trọng để hàng không phục hồi sau đại dịch” – chuyên gia Ngô Trí Long cho hay.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, dự kiến các hãng khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường. Trong đó, Vietjet Air chiếm gần 39% số chuyến, Vietnam Airlines chiếm hơn 37%, Bamboo Airways chiếm gần 14%, phần còn lại là của Pacific Airlines, VASCO và Vietravel Airlines. Hiện tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chuyến bay nội địa đã đạt trên 70%, các chuyến bay kết nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch lấp đầy trên 80%.